Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Tiến tới Vinh Quang Việt Nam lần thứ XII: ”Cây” sáng kiến” của MobiFone

28/07/2015 10:52 SA

Lê Văn Huyên (người đứng thứ 2 từ trái sang) nhận Bằng sáng tạo năm 2012 của Tập đoàn VNPT.
 

Một năm, 4 sáng kiến

Công tác tại Ban Phát triển mạng lưới thuộc MobiFone, tổ của Huyên phụ trách gồm 7 người thuộc nhóm Core-VAS chuyên thực hiện các công việc liên quan đến mạng lõi và các dịch vụ giá trị gia tăng. Huyên kể, vào thời điểm năm 2012, các mạng viễn thông phát triển rất nhanh dịch vụ 3G. Để mở rộng dung lượng, mỗi năm MobiFone phải đầu tư lên tới 1 triệu USD/năm. Quá trình nâng cấp hệ thống đòi hỏi phải điều chỉnh mức cấp phát quota sử dụng cho khách hàng.

Để hạn chế tình trạng nghẽn mạng khi sử dụng youtube hoặc xem video, Lê Văn Huyên đã có sáng kiến, tại thời điểm khách hàng sử dụng hết dung lượng được cấp, hệ thống sẽ thực hiện ứng trước 1 lượng cho khách hàng tiếp tục sử dụng, trừ vào hóa đơn sau đó. Bằng cách này, mạng MobiFone đã giảm từ 30-50% chi phí đầu tư trên hệ thống, tiết kiệm từ 3-5% giá trị hợp đồng nâng cấp - mở rộng mạng lưới (tương đương khoảng 1-1,5 triệu USD).

Cũng trong năm 2012, Lê Văn Huyên và đồng nghiệp đã có tới 4 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho Công ty. Phải kể đến các sáng kiến như “Hiển thị tên mạng chủ thuê bao chuyển vùng giữa hai mạng MobiFone và Vinaphone”, cho phép khách hàng mạng có thể sử dụng sóng lẫn nhau, mở rộng vùng phủ sóng của cả 2 nhà mạng; sáng kiến “Cung cấp dịch vụ thoại hội nghị và chuyển tiếp cuộc gọi cho thuê bao trả trước" cho phép khách hàng tạo ra những cuộc gọi thoại không giới hạn đồng thời cho mỗi khách hàng.

Cho đến nay, ở Việt Nam, duy nhất MobiFone là nhà mạng cung cấp dịch vụ thoại hội nghị và chuyển tiếp cuộc gọi thành công cho thuê bao trả trước, góp phần không nhỏ giúp tăng uy tín thương hiệu MobiFone, đa dạng hoá dịch vụ cho khách hàng sử dụng.

Sáng kiến làm lợi cho người sử dụng

Là người giữ nhiều kỷ lục sáng kiến của đơn vị, sở hữu và đồng sở hữu 11 sáng kiến được TCty Mobifone và Tập đoàn VNPT công nhận, 4 lần liên tiếp đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 5 năm liền là đoàn viên Công đoàn xuất sắc cấp Công đoàn MobiFone; là 1 trong 11 cá nhân tiêu biểu của Tổng công ty Viễn thông Mobifone trong giai đoạn 2011-2014; 2 lần đạt giải cuộc thi ”Sáng tạo VNPT”; 2 lần được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Bằng lao động sáng tạo...; nhưng khi được hỏi động lực nào khiến Huyên liên tục nảy sinh ra các sáng kiến hay, Lê Văn Huyên chỉ khiêm tốn: "Trong quá trình công tác, bản thân tôi thấy có thể cải tiến quy trình công nghệ, hệ thống tính cước để mang lại hiệu quả cho đơn vị và được sự ủng hộ, nhất trí cao của lãnh đạo Cty". Bằng cách làm này, Huyên đã giúp MobiFone tiết kiệm được chi phí đầu tư mạng lưới và tăng chất lượng dịch vụ khách hàng trong các năm qua lên tới 25 tỉ đồng.

Không dừng lại ở những gì đã đạt được, Huyên nhiều lần phá kỷ lục của chính mình như tiếp tục suy nghĩ, cải tiến các sáng kiến đã đạt được trước đó để tiếp tục phát huy, làm lợi thêm cho đơn vị. Điều đáng nói là những sáng kiến của Huyên không chỉ làm lợi cho đơn vị mình công tác, mà chính là giảm nhiều phiền toái, tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng.

Chẳng hạn giải pháp cung cấp dịch vụ Internet giá rẻ cho khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển vùng quốc tế của Huyên được Tập đoàn VNPT trao bằng sáng tạo năm 2012 là ví dụ. Ý tưởng của Huyên xuất hiện từ 2 nguyên nhân chính: Đa số khách hàng của mạng Mobifone (chiều đi) và quốc tế (chiều đến) đều không dám sử dụng dịch vụ Internet khi chuyển vùng quốc tế (CVQT) do cước dịch vụ này quá cao (khoảng từ 15-20USD/MB, gấp khoảng 100-200 lần so với cước trong nước, so sánh với dịch vụ nhắn tin gấp khoảng 15 lần, dịch vụ thoại gấp từ 10-30 lần). Huyên đã đưa ra giải pháp chỉ sử dụng hạ tầng mạng roaming để cung cấp dịch vụ data cho khách hàng CVQT, tránh chi phí kết nối dữ liệu giữa mạng chủ với mạng roaming. Từ đó, giúp giảm chi phí cung cấp dịch vụ cho khách hàng CVQT cả chiều đi và chiều đến, với mức cước có thể giảm còn 1 USD/MB, mức tương đương mức cước của thuê bao thường.