Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Chủ tịch HĐTV VNPT: "Sứ mệnh của VNPT Media là phải kiến tạo các sản phẩm khác biệt"

11/01/2016 11:35 SA

Chủ tịch HĐTV VNPT Trần Mạnh Hùng: "Sứ mệnh của VNPT Media là phải kiến tạo các sản phẩm khác biệt"

Hoạt động độc lập: Cơ hội thể hiện năng lực

Năm 2015 là năm đầu tiên Tổng công ty VNPT Media chính thức tách riêng và hoạt động độc lập với những cơ chế kế hoạch, cơ chế kinh tế độc lập. Mới thành lập được 6 tháng nên những kế hoạch được giao cũng chưa thể phản ánh hết được những hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty VNPT Media, tuy nhiên kết quả này cho thấy tiềm năng của TCT VNPT Media. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hoạt động độc lập là cơ hội để Tổng công ty thể VNPT Media thể hiện năng lực của mình.

Chia sẻ tại hội nghị, Chủ tịch Trần Mạnh Hùng cho biết, năm 2016, Tổng công ty VNPT Media bên cạnh những thách thức mới cũng có nhiều điều kiện hết sức thuận lợi, to lớn mà công ty VASC trước đây chưa bao giờ có. Đó là Tổng VNPT Media là đơn vị duy nhất trong tập đoàn VNPT được giao nhiệm vụ làm các dịch vụ GTGT đồng nghĩa với việc quản lý toàn bộ các dịch vụ GTGT của tập đoàn. Giờ đây, việc đấu nối hạ tầng với các bên công ty kinh doanh và Tổng VNPT Net là hoàn toàn độc lập, khách quan chứ không phải cơ chế “xin-cho” trong nội bộ tập đoàn như trước đây.

Thuận lợi tiếp theo là hạ tầng cáp quang của tập đoàn VNPT hiện nay đã phát triển khắp nơi. Ngoài ra, mạng 3G của VNPT lại là mạng băng rộng có vùng phủ sóng rộng nhất trong các nhà mạng tại Việt Nam, Tổng công ty VNPT Media sẽ có điều kiện để gia tăng các dịch vụ GTGT trên hạ tầng mạng 3G. Thuận lợi to lớn đối với VNPT Media là tiềm lực tài chính của tập đoàn VNPT rất mạnh. Không có nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam lại có tỷ lệ nợ dài hạn trên số vốn chủ sở hữu chỉ khoảng 2,5-2,7% như tập đoàn VNPT. Những thuận lợi kể trên có thể thấy Tổng công ty VNPT Media đang đứng trước những cơ hội rất lớn để nếu đưa ra được những dự án và ý tưởng tốt thì với những thuận lợi cả về hạ tầng và tài chính như vậy sẽ có cơ hội thành công rất cao. Tập đoàn sẵn sàng đầu tư nâng tăng vốn điều lệ cho VNPT Media nếu như có những dự án khả thi.

“Sứ mệnh của VNPT Media phải kiến tạo các sản phẩm khác biệt”

Nói về sứ mệnh của TCT VNPT Media, chủ tịch Trần Mạnh Hùng chia sẻ, sau tái cơ cấu, sứ mệnh của VNPT Media có thể gói gọn trong 6 từ sau: “Chuyên biệt - Khác biệt - Hiệu quả”.

Sứ mệnh “Chuyên biệt” được thể hiện ở việc VNPT Media đang thực hiện chi trả lương người lao động theo quy chế thẻ điểm cân bằng (BSC), lương 3Ps. Điều này đã được VNPT Media triển khai trong năm 2015 và nhờ đó đạt điều kết quả kinh doanh khả quan, năng suất lao động tăng cao với doanh thu bình quân trên một người đạt hơn 1.3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sứ mệnh tạo sự “Khác biệt” đang là những cơ hội và cũng là thách thức rất lớn phía trước của VNPT Media. Nếu không tạo những sản phẩm khác biệt thì rất khó phát triển đặc biệt bởi nếu chỉ dùng tiền để đầu tư, mua sản phẩm thiết bị thì những sản phẩm chúng ta có những đối thủ cạnh tranh trên thị trường cũng có. “VNPT có hệ thống cáp quang Fiber – công ty khác cũng có Fiber; VNPT triển khai dịch vụ 4G – công ty khác cũng có 4G; VNPT mua được gì của các Vendor thì các công ty khác có tiền họ cũng mua được. Chỉ có những cái chúng ta tự làm ra, tự dùng, tự sản, tự tiêu là không ai bắt chước được. Đó chính là sự khác biệt, sứ mệnh của VNPT Media mà chúng tôi đang cần”.

Tuy nhiên bên cạnh việc sáng tạo thậm chí phải có sự mạo hiểm để đầu tư cho các sản phẩm dịch vụ có tính khác biệt cao thì Chủ tịch Trần Mạnh Hùng cũng “nhắc” VNPT Media không quên những dịch vụ cốt lõi, truyền thống để đảm bảo doanh thu bền vững. Thị trường hiện nay có 2 định hướng kinh doanh là hướng kinh doanh để duy trì doanh thu lợi nhuận cao và hướng kinh doanh để phát triển bền vững. Tuy nhiên, muốn phát triển bền vững thì lại luôn phải có sự thay đổi. Trong khi các dịch vụ GTGT thường có vòng đời ngắn, đặc biệt là các dịch vụ ra đời để đáp ứng các phong trào, thị hiếu liên tục thay đổi của người dùng. Sứ mệnh được đặt ra với VNPT Media phải xây dựng nên những dịch vụ khác biệt, không thể thiếu được, thiết yếu với người dân thì mới phát triển bền vững. Còn chạy theo phong trào thì rất khó có thể đạt được điều đó.

Ngoài ra, một sản phẩm khi đưa ra thị trường cần hướng tới sự tối giản nhất nhưng cũng phải hết sức tinh tế. Giống như sản phẩm iPhone của Apple đạt được sự thành công như ngày hôm nay là nhờ bám sát triết lý xây dựng sản phẩm như vậy. “Sự khác biệt cần tạo ra không chỉ là trên sản phẩm mà còn là trên những tiện ích sử dụng sản phẩm. Các sản phẩm mới đưa ra đôi khi có tính rủi ro, nhưng sản phẩm có đầu tư mạo hiểm thì mới mong có được những thành công đột phá vì đi theo hướng hoàn toàn mới, tiên phong, không lặp lại của sản phẩm nào khác trên thị trường”, ông Hùng chia sẻ.

Trong 6 tháng cuối năm 2015, Tổng công ty VNPT - Media đã đạt được một số kết quả sản xuất kinh doanh khả quan, cụ thể: Tổng lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm 2015 là 120,216 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch; Tổng doanh thu đạt 691,7 tỷ động, đạt 114,2% kế hoạch; Năng suất lao động tính theo doanh thu đạt 1373 triệu đồng/người/năm (tính 6 tháng cuối năm); Tổng thuê bao MyTV trên toàn hệ thống tính đến cuối năm 2015 đạt 1.034.000 thuê bao.

Trong năm 2016, VNPT- Media dự kiến sẽ duy trì đẩy mạnh kinh doanh và phát triển bền vững các dịch vụ hiện có đảm bảo duy trì nguồn doanh thu ổn định cho đơn vị. Thúc đẩy hợp tác các dịch vụ GTGT phù hợp với xu hướng 4G vừa được đưa vào triển khai.