Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 21/05/2024

Vinasat-2 với những kỳ vọng

21/05/2012 16:57 CH

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến theo dõi quá trình phóng vệ tinh từ trụ sở của Tập đoàn VNPT (Hà Nội) và chúc mừng sự kiện thành công này.

Bước tiến lớn của viễn thông Việt Nam 

4h30 sáng 16.5, lễ phóng vệ tinh Vinasat-2 qua cầu truyền hình nối trực tiếp từ bãi phóng Kourou tại Guyana (Nam Mỹ) đến trụ sở của VNPT ở Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội thu hút sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và giới truyền thông.
 
5h13 phút, động cơ bệ phóng tên lửa đẩy Arian 5 được khởi động để đưa vệ tinh Vinasat-2 lên vũ trụ. 5h13 phút 18 giây, bệ phóng được kích hoạt để đưa tên lửa bay lên bầu trời. Đến 5h15 phút, tên lửa bắt đầu gửi các dữ liệu về Trung tâm Arianspace. 5h17 phút, vệ tinh đã nằm trong vũ trụ. 5h50 phút, vỏ bảo vệ của Vinasat-2 được tách ra, Vinasat-2 chính thức tách ra khỏi tên lửa đẩy để vào vị trí quỹ đạo và hoàn tất quá trình phóng vệ tinh Vinasat-2.
 
Phát biểu tại buổi lễ phóng Vinasat-2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, đây là sự kiện đánh dấu bước tiến lớn của ngành viễn thông Việt Nam. Thủ tướng nói: Dự án phóng vệ tinh Vinasat-1 và Vinasat-2 là các dự án được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Đây là các dự án có ý nghĩa chính trị và kinh tế - xã hội to lớn, thể hiện chủ quyền quốc gia Việt Nam trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế.
 
Chúc mừng việc phóng thành công vệ tinh, Thủ tướng yêu cầu Bộ TTTT và Tập đoàn VNPT khẩn trương đưa Vinasat-2 sớm đi vào hoạt động ổn định, có các giải pháp hữu hiệu để khai thác có hiệu quả vệ tinh và cùng với Vinasat-1 góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng thông tin truyền thông quốc gia, đưa thông tin đến tất cả các vùng sâu, vùng xa, biên giới, miền núi và hải đảo, hỗ trợ hiệu quả cho công tác quốc phòng, an ninh, phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai.
 
Kỳ vọng
 
Đã có một số ý kiến tỏ ra nghi ngại về hiệu quả của dự án này. Đại diện VNPT cho biết, tổng vốn đầu tư cho dự án này là khoảng 280 triệu USD với 80% vốn vay và 20% vốn đối ứng của VNPT. Câu hỏi lớn đặt ra là VNPT sẽ làm thế nào để có thể thu hồi vốn trong khi vệ tinh Vinasat-1 vẫn còn gần 10% dung lượng.
 
Trả lời vấn đề này, ông Hoàng Minh Thống - GĐ Ban quản lý dự án các công trình viễn thông của VNPT cho biết: Vinasat-1 mới được đưa vào khai thác 4 năm, nhưng đến nay đã khai thác hơn 90% dung lượng. Đó chính là thành công và là điều kiện để Chính phủ quyết định cho VNPT đầu tư Vinasat-2. Lãnh đạo tập đoàn này cũng cho biết đã có những tính toán cụ thể và hiện nhiều đối tác đã đàm phán, thiết lập quan hệ thương mại để khai thác Vinasat-2. Với lộ trình này, Vinasat-2 sẽ được thu hồi vốn trong vòng 10 năm, 5 - 6 năm còn lại của tuổi thọ vệ tinh sẽ giúp VNPT có lãi.
 
Đặc biệt ngoài ý nghĩa chính trị là sự khẳng định chủ quyền không gian của Việt Nam, Vinasat-2 khi đi vào hoạt động sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa năng lực hạ tầng mạng viễn thông của Việt Nam. Đồng thời Vinasat-2 sẽ cùng Vinasat-1 tạo thành một hệ thống vệ tinh có khả năng dự phòng về dung lượng và giảm thiểu rủi ro lẫn nhau giữa các vệ tinh, góp phần tăng cường độ an toàn cho mạng viễn thông quốc gia Việt Nam.