Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 02/05/2024

Nghe lén và những hậu quả pháp lý: Hậu quả của việc buông lỏng quản lý

02/07/2014 10:55 SA

Công an Hà Nội thông tin chính thức về vụ nghe lén điện thoại chiều 1/7/2014.

Mặc sức quay lén cảnh "yêu” để tống tiền

Chỉ với một chiếc bút cài ngực trông rất bình thường là đã có thể vừa quay phim, vừa chụp ảnh, vừa ghi âm, tóm lại là làm được tuốt tuột "nghiệp vụ tình báo”. Hay "xịn” hơn nữa là một camera nhỏ hơn hạt ngô đính trên áo hoặc trên mũ khiến ngay cả người cẩn thận để ý rồi mà cũng không phát hiện được. Chả vậy mà 2 kiểm sát viên (thuộc VKSND huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) đầy kinh nghiệm "nghiệp vụ” và dù đã kiểm tra kỹ lưỡng trước khi "vòi” vẫn bị người dân quay cảnh nhận hối lộ.

Nếu như chuyện người dân bị các "quan” vòi vĩnh, nhũng nhiễu quay lén để vạch mặt thì đi một nhẽ. Song, điều nguy hiểm là hiện có khá nhiều người (trong đó chủ yếu là giới trẻ) mua thiết bị để quay trộm cảnh "yêu” cho "vui”, hoặc phục vụ cho mưu đồ tống tiền. Chẳng hạn như mới đây nhất, vào trung tuần tháng 5-2014, cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ đã bắt quả tang Đào Công Bằng (trú tại huyện Cờ Đỏ) đang cưỡng đoạt tài sản của một nữ sinh. Trước đó, Bằng đã dùng điện thoại quay lại cảnh "nóng” của mình và nữ sinh này rồi đe dọa, khủng bố tống tiền và dọa tung lên mạng.

Còn nhớ, cách đây chưa lâu cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố bắt tạm giam một đối tượng cũng có hành vi lừa tình tống tiền bằng việc quay lén cảnh ân ái. Một nữ giám đốc thành đạt có chồng và hai con ngoan ngoãn vẫn bị vướng lưới tình của Hải do những lời đường mật. Trong quá trình yêu, Hải liên tục "xin” nữ giám đốc tiền để tiêu xài và đánh bạc. Rồi đến một ngày, do thua cờ bạc nặng, Hải quyết định quay cảnh "nóng” giữa hai người để kiếm được nhiều tiền hơn. Hải đe dọa nếu nữ giám đốc không chi cho hắn 100 triệu đồng thì sẽ phát tán cảnh "nóng” lên mạng. Lúc này mới nhìn rõ bộ mặt của Hải, nữ giám đốc quyết định báo công an.

Vô tư xâm phạm đời tư

Chuyện xâm phạm đời tư hiện đang xảy ra phổ biến ở nhiều lúc, nhiều nơi đến mức báo động. Tại ký túc xá một số trường đại học, cao đẳng có những nhóm nam sinh viên rủ nhau quay lén cảnh các nữ sinh viên đang tắm, cảnh đôi sinh viên nào đó đang "yêu”, rồi tung lên mạng làm trò tiêu khiển. Những việc đó dù gì cũng chỉ xâm phạm đời tư của một hoặc vài người, còn việc có hẳn một công ty công khai xâm phạm đời tư cá nhân của hàng chục nghìn người thì nghe như... chuyện đùa. Vậy mà mới đây, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50) Công an TP Hà Nội vừa đánh sập một công ty như vậy.

Việc Công ty Việt Hồng trong một thời gian dài cung cấp dịch vụ nghe lén cho nhiều người đã dấy lên sự bức xúc căm phẫn trong dư luận xã hội. Điều đáng nói không phải là con số hơn 14.000 thuê bao điện thoại di động đã bị nghe lén, ăn cắp những dữ liệu riêng tư của cá nhân, mà ở chỗ Công ty Việt Hồng đã vô tư lưu trữ thông tin cá nhân của các khổ chủ trên máy chủ của doanh nghiệp. Hiện cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ xem Công ty Việt Hồng đã sử dụng thông tin cá nhân của hơn 14.000 thuê bao di động vào những mục đích gì.

Theo Đại tá Lê Hồng Sơn - Trưởng Phòng PC50 Công an TP Hà Nội, việc thông tin cá nhân những nạn nhân của Công ty Việt Hồng bị một số đối tượng dùng để rút tiền từ tài khoản ngân hàng, hay để tống tiền khổ chủ đã vô cùng nguy hại. Song, nếu thông tin cá nhân đó bị sử dụng với mục đích chính trị hay đe dọa an ninh quốc gia thì hậu quả là khôn lường. Hành vi của Công ty Việt Hồng rõ ràng là vi hiến, xâm phạm vào quyền con người và vi phạm Bộ luật Hình sự. Điều khó hiểu là vì sao trong một thời gian dài, công ty này quảng bá sản phẩm công khai trên mạng internet nhưng các cơ quan quản lý nhà nước hay các cơ quan thực thi pháp luật lại không phát hiện, hoặc có phát hiện nhưng lại không "sờ gáy” doanh nghiệp vi phạm này?!

Như vậy có thể thấy, do việc buông lỏng quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương mới dẫn đến thực trạng buôn bán công khai các thiết bị, phần mềm theo dõi giám sát, quay lén, nghe lén, nghiêm trọng hơn, việc buông lòng quản lý và thiếu cơ chế kiểm soát của các cơ quan quản lý nhà nước còn dẫn đến hệ quả là người người, nhà nhà mặc sức quay lén, nghe lén một cách công khai. Dù biết là phạm luật, nhưng một người làm được không bị chế tài, thì nhiều người sẽ làm theo như một căn bệnh lây lan khó bề cứu chữa.