Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 25/04/2024

Thương mại điện tử Việt Nam dự kiến đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023

06/12/2023 10:14 SA

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đưa ra tại Hội nghị phát triển thương mại điện tử Việt Nam, do Bộ Công Thương tổ chức sáng 1-12, tại Hà Nội.

 

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, từ những ngày đầu thị trường thương mại điện tử Việt Nam có giao diện, hiển thị sản phẩm, dịch vụ, gian hàng đơn giản, giờ đây đã liên tục ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, là cấu phần quan trọng của nền kinh tế số tại Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả tích cực, thương mại điện tử cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Bảo đảm nguồn gốc của hàng hóa; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cá nhân; hạ tầng logistics còn chưa đáp ứng kịp tốc độ tăng trưởng của thị trường; niềm tin của người tiêu dùng trong giao dịch...

10 năm qua, Bộ Công Thương đồng hành giải quyết các khó khăn, thách thức về nhận thức, niềm tin, về hạ tầng công nghệ hỗ trợ... qua đó thúc đẩy thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh chóng, mạnh mẽ.

Theo Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lê Hoàng Oanh, để phát triển bền vững thương mại điện tử cần có các yếu tố như tăng trưởng ổn định, tích cực, đảm bảo sự cân bằng, đáp ứng xu thế xanh, bảo vệ môi trường và đặc biệt là bảo vệ người tiêu dùng.

Bộ Công Thương đã đưa ra mô hình hệ sinh thái số để phát triển thương mại điện tử bền vững, từ các hoạt động chuyển đổi số, phát triển hạ tầng số đến các nhóm giải pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các chủ thể tham gia giao dịch thương mại điện tử.

Cũng tại hội nghị, đại diện Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã thông tin chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến. Những khó khăn, thách thức trong lĩnh vực thương mại điện tử từ góc độ cơ quan quản lý địa phương, ngân hàng, tổ chức thanh toán, các sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp chuyển phát… cũng được làm rõ.

Tại hội nghị đã diễn ra ký kết hợp tác, tham gia hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữa các cơ quan quản lý, sàn thương mại điện tử, trung gian thanh toán, ngân hàng.