Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 05/05/2024

Bị link quảng cáo ”ăn cắp” tiền: Nhà mạng có vô can?

24/06/2014 15:36 CH

Người dùng Smart Phone cần phải cảnh giác không click vào những trang Web lạ để tránh tình trạng mất tiền oan.

Công an cũng khám xét trụ sở Công ty IMMC (số 28 ngõ 139 đường Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) - kinh doanh các ứng dụng phạm pháp này. Đáng chú ý, trước khi bị bắt, chúng đã "âm thầm" móc túi của trên 700.000 thuê bao di động với số tiền trên 9 tỷ đồng.
 
 
Thủ đoạn tinh vi
 
Theo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC 50 - Công an thành phố), từ tháng 7-2013, Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1985, hộ khẩu thường trú tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên) - Trưởng phòng kinh doanh Công ty IMMC, cùng Đoàn Việt Dũng (sinh năm 1986, trú tại Đại La, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng) - cộng tác viên kỹ thuật, đã thực hiện việc kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động. Họ cùng lập trình, xây dựng hệ thống "chợ nội dung số mmoney.vn" và viết hơn 300 ứng dụng sử dụng trên điện thoại di động có chức năng tự động gửi tin nhắn ẩn đến đầu số đã định sẵn mà người sử dụng không biết, để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Để chiếm đoạt được nhiều tiền, tăng doanh thu cho Công ty IMMC, Nguyễn Tuấn Anh và đồng phạm lập trình, thiết kế website có các chế độ: Tắt, bật confirm (thông báo trước thời gian khi gửi tin nhắn), chế độ chọn số lượng tin nhắn gửi đi trong một lần truy nhập ứng dụng, chế độ thay đổi đầu số… để có thể trừ được nhiều tiền của người sử dụng, tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Thuê bao là các dòng điện thoại thông minh chỉ cần click vào đường link quảng cáo 1 trong hơn 300 ứng dụng di động của IMMC được hiển thị trên trang web nào đó… ngay lập tức bị trừ tiền và trừ tiền nhiều lần.
 
Công ty IMMC đang sử dụng 7 đầu số của 5 công ty. Cơ quan điều tra đã xác định từ tháng 7-2013 đến đầu tháng 6-2014 có trên 700.000 thuê bao di động bị mất tiền mà không biết khi sử dụng các ứng dụng của "chợ nội dung số mmoney.vn" với số tiền trên 9 tỷ đồng. Với số tiền này, các nhà mạng viễn thông được hưởng 55% (chủ yếu là 3 nhà mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel - ước xấp xỉ 5 tỷ đồng); 45% cho 5 công ty quản lý đầu số khoảng 4 tỷ đồng, trong đó IMMC được hưởng 85% (số tiền của 5 công ty đầu số khoảng 3,4 tỷ đồng). Bản thân trang web này có 2.000 thành viên tham gia. Nhờ những thành viên này phát tán các ứng dụng vi phạm, Công ty IMMC đã chuyển hơn 2,8 tỷ đồng cho các thành viên trong hệ thống, IMMC còn giữ lại khoảng 600 triệu đồng.
 
Phải hoàn trả tiền cho khách hàng?

Theo cơ quan điều tra, đây là vụ án sử dụng ứng dụng có chức năng tự động gửi tin nhắn đến đầu số dịch vụ để chiếm đoạt tiền của các thuê bao di động lớn nhất được phát hiện từ trước tới nay. Đây cũng là loại tội phạm mới, hoạt động tinh vi; sử dụng nhiều đầu số của nhiều nhà mạng để tránh bị phát hiện; số tiền chiếm đoạt lớn. Hành vi của các đối tượng này vi phạm điều 226b - Bộ luật Hình sự (tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản). Nguyễn Tuấn Anh là người viết ra các ứng dụng phần mềm trên đã bị bắt khẩn song anh ta chỉ là Trưởng phòng Kinh doanh, vậy trách nhiệm của Ban lãnh đạo Công ty IMMC là như thế nào? Có hay không biết, chỉ đạo hay không chỉ đạo với bị can? Vụ việc kéo dài từ tháng 7-2013 đến nay, vậy trách nhiệm của Ban lãnh đạo công ty này đến đâu là những câu hỏi đang được đặt ra cần phải làm rõ.
 
Với các nhà mạng, trong đó có Viettel, MobiFone, Vinaphone, theo cơ quan điều tra, IMMC đã sử dụng nhiều đầu số tránh phát hiện của nhà mạng, vậy có thể hiểu nhà mạng cũng là "nạn nhân" bị "lách" mà không biết. Song, nhà mạng không thể tránh được việc bị coi là quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm với đầu số được giao cho quản lý. Con số xấp xỉ 5 tỷ đồng được hưởng do ăn chia với 5 DN kinh doanh đầu số từ vụ phi pháp này là không lớn với cả 3 nhà mạng vốn đạt doanh thu vài chục nghìn tỷ đồng/năm, nhưng sẽ trở thành "tai tiếng" với khách hàng. Tương tự, hơn 2.000 thành viên tham gia trang web mmoney.vn tham gia phát tán và được hưởng trên 2,8 tỷ đồng cũng nên đến cơ quan công an trả lại số tiền do làm ăn bất chính mà có, tránh bị những rắc rối về pháp luật sau này.
 
Với khách hàng dùng loại điện thoại di động thông minh, hơn lúc nào hết, mỗi người phải tự cảnh giác không click vào những trang web lạ để chuốc hại cho chính mình.