Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Cục Bưu điện Trung ương sẽ theo cơ chế đơn vị đặc biệt

29/07/2015 15:08 CH

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trao tặng Cục Bưu điện Trung ương bức ảnh lễ duyệt binh ngày 2/9 tại Quảng trưởng Ba Đình

Ngày 28/7/2015, Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với Cục Bưu điện Trung ương. Trước đó, từ 1/7, Cục Bưu điện Trung ương đã được chuyển từ VNPT về Bộ TT&TT.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Duy Ninh, Phó Cục trưởng Cục Bưu điện Trung ương cho biết, qua gần 1 tháng được điều chuyển về Bộ TT&TT, mọi hoạt động của đơn vị luôn được duy trì ổn định, công tác đảm bảo thông tin liên lạc của các cơ quan Đảng, Nhà nước luôn được giữ vững. Thời gian qua, Cục đã xây dựng cơ chế hoạt động phù hợp với mô hình mới.

Tuy nhiên, ông Trần Duy Ninh cũng cho biết, hiện nhiều thiết bị của Cục Bưu điện Trung ương cũng đã lạc hậu, không phù hợp. Vì vậy, Cục đề xuất đầu tư, nâng cấp hệ thống liên lạc để phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước được tốt hơn.
Liên quan đến vấn đề bàn giao từ VNPT về Bộ TT&TT, ông Trần Duy Ninh cho biết, vẫn đang tiếp tục làm việc với VNPT về vấn đề này. Tuy nhiên, do VNPT cũng đang trong quá trình tái cơ cấu nên có những khó khăn.

Trả lời về vấn đề này, ông Tô Mạnh Cường, Phó tổng giám đốc VNPT cho biết, VNPT cũng đang gấp rút bàn giao trang thiết bị hạ tầng về Cục Bưu điện Trung ương. Hiện còn một số hợp đồng cung cấp dịch vụ cho các cơ quan Đảng và Chính phủ dự kiến bàn giao cho VNPT sẽ được giao cho VinaPhone - VNPT tiếp nhận. VNPT và Cục Bưu điện Trung ương sẽ ra quy chế phối hợp để đảm bảo cung cấp dịch vụ cho các cơ quan Đảng và Chính phủ. Cùng với VNPT, đại diện Tổng công ty Bưu điện cũng cam kết đảm bảo an toàn và tính bảo mật của dịch vụ bưu chính mà Cục Bưu điện Trung ương chuyển. Hai bên thống nhất sẽ xây dựng lại quy trình phối hợp giữa các bên để đảm bảo an toàn và tính bảo mật của dịch vụ bưu chính.

Phát biểu tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải nhấn mạnh, việc bàn giao trang thiết bị từ VNPT về Cục Bưu điện Trung ương phải đảm bảo thông tin liên lạc cho các cơ quan Đảng, Chính phủ an toàn tuyệt đối. Việc bàn giao này đang có tiến triển tốt, nhưng phải chốt ngày để hoàn tất bàn giao giữa VNPT và Cục Bưu điện Trung ương.
Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho rằng, Cục Bưu điện Trung ương cần tham khảo mô hình các nước phục vụ các cơ quan chính phủ như thế nào để đảm bảo thông tin liên lạc an toàn, bảo mật.

Cũng tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, cần phải xây dựng cơ chế thống nhất là một đơn vị đặc biệt cho Cục Bưu điện Trung ương. Về lâu dài, Cục Bưu điện Trung ương phải xây dựng kế hoạch Trung hạn để nâng cấp mạng vô tuyến sóng ngắn và mạng truyền số liệu chuyên dùng để bố trí kinh phí.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son khẳng định,  Cục Bưu điện Trung ương có vị trí vai trò đặc biệt. Với cơ chế mới, tách công ích ra khỏi kinh doanh, Cục Bưu điện Trung ương đã được tách ra khỏi VNPT để phục vụ nhiệm vụ cơ mật quan trọng. Việc chuyển từ đơn vị kinh doanh về Bộ TT&TT có thể sẽ có khó khăn nhất định. Bộ trưởng cũng lưu ý khi bàn giao Cục Bưu điện Trung ương từ VNPT về Bộ TT&TT phải tránh làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chính trị của Cục.

Trước đề xuất về đầu tư trang thiết bị phục vụ thông tin liên lạc cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, đặc biệt là Đại hội Đảng sắp tới Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ đạo, Cục phải mau chóng lên kế hoạch về mua sắp trang thiết bị cho các nhiệm vụ đột suất, cấp bách phải làm ngay để Bộ TT&TT làm việc với Bộ Tài chính thống nhất đầu tư.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, trước đây Cục Bưu điện Trung ương nằm trong doanh nghiệp, hưởng cơ chế doanh nghiệp. Nhưng từ khi về Bộ TT&TT sẽ thay đổi tư duy, các hoạt động mang tính công ích chứ không mang tính lợi nhuận như mục tiêu của doanh nghiệp. Cục Bưu điện Trung ương là Cục đặc biệt, đối tượng phục vụ đặc biệt, nên Cục phải hoàn thành nhiệm vụ trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đặc biệt, hiện nay vấn đề an toàn an ninh thông tin là thách thức với cả thế giới. Hơn lúc nào hết Cục Bưu điện Trung ương phải nâng cao vai trò trách nhiệm trước Đảng và Nhà nước vừa thông suốt vừa an toàn tuyệt đối, đây là vinh dự và trách nhiệm.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực Cục Bưu điện Trung ương trong thời gian qua khi tiến hành bàn giao từ VNPT về Bộ TT&TT. 7 tháng qua, tuy cán bộ nhân viên của Cục Bưu điện Trung ương làm việc trong điều kiện có những tâm tư khác nhau. Thế nhưng, Cục Bưu điện Trung ương vẫn phát huy truyền thống đảm bảo thông tin liên lạc cho các cơ quan Đảng và Nhà nước. Tuy Cục không ở VNPT nữa, nhưng vẫn trong mái nhà chung là Bộ TT&TT. Năm nay là năm có nhiều sự kiện trọng đại của Đảng và Nhà nước, vì vậy Cục Bưu điện Trung ương phải đảm bảo tính cơ mật phục vụ các nhiệm vụ trong yếu. Nhiệm vụ của Cục Bưu điện Trung ương rất quan trọng, nhưng âm thầm lặng lẽ. Tôi tin rằng, trong thời gian tới Cục sẽ hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. ” Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Cục Bưu điện Trung ương là đơn vị thông tin đặc biệt trực thuộc Bộ TT&TT, Cục Bưu điện Trung ương có chức năng đảm bảo thông tin liên lạc cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến các đầu mối trực thuộc quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành cơ mật và trong những trường hợp khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

Cục Bưu điện Trung ương có nhiệm vụ tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ TT&TT xây dựng, ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, phương án tổ chức, phát triển mạng bưu chính, mạng viễn thông, các hệ thống thông tin dùng riêng phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước (gọi chung là mạng thông tin dùng riêng của Đảng, Nhà nước).