Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Viettel đề nghị giảm cước, các nhà mạng khác nói gì?

13/07/2014 16:33 CH

Nếu đề xuất của Viettel được thông qua, người dùng điện thoại sẽ được hưởng lợi.

Ngày 7/7, tại Hội nghị báo cáo tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm tại Bộ TT&TT, ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel đã đề xuất với Bộ TT&TT về việc giảm cước thoại trên di động. Theo đó, Viettel đề nghị Bộ TT&TT cho áp dụng chính sách 1 giá cước không phân biệt nội mạng và ngoại mạng.
 
Với đề xuất giảm giá cước ngoại mạng xuống bằng nội mạng, cước di động của Viettel sẽ giảm 12.6%. Tính đến thời điểm này, Viettel đang là mạng có số lượng cuộc gọi nội mạng lớn nhất. Theo ước tính của Viettel, nếu Bộ TT&TT đồng ý cho áp dụng chính sách cước nội mạng bằng ngoại mạng thì trước mắt mỗi tháng Viettel bị giảm khoảng 77 tỷ đồng.
Ông Hoàng Sơn cho biết, đề xuất giảm giá cước thoại ngoại mạng di động của Viettel nhằm kích thích tiêu dùng và hỗ trợ khách hàng tốt hơn trong sử dụng dịch vụ. Thực tế, khách hàng thường có xu hướng gọi nội mạng vì giá cước rẻ, ít gọi ngoại mạng do tâm lý cước đắt. Vì thế, để kích thích tiêu dung, Viettel đề nghị Bộ TT&TT cho phép áp dụng một giá cước không phân biệt nội mạng hay ngoại mạng.
 
Viettel cho biết, có đến gần 80% các mạng trên thế giới không phân biệt tính cước nội mạng, ngoại mạng. Xu hướng phân biệt nội, ngoại mạng chỉ xuất hiện tại các nước nghèo, còn các nước càng phát triển càng có xu hướng đưa về một mức giá cước.

"Tôi hy vọng chính sách này sẽ giúp khách hàng dễ nhớ mức giá và chủ động quản lý chi phí trong việc sử dụng dịch vụ mỗi tháng. Trước mắt nếu áp dụng chính sách này thì Viettel sẽ bị giảm doanh thu. Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng, cước thoại giảm sẽ kích cầu tiêu dùng và động thái này sẽ tăng được doanh thu cho nhà mạng", ông Hoàng Sơn nói.
 
Việc Viettel đưa ra đề xuất thống nhất cước nội mạng và ngoại mạng không phải là chính sách mới ở Việt Nam bởi trước đó cả Gtel và Vietnamobile đã áp dụng chính sách này cho khách hàng của mình từ lâu. Thế nhưng, số thuê bao của hai mạng Gtel và Vietnamobile quá nhỏ nên mức độ ảnh hưởng đối với xã hội đối với chính sách này không lớn.
Trong khi đó Viettel đang có trong tay khoảng 54 triệu thuê bao di động và chiếm khoảng 50% tổng số thuê bao di động của Việt Nam. Nếu chính sách này được áp dụng thì 50% thuê bao di động của Việt Nam sẽ được giảm cước. Điều này cũng lý giải vì sao một chính sách của Viettel tuy ra sau nhưng lập tức lại nóng trên truyền thông và thu hút được rất nhiều người quan tâm như vậy.
 
Tuy nhiên, nếu so với với các mạng di động lớn thì Viettel tiên phong trong việc đưa ra chính sách thống nhất cước nội mạng và ngoại mạng. Đề xuất này của Viettel và chính sách mà Gtel và Vietnamobile đang áp dụng chắc chắn sẽ gây áp lực cho các nhà mạng khác như MobiFone và VinaPhone. Hai ông lớn di động này sẽ phải có chính sách thích hợp để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của họ.
 
Các nhà mạng khác nói gì?
 
Việc Viettel áp dụng mức cước này không chỉ tác động đến riêng nhà mạng này mà có thể khiến cả thị trường viễn thông Việt Nam đứng trước cuộc cách mạng. Viettel đồng nhất giá cước tất yếu sẽ dẫn tới việc các nhà mạng khác buộc phải làm theo.
 
Như vậy, không chỉ 54 triệu người dùng của Viettel được hưởng lợi mà hơn 121 triệu thuê bao (tính đến tháng 5/2014) cũng sẽ được hưởng mức giá này. Thế nhưng, phản ứng của các nhà mạng trước đề xuất của Viettel hiện còn khá thận trọng.

Đại diện của VNPT thì cho biết đề nghị này là của riêng Viettel, còn quyết định áp dụng hay không thì cũng phải được sự đồng ý của Bộ: "Nếu Bộ đồng ý với đề xuất này thì chắc chắn các nhà mạng phải cân đối thị trường và khách hàng".
Trong khi đó, phía MobiFone cho biết họ đang nghiên cứu động thái này của Viettel trước khi đưa ra kế hoạch cho riêng mình.

Đánh giá cao động thái đề xuất giảm cước của Viettel, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng đây là dấu hiệu tích cực cho một thị trường viễn thông cạnh tranh năng động hơn. "Viettel đang giữ thị phần lớn nên việc điều chỉnh của họ chắc chắn sẽ tác động tới những nhà mạng khác. VinaPhone, MobiFone và các nhà mạng nhỏ sẽ phải điều chỉnh theo hướng giống Viettel nếu không muốn mất khách hàng".
 
Vị này cũng cho rằng, việc Viettel có lưu lượng ngoại mạng thấp hơn so với VinaPhone hay MobiFone không tạo ra lý do để nhà mạng này ra đề xuất trên. "Đến nay thị trường viễn thông không hoạt động theo hướng độc quyền nên không thể cho rằng Viettel có lợi thế nên đưa ra đề xuất này".
 
Trước đó, Phó tổng giám đốc Viettel - ông Hoàng Sơn cho biết, nhà mạng này có thể tổn thất tới 80 tỷ/tháng nếu đề xuất này được thông qua. Tuy vậy, một chuyên gia kinh tế khác phân tích, đứng ở góc độ của Viettel thì thiệt hại 1.000 tỷ đồng mỗi năm không phải là chuyện quá khó khăn, bởi chỉ riêng trong 6 tháng, doanh thu của doanh nghiệp này đã lên tới 90.000 tỷ đồng.
 
"Lượng người dùng và lưu lượng có thể tăng lên khi áp dụng chính sách này là một hiệu ứng khác", ông này phân tích.
Trên thực tế, đề xuất giảm cước của Viettel khiến các mạng di động khác bất ngờ và không mong điều này xảy ra. Lý do là nếu Viettel giảm cước, họ cũng phải làm theo và doanh thu sẽ bị ảnh hưởng nhất định. Trong bối cảnh thị trường viễn thông đã tiến tới ngưỡng bão hoà, việc giảm cước để kích cầu sẽ phải đi kèm với việc đổi mới nhiều dịch vụ, chất lượng sản phẩm mà đây là điều không dễ dàng.

“Viettel giảm cước sẽ khiến thị trường di động có một cú huých mới sau thời gian dài bình lặng. Việc cú huých này có tạo ra sự thay đổi về chất của các mạng di động hay không thì cần thời gian mới có câu trả lời. Tuy nhiên, điều có thể thấy ngay là trong mọi trường hợp, người tiêu dùng luôn có lợi nhất”, một chuyên gia có kinh nghiệm trong ngành viễn thông chia sẻ.