Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ bảy, ngày 04/05/2024

14.000 điện thoại bị nghe lén: Cảnh báo về cuộc sống mất niềm tin!

03/07/2014 13:56 CH

Phần mềm nghe lén Ptrac Ker báo động sự xuống cấp của xã hội.

Niềm tin bị đánh mất...?
 
Ngày 1/7, Đại tá Dương Văn Giáp – Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) cho biết: “Các thuê bao bị nghe lén chủ yếu là vợ chồng, những cặp yêu nhau mà không phải là những thông tin liên quan đến an ninh hoặc bí mật kinh tế. Việc thông báo đến những thuê bao bị nghe lén cần phải cân nhắc, vì việc này có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình họ".
 
Theo Đại tá Dương Văn Giáp, hơn 14 nghìn thuê bao điện thoại đã bị Công ty Việt Hồng cài đặt phầm mềm nghe lén vì khách hàng của họ muốn biết “lời ăn tiếng nói” người bị theo dõi. Chẳng phải tự nhiên công ty này lại đi làm việc phi pháp, mà vì “có cầu ắt có cung”. Chi phí thuê mướn dịch vụ này mỗi tháng vài trăm nghìn, thậm chí bạc triệu và đối tượng bỏ tiền ra cài Ptracker vô cùng phong phú, đủ mọi tầng lớp trong xã hội.

Nhưng khách hàng của Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng có một điểm chung là người theo dõi và người bị theo dõi đều là những người thân quen với nhau. Khách hàng mua Ptracker không phải là những kẻ thừa tiền để đi làm cái việc lén lút này. Họ mang nỗi đau vì không còn tin tưởng chính những người xunh quanh. Hết tin tưởng nên họ tìm đến Ptracker để kiểm soát, kiểm chứng lời nói, hành động của nhau.
 
Thật đáng buồn là những người sống trong cùng một nhà, ngủ trên cũng một giường, chung mâm chung bát nhưng lại không tin tưởng mà lén lút theo dõi nhau.
 
Vụ nghe lén 14 nghìn thuê bao điện thoại thực sự là lời cảnh tỉnh, hồi chuông báo động cho sự xuống cấp của văn hóa ứng xử, sự xuống cấp của giá trị sống. Một minh chứng về việc, con người thiếu niềm tin vào nhau, thiếu sự tôn trọng đời tư của nhau...
 
Chưa phát hiện hành vi nhập khẩu thiết bị nghe lén
 
Liên quan đến vụ hơn 14.000 thuê bao điện thoại di động bị Công ty TNHH Công nghệ Việt Hồng nghe lén khiến dư luận hoang mang, ngày 2/7, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài Nguyễn Văn Chiến khẳng định, đang tăng cường giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu, kiên quyết ngăn chặn, xử lý các trường hợp nhập khẩu phần mềm và thiết bị nghe lén qua đường hàng không.
 
Ngay sau khi nắm bắt được thông tin về việc, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã họp và chỉ đạo các đội nghiệp vụ khẩn trương rà soát, làm rõ hàng hóa nhập cảnh. Kiên quyết ngăn chặn các trường hợp nhập khẩu phần mềm và thiết bị nghe lén.

Sau hơn 1 tháng tăng cường kiểm tra cho thấy, lực lượng hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài chưa phát hiện trường hợp nhập phần mềm nghe lén, thiết bị nghe lén vào nội địa qua đường hàng không.
 
Đại tá Dương Văn Giáp đã khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức pháp luật, không được cài đặt, giám sát máy điện thoại và đời tư của người khác, không xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng hải quan cần tăng cường kiểm tra, giám sát, ngăn chặn không để các đối tượng vận chuyển thiết bị nghe lén vào Hà Nội, đặc biệt là qua tuyến đường hàng không.