Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 14/05/2024

FPT IS triển khai dự án đầu tiên về ứng dụng CNTT trong tín dụng

21/10/2013 09:57 SA

Theo hợp đồng vừa ký chiều 18/10 giữa Ngân hàng Nhà nước với FPT IS và DP, dự án triển khai Hệ thống quản lý dữ liệu CIC sẽ được thực hiện từ tháng 11/2013 đến hết tháng 12/2014.

Chiều nay, 18/10/2013, tại Hà Nội vừa diễn ra lễ ký hợp đồng triển khai “Hệ thống quản lý dữ liệu Trung tâm Thông tin tín dụng” giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với liên danh Công ty Hệ thống Thông tin FPT (FPT IS) và DP Information Network (DP).

Mục tiêu của dự án nhằm giúp Trung tâm Thông tin tín dụng xây dựng một kho dữ liệu tập trung về hoạt động vay của các tổ chức tín dụng và cá nhân trên toàn quốc, hỗ trợ quản lý rủi ro cho Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng.

"Trên thực tế xảy ra không ít trường hợp cố tình gian lận hoặc một đối tượng vay nhiều ngân hàng cùng lúc nhưng thế chấp không đủ,... dẫn đến rủi ro tín dụng cho hệ thống ngân hàng. Hệ thống quản lý dữ liệu Trung tâm Thông tin tín dụng sẽ xử lý dữ liệu lớn với tốc độ đảm bảo, và áp dụng các công thức tính toán rủi ro quốc tế vào Việt Nam để giảm thiểu tối đa những rủi ro vừa nêu", ông Dương Dũng Triều, Tổng Giám đốc FPT IS trao đổi với ICTnews.

Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cho biết: “Theo kế hoạch, dự án triển khai Hệ thống quản lý dữ liệu Trung tâm Thông tin tín dụng sẽ được thực hiện trong vòng 14 tháng từ tháng 11/2013 đến hết tháng 12/2014. Đây là dự án ứng dụng CNTT có quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam liên quan tới nghiệp vụ tín dụng. Sau khi dự án hoàn thành, những báo cáo chính xác và kịp thời từ một hệ thống hiện đại sẽ là công cụ quan trọng để Ngân hàng Nhà nước, Chính phủ đưa ra các quyết sách điều hành tốt hơn nền kinh tế, tài chính".

Còn theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: "Việc triển khai thành công Hệ thống quản lý dữ liệu sẽ giúp Trung tâm Thông tin Tín dụng tái cấu trúc hạ tầng công nghệ, nâng cao chất lượng, quy trình cung cấp thông tin tín dụng đáp ứng nhu cầu quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Đồng thời, Hệ thống quản lý dữ liệu Trung tâm Thông tin tín dụng cũng hỗ trợ tích cực các tổ chức, doanh nghiệp và hộ sản xuất trong việc tiếp cận nguồn thông tin tín dụng chất lượng cao phục vụ cho quá trình phát triển sản xuất và kinh doanh". 

Hệ thống quản lý dữ liệu Trung tâm Thông tin tín dụng là một hợp phần trong dự án Hệ thống thông tin quản lý và Hiện đại hóa Ngân hàng (FSMIMS) của Ngân hàng Nhà nước do Ngân hàng Thế giới tài trợ với tổng số vốn đầu tư là 71,83 triệu USD nhằm hỗ trợ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Trung tâm thông tin tín dụng và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam nâng cao chất lượng các chức năng chính của mình phù hợp với các chuẩn quốc tế cho lĩnh vực ngân hàng.