Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 29/04/2024

Giấc mơ thành phố thông minh

13/07/2015 14:18 CH

Nếu xây dựng thành phố thông minh, giao thông công cộng sẽ thuận tiện hơn nhiều so với hiện nay.
 

Và dĩ nhiên tất cả những điều đó, nếu thực hiện được luôn cần sự quyết tâm của toàn xã hội, song song với những giải pháp công nghệ thích hợp. Thực tế tại TPHCM đã có nhiều hội thảo, hội nghị về xây dựng thành phố thông minh, cũng phần nào cho thấy những bức bách phát sinh từ sự phát triển quá nhanh của thành phố. Hôm qua, hội thảo “TPHCM hướng đến nền kinh tế tri thức hội tụ với Smart City” do Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cùng Công ty Sao Bắc Đẩu tổ chức với sự tham dự của Cisco Việt Nam một lần nữa đã “hâm nóng” sự cần thiết về xây dựng thành phố thông minh.

Với những “đầu bài” đặt ra, Công ty Sao Bắc Đẩu đưa giải pháp ITS vào giải quyết mật độ và lưu lượng giao thông, đây là công nghệ kết hợp giữa tính toán với công nghệ thông tin - viễn thông cùng những chi tiết liên quan đến ngành vận tải, giúp người dùng biết được thời gian thực khi sử dụng phương tiện công cộng cũng như những thông tin giúp người đi lựa chọn chính xác tuyến đường, bến bãi. Công ty Sao Bắc Đẩu cũng chỉ ra những thuận lợi cũng như điều kiện xã hội của TPHCM khi phát triển thành phố thông minh và cũng kỳ vọng giới thiệu lộ trình, với đích đến là năm 2020 hoàn thiện thành phố thông minh. Những giải pháp trên đều hướng đến mục tiêu giải quyết các vấn đề bức bách của đô thị, như tốc độ tăng trưởng dân số nhanh gây áp lực với cơ sở hạ tầng thành phố, làm cho chất lượng cuộc sống giảm sút; áp lực môi trường đặt ra nhiệm vụ cần kiểm soát bức xạ khí nhà kính…

Trong khi đó, ông Hồ Hữu Thắng (Cisco Việt Nam) cho thấy những vấn đề chi tiết hơn, như: Bản đồ xe thông minh (giúp các ô tô dễ dàng ra vào khu vực trung tâm một cách thông thoáng nhất có thể và xác định được tất cả các điểm đỗ xe, bãi xe còn trống); quản lý sự cố giao thông bằng cách lắp đặt các cảm biến dọc theo đường mạng của thành phố, qua camera kết nối vào hạ tầng để đánh giá sự cố, có từng bước xử lý xự cố giao thông thích hợp… Theo ông Thắng, những điều này không mới, tại TPHCM cũng đã có những giải pháp tương tự nhưng ở đây là một giải pháp tổng thể, không riêng lẻ. Tức là xây dựng cả một hệ thống trên cơ sở dùng chung hạ tầng công nghệ - đây là vấn đề rất lớn trong xây dựng thành phố thông minh.  

Như trên đã nói, đây không phải là lần đầu tiên vấn đề xây dựng thành phố thông minh được giới thiệu, các hãng công nghệ hàng đầu thế giới như IBM, Microsoft… đều đã đặt chân đến TPHCM và đưa ra nhiều giải pháp, song vẫn chưa thấy những tiến triển cụ thể. Có lẽ vì thế nên ở lần này, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở TT-TT, nhận định rằng: Phát triển thành phố thông minh cần từng bước xây dựng những giải pháp ưu tiên như giao thông, y tế… Đô thị thông minh phải đặt mục tiêu phục vụ người dân lên hàng đầu sau đó mới đến các mục tiêu khác.

Hội thảo “TPHCM hướng đến nền kinh tế tri thức hội tụ với Smart City” tiếp tục khơi gợi lại những giá trị của thành phố thông minh và lần này là do một công ty trong nước đưa ra các giải pháp cùng với Cisco Việt Nam. Ở đây cũng thấy rằng, còn nhiều điều phải “đào sâu, tìm kỹ” các giải pháp, cũng như đòi hỏi một khoảng thời gian không phải là ngắn nếu muốn thực sự xây dựng thành phố thông minh.