Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 19/05/2024

Bộ TT&TT không can thiệp việc nhà mạng tăng cước 3G

02/07/2013 13:48 CH

Chia sẻ bên lề Hội nghị Sơ kết Công tác 6 tháng đầu năm 2013 của Bộ TT&TT chiều 1/7, Thứ trưởng Thắng cho rằng, hiện giá cước 3G ở Việt Nam đang ở mức rẻ so với các nước trong khu vực và thế giới. Hạ tầng và chất lượng dịch vụ 3G trong thời gian qua đã được các nhà mạng thực hiện tốt theo đúng cam kết, do đó, nếu doanh nghiệp có nhu cầu tăng cước dịch vụ để đáp ứng bài toán kinh doanh và lợi nhuận thì cũng là hợp lý.

Tuy nhiên, từ quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước thì việc tăng hoặc giảm giá cước của doanh nghiệp phải căn cứ vào giá thành, vào cung cầu của thị trường và có sự đối chiếu, so sánh với mặt bằng chung khu vực. Chỉ trong trường hợp doanh nghiệp tăng giá quá cao, gây bất ổn định thị trường hoặc phản ứng từ phía người dùng thì Bộ mới can thiệp giải quyết, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Nói cách khác, nếu như trước đây Bộ quản lý đi vào chi tiết thì chủ trương hiện nay đối với viễn thông là quản lý "mềm", tuân theo quy luật tự vận động của thị trường. "Quản lý hành chính một cách cứng nhắc chưa chắc đã là việc hay", Thứ trưởng nói thêm.

Trước đó, trong Hội nghị, ông Tống Viết Trung, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel đã có nhiều chia sẻ về vấn đề giá cước dịch vụ dữ liệu di động hiện nay. Theo ông Trung thì có một bất cập mà các nhà mạng đang phải chịu đựng là dù số lượng thuê bao sử dụng dịch vụ Internet trên nền di động ngày càng tăng nhưng doanh thu dữ liệu mà nhà mạng thu về lại không tăng, hoặc tăng rất ít. Cụ thể, tỷ trọng doanh thu của dịch vụ dữ liệu di động trong năm 2012 chỉ tăng khoảng 7% và năm 2013 là 10%. Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu sử dụng tăng cao, nhà mạng phải đầu tư mở rộng hạ tầng, băng thông v...v...

"Thời gian đầu do cạnh tranh và cũng để khuyến khích người dùng tiếp cận 3G nên doanh nghiệp đã áp đặt mức cước tương đối thấp so với giá thành, chỉ với hy vọng lấp đầy lưu lượng mạng đã đầu tư. Nhưng nay, do tăng trưởng thì bất cập cũng nảy sinh", ông Trung cho hay. Giải pháp của Viettel là sẽ báo cáo Bộ về kế hoạch tăng cước trong thời gian tới đây.

Hồi tháng 4 vừa qua, một nhà mạng khác là MobiFone cũng đã bất ngờ tăng giá gói cước 3G sử dụng không giới hạn lên 50.000 đồng/tháng, tương đương với mức tăng 10.000 đồng.

Còn tại Hội thảo về 3G diễn ra hồi trung tuần tháng 5, cũng chính Thứ trưởng Lê Nam Thắng từng tuyên bố, việc giá cước dần đi lên dựa trên cơ sở giá thành là một xu hướng "tất yếu", hợp lý. "Nói cho cùng thì nhà mạng cũng phải kinh doanh, mà đã kinh doanh thì phải tính tới chuyện có lãi". Mặc dù vậy, bên cạnh tăng cước thì Thứ trưởng cho rằng còn có nhiều biện pháp mà nhà mạng có thể triển khai để tạo ra lợi nhuận gia tăng. Trong thực tiễn có rất nhiều giải pháp khác "mềm mại" hơn và dễ được người dùng chấp nhận hơn như đa dạng hóa các gói cước, thỏa mãn các nhu cầu khác nhau của người dùng.

Nguồn: http://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe-thong-tin-vien-thong/129380/bo-tt-tt-khong-can-thiep-viec-nha-mang-tang-cuoc-3g.html