Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 21/05/2024

Không thể chỉ bán băng thông trên nền tảng 4G

30/07/2014 12:39 CH

Hội thảo về công nghệ 4G/LTE diễn ra chiều 28/7/2014 tại Hà Nội.

Theo phân tích của Tập đoàn này thì với công nghệ dữ liệu di động tiên tiến như 4G, nhà mạng phải xác định bán dịch vụ, nội dung, giá trị gia tăng trên nền băng thông mới là kênh kinh doanh chính. Nói cách khác, nếu vẫn giữ tư duy kinh doanh 4G giống như 2G, chỉ chú trọng bán băng thông thì nguy cơ thất bại là rất cao. Để kinh doanh được 4G, mấu chốt nhất là các nhà mạng phải tạo ra những ứng dụng, nội dung đặc thù, thậm chí là mang tính chất "gây nghiện", khiến cho người dùng không thể không dùng để từ đó tạo ra doanh thu.
 
Khuyến nghị này được Huawei đưa ra trong Hội thảo về Công nghệ 4G/LTE diễn ra chiều 28/7 tại Hà Nội.
 
Chia sẻ tại Hội thảo, đại diện Bộ TT&TT, ông Phan Thảo Nguyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế nhấn mạnh rằng, thời điểm Việt Nam chính thức giới thiệu và cung cấp những dịch vụ di động 3G đầu tiên là vào năm 2009 - tuy có muộn hơn thế giới 9 năm, nhưng hiện nay, 3G tại Việt Nam đã có sự phát triển và bùng nổ mạnh mẽ.
 
Theo đánh giá chung thì việc chuyển đổi từ mạng 2G lên 3G sẽ tương đối mất thời gian hơn việc chuyển đổi từ 3G lên 4G, do một đằng là chuyển đổi về bản chất dịch vụ, từ dịch vụ thoại và SMS sang dịch vụ data dữ liệu còn một đằng là dịch vụ dữ liệu chuyển tiếp lên nhau. Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này.

Ông Nguyên cho biết Thủ tướng Chính phủ đã có QĐ số 32 về quy hoạch lại thị trường viễn thông trong nước, theo đó dịch vụ 4G sẽ được xem xét triển khai sau năm 2015. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho lộ trình này thì ngay từ 2010, Bộ TT&TT đã cấp phép thử nghiệm 4G LTE cho một số doanh nghiệp viễn thông nội, nhằm đảm bảo việc chuyển đổi công nghệ từ 3G lên 4G diễn ra "thành công nhất, đạt hiệu quả đầu tư cao nhất, các dịch vụ và ứng dụng triển khai tiên tiến nhất và phù hợp nhất với điều kiện thực tế của Việt Nam."
 
Hiện tại, công nghệ 4G LTE cũng đang phát triển khá nhanh trên toàn cầu. Theo số liệu của GSM, đến tháng 3/2014, thế giới đã có 275 mạng LTE được thương mại hóa. Dự kiến đến cuối năm, số lượng người sử dụng LTE toàn cầu sẽ đạt mức 200 triệu. Dự kiến tốc độ tăng trưởng của dịch vụ 4G trong một vài năm tới sẽ lên tới 87%.

Đại diện của Vụ Hợp tác Quốc tế hy vọng các chuyên gia tham dự Hội thảo sẽ chia sẻ kinh nghiệm về triển khai LTE, cũng như đưa ra những lời khuyên, khuyến nghị cho DN viễn thông VN trong quá trình chuyển đổi, nâng cấp từ 3G lên 4G, nhấn mạnh vào những vấn đề "nóng" như hoạch định chính sách, sử dụng hiệu quả băng tần, hạ tầng, kho số, dải tần số...
 
Ông Mike McDonalds, Giám đốc Công nghệ Huawei chia sẻ rằng hiện tỉ lệ thuê bao thực tế của thế giới chỉ mới khoảng 50% nên thị trường di động toàn cầu vẫn còn một tiềm năng phát triển rất lớn phía trước. Tập đoàn này bày tỏ mong muốn được hợp tác cùng Bộ TT&TT cùng các đơn vị tại Việt Nam, tư vấn về những chính sách quản lý phù hợp cũng như các giải pháp ứng dụng và phát triển của công nghệ LTE tại VN.