Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Tăng cường tuyên truyền luật phòng, chống tác hại thuốc lá

04/12/2015 13:25 CH


Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, đại diện Bộ Y tế, Qũy phòng chống tác hại của thuốc lá, các Sở TT&TT khu vực phía Nam cùng đội ngũ các phóng viên, biên tập viên thường trú trên địa bàn TPHCM.

Hội nghị tập huấn đề cập một số nội dung quan trọng như: Các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá; tác hại của sử dụng thuốc lá và gánh nặng về bệnh tật và kinh tế; thực trạng công tác truyền thông của cơ quan báo chí về phòng, chống tác hại của thuốc lá thụ động…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Trương Minh Tuấn nhìn nhận vai trò của báo chí trong phòng, chống tác hại của thuốc lá và những thách thức với công tác này trong tương lai là rất lớn. Bộ TT&TT luôn xem báo chí là giải pháp chủ đạo để truyền thông, giáo dục góp phần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân. Qua đó, người dân sẽ có cách nhìn về mức độ nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe cộng đồng, từ đó có những thay đổi về hành vi hút thuốc.

Thứ trưởng nhìn nhận: “Thời gian qua, một số cơ quan báo chí, Sở TT&TT đã tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền này, tuy nhiên không tránh được những hạn chế. Cụ thể, một số cơ quan báo chí chưa coi đây là nhiệm vụ chính của báo mình nên không quan tâm. Chưa có cơ quan báo chí nào mở chuyên mục về công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá. Nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong việc đăng tải các hoạt động tài trợ của các doanh nghiệp thuốc lá. Quảng cáo trá hình về thuốc lá vẫn còn tồn tại. Nội dung tuyên truyền chưa sâu rộng.

Thứ trưởng đề nghị, đối với các cơ quan báo chí cần có một trang mục dành riêng về công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá. Tổ chức giải báo chí dành riêng cho các bài viết về vấn đề này. Tăng cường công tác tuyên truyền qua những tác phẩm, bài viết sâu rộng hơn, nêu rõ nét những tác hại, hậu quả mà thuốc lá gây ra. Bên cạnh đó, cần xây dựng môi trường không thuốc lá tại các cơ quan, địa điểm sinh hoạt cộng đồng nhằm kiểm soát, loại bỏ những hành vi về thuốc lá.

Trước đó, trong tháng 10 vừa qua, Bộ TT&TT cũng tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao công tác truyền thông pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên tại TP Đà Nẵng.