Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Hội nghị thông tin vô tuyến thế giới: Giải quyết vấn đề cấp bách về tần số

18/11/2015 13:55 CH

Hội nghị Thông tin vô tuyến thế giới (WRC-15) diễn ra từ ngày 2-27/11/2015 tại Geneva, Thụy Sỹ. Ảnh: Cục Tần số vô tuyến điện

Hội nghị Thông tin vô tuyến thế giới (WRC-15) diễn ra từ ngày 2-27/11/2015 tại Geneva, Thụy Sỹ. WRC là hội nghị cấp cao nhất của ITU-R, được tổ chức 3 hoặc 4 năm một lần, có nhiệm vụ rà soát và sửa đổi những luật lệ về sử dụng tần số và quỹ đạo vệ tinh nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của các hệ thống thông tin vô tuyến từ thông tin vệ tinh, thông tin di động, truyền hình, dẫn đường hàng không - hàng hải cho đến thông tin an toàn cứu nạn.

Hội nghị WRC-15 thu hút sự tham gia của trên 3.000 đại biểu đại diện cho hơn 160 quốc gia. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị gồm 16 người do Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải làm Trưởng đoàn.

Đoàn Việt Nam mang đến Hội nghị này 15 đề xuất, trong đó có 12 đề xuất chung với các nước châu Á-Thái Bình Dương và 3 đề xuất riêng của Việt Nam. Các đề xuất và hoạt động của đoàn tại Hội nghị tập trung vào mục tiêu đảm bảo sự hài hòa về sử dụng tần số của Việt Nam với thế giới và bảo vệ các quyền lợi của Việt Nam trong việc phân bổ và quy hoạch tần số.

Hội nghị WRC sẽ đưa ra các quyết định về việc sử dụng tần số quốc tế. Các kết quả của Hội nghị sẽ trực tiếp quyết định đến sự phát triển của các nghiệp vụ và ứng dụng thông tin vô tuyến trong tương lai. Tham gia sâu vào hầu hết các lĩnh vực, đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị với mục đích bảo vệ lợi ích quốc gia trong việc sử dụng tần số và quỹ đạo vệ tinh, đặc biệt đối với các băng tần đang được sử dụng cho các hệ thống vệ tinh VINASAT.

Hội nghị lần này chú trọng vấn đề phân bổ thêm băng tần cho thông tin vô tuyến băng rộng, cho thông tin vệ tinh, sửa đổi các quy định cho quản lý tần số và quỹ đạo vệ tinh. Đặc biệt, Hội nghị giải quyết một số yêu cầu cấp bách về tần số để phục vụ việc đảm bảo an toàn cho con người.

Ví dụ, đã thông qua nghị quyết phân bổ tần số cho việc theo dõi hành trình bay của máy bay bằng vệ tinh (đặc biệt khi máy bay bay ra khỏi tầm kiểm soát của các hệ thống từ mặt đất). Khả năng thay đổi thang thời gian quốc tế UTC cũng là một chủ đề thảo luận của Hội nghị lần này. Khả năng Hội nghị sẽ quyết định tiếp tục phối hợp với các tổ chức quốc tế khác có liên quan để tiếp tục nghiên cứu mà chưa có quyết định cụ thể về vấn đề này.

Bằng cách tham gia tích cực tại Hội nghị WRC-15, Việt Nam thực sự chủ động xây dựng luật lệ cùng các nước, không để bị động chấp nhận luật chơi do các nước khác áp đặt. Hoạt động của Việt Nam trong các kỳ Hội nghị vô tuyến thế giới gần đây và tại kỳ họp này được các nước đánh giá rất cao.

Hội nghị WRC được biết đến là nơi sẽ rà soát sửa đổi lại Thể lệ vô tuyến và giải quyết các thách thức về thông tin vô tuyến hiện nay. Ông Francois Rancy - Giám đốc Cục Thông tin vô tuyến cho biết: Với sự mở rộng mạnh mẽ của các nghiệp vụ thông tin vô tuyến toàn cầu, tất cả các dịch vụ phụ thuộc vào sóng vô tuyến đang cạnh trạnh sử dụng nguồn tài nguyên phổ tần để đáp ứng cho sự ra đời của các ứng dụng mới, sự gia tăng về số người sử dụng và về lưu lượng. Nội dung và kết quả của WRC-15 sẽ giúp đảm bảo việc duy trì một hệ thống pháp lý ổn định, dễ dự đoán và hài hòa giúp đảm bảo cho sự phát triển lâu dài đối với ngành công nghiệp truyền thông giá trị nhiều nghìn tỷ USD.