Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 16/05/2024

Sách ebooks cải tiến không tốt cho việc đọc sách của trẻ

13/06/2012 13:02 CH

Không giống như sách in hay sách điện tử ebook thông thường, ebook cải tiến khiến trẻ phân tâm và khó nhớ các chi tiết trong sách.

Văn hóa đọc là trọng tâm của nhiều quốc gia trên thế giới nhằm nâng cao nền dân trí cũng như đạt tới nhiều thành tựu trên mọi lãnh vực trong tương lại. Vì thế, nhiều tiện ích của ebook cải tiến đã rất thành công trong việc thu hút các bé cầm cuốn sách nên và đọc. Các phiên bản tiên tiến của ebook có thể hát, múa trong các câu chuyện của trẻ em có thể khuyến khích các bé thích thú và chăm đọc sách này hơn, nhưng thể loại sách này không giúp các em phát triển kỹ năng văn chương.

Các nghiên cứu mới đây tại trung tâm Joan Ganz Cooney ở New York được thực hiện với những cặp vợ chồng và con con của họ trong độ tuổi từ 3 – 6. Trong đó, sách in, ebook thông thường hoặc ebook cải tiến được trao cho mỗi gia đình. Các nhà khoa học khám phá ra rằng các sách ebook cải tiến khiến trẻ em xao nhãng không tập trung vào câu truyện, đồng thời những tiếng chuông, tiếng sáo đã khiến trẻ khó nhớ các chi tiết được kể trong sách.

Học giả Gruffalo và nhà văn từng đoạt giải thưởng văn chương thiếu nhi Julia Donaldson năm ngoái đã bầu chọn cho một phiên bản sách ebook vào top truyện tranh bán chạy nhất. Họ cho biết: “các nhà xuất bản cho tôi xem một ebook của truyện Alice in Wonderland. Bạn chỉ cần bấm phím, bấm phím và bấm phím để xem trang tiếp theo. Nếu trẻ đang làm điều này, chúng sẽ không nghe hoặc đọc tiếp nữa. Dù câu chuyện có hấp dẫn tới đâu, trẻ cũng chỉ luôn bận tâm với tiếng động và nút chuyển trang.

Các nhà khoa học Cynthia Chiong, Jinny Ree, Lori Takeuchi và Ingrid Erickson của Hoa Kỳ cho biết: “sách ebook cải tiến khiến trẻ tập trung vào những hoạt động không liên quan tới nội dung câu chuyện trong sách( quá chú ý tới thiết bị, để tay ra chỗ khác …) như sách in”.

Do đó sách ebook cải tiến khong mang lại nhiều hiệu quả như sách in hay sách ebook thông thường bởi vì nó gây ra nhiều hoạt động không liên quan tới nội dụng sách cho người đọc. Khi người lớn đặt câu hỏi khuyến khích con trẻ những đề tài trong sách, cổ động bé thảo luận về nội dung sách dựa trên khả năng và tính tò mò của bé, điều này sẽ giúp bé cải thiện vốn ngôn từ và phát triển mọi mặt của ngôn ngữ.”

Trẻ em đọc sách ebook cải tiến cũng sẽ “nhớ ít các chi tiết quan trọng hơn là trẻ đọc sách in với cùng một câu chuyện. Nhưng trong khi sách in mang lại nhiều lợi ích cho khả năng văn chương và xây dựng kỹ năng đọc tốt thì sách ebook, đặc biệt là ebook cải tiến lại khuyến khích các bé thực hiện các hoạt động liên quan tới thể chất nhiều hơn.

Do vậy, các nhà khoa học cảnh báo những nhà thiết kế nên “chú ý tới những tiện ích được cài đặt thêm cho ebook cải tiến, đặc biệt là xem những tiện ích đó có liên quan trực tiếp tới nội dung sách hay không” và khuyên các bậc cha mẹ, giáo viên lưu ý loại bỏ những tiện ích không cần thiết ở ebook trong việc giúp trẻ đọc sách sao cho đạt được những lợi ích tốt nhất.

Tuy nhiên, ebook cải tiến vẫn có giá trị nhờ khả năng thúc đẩy khuyến khích độc giả bước đầu chú ý tới việc đọc sách.

Trẻ em dường như vẫn rất yêu thích ebook cải tiến vì chỉ cần khuyến khích trẻ bước thích đọc sách đã là một thành công quan trọng rồi. Thông qua các nghiên cứu của mình, những nhà khoa học muốn mọi người chú tâm hơn vào việc đọc có hiệu quả. Nhưng đó chỉ là 1 trong nhiều mục đích của việc đọc. Nếu bạn chỉ đọc để giải trí thì ebook cải tiến lại là điều thể loại sách tốt nhất cho việc này.