Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 05/05/2024

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: “Sử dụng Facebook để thông tin, Chính phủ gần dân hơn”

23/10/2015 10:48 SA

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son trả lời báo chí bên lề kỳ họp (Ảnh Hồng Chuyên)

Tại cuộc họp báo của Văn Phòng Chính phủ ngày 20/10, Tổng Giám đốc Cổng thông tin Chính phủ Vi Quang Đạo cho biết, Cổng thông tin đã và đang thử nghiệm việc cung cấp thông tin qua mạng xã hội từ đầu tháng 10/2015, cụ thể là Facebook và Youtube.

Theo ông Đạo, nội dung ban đầu đưa lên Facebook là các văn bản mà Văn phòng Chính phủ cung cấp cho các cơ quan báo chí, đồng thời cân nhắc về các phương án cung cấp thông tin cho người dân qua các kênh này vì “sức mạnh của Internet là rất lớn”.

Chiều nay (22/10), bên lề phiên họp tổ, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội Khóa XIII, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, Chính phủ đưa thông tin lên Facebook nhằm khuyến khích người dân tham gia đồng hành cùng Chính phủ về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Bộ trưởng  nhấn mạnh, việc Chính phủ đưa thông tin lên Facebook để mọi người dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn là một thuận lợi, cũng từ đó khuyến khích mọi người biểu đạt tình cảm trách nhiệm của mình, thể hiện quyết tâm của mình, thậm chí phản biện thông tin đó.

Nói về lợi ích của việc làm này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, người dân dùng mạng xã hội truy cập vào trang thông tin chính thống của Chính phủ họ cũng có thể đóng góp cho chính sách của Chính phủ hoàn hảo hơn. Chính vì thế, nhiệm vụ của kênh thông tin này là phải tuyên truyền sao cho mọi người dân nắm được chủ trương, chính sách của Chính phủ, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bộ trưởng so sánh: “Với trang web, nhiều người ngại vào, giống như Chính phủ ngồi trong phòng của Chính phủ, người đến cũng ngại, phòng nhỏ, người vào hạn chế. Qua Facebook, Chính phủ ngồi gần với dân hơn, người dân cảm thấy thoải mái hơn, tự tin hơn khi comment (bình luận) vào đó”.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, bằng cách tiếp cận này, Chính phủ cũng sẽ nhận được nhiều hơn những sáng kiến, ý tưởng... của các chuyên gia, người dân. Chính phủ cũng nhận thấy rằng, nhiều ý kiến của người dân rất sáng tạo.
Trước những phản ảnh về việc, hiện nay xuất hiện những thông tin giả mạo trang Thông tin Chính phủ, Bộ trưởng cho rằng, cái gì cũng có mặt trái, sẽ có nhiều người lợi dụng phương tiện này làm việc xấu. Những thông tin sai trái, những hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý một cách thích đáng.

Nói về việc thực hiện như thế nào để thông tin trên Facebook của Chính phủ hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng: “Mục tiêu cuối cùng là Chính phủ muốn qua Facebook trực tiếp giao tiếp với người dân, qua kênh này, chính sách của Đảng và Nhà nước đến gần với dân hơn. Ngược lại, tâm tư nguyện vọng của dân cũng đến gần Chính phủ hơn”.