Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 17/05/2024

Tổng công ty VTC đặt mục tiêu doanh thu trên 10.000 tỷ đồng

11/08/2015 10:14 SA

Chủ tịch HĐTV Lưu Vũ Hải. Ảnh: L. Mạnh
 
 

Các chỉ tiêu này được công bố tại Đại hội Đảng bộ Tổng công ty sáng nay, 11/8/2015.

Năm 2014, lợi nhuận toàn Tổng công ty đạt trên 77 tỷ. Dự kiến đến hết năm nay, con số này sẽ tăng lên 120 tỷ đồng. Trước đó, Chủ tịch HĐTV Lưu Vũ Hải từng nhiều lần nhận định rằng năm nay, Tổng công ty sẽ về đích lợi nhuận sớm khi hoàn thành kế hoạch đăng ký ngay từ tháng 9, cho thấy việc tái cơ cấu và tái định hướng hoạt động SXKD của doanh nghiệp đã đi "hoàn toàn đúng hướng".

Hình thành 3 chân kiềng

Để thực hiện mục tiêu tham vọng đề ra, VTC xác định trong 3 trụ cột nội dung số, truyền hình và viễn thông, sẽ lấy phát triển dịch vụ làm trọng tâm, lấy công nghệ và hạ tầng để thúc đẩy phát triển dịch vụ.

Sau 3 năm liên tiếp có lãi trở lại, TCty vẫn xác định năm 2016 là năm cuối của giai đoạn hồi phục và chính thức bước vào giai đoạn phát triển từ năm 2017. Trong đó, giai đoạn phát triển sẽ kết hợp nội lực với huy động các nguồn lực bên ngoài (thông qua việc thực hiện cổ phần hoá) để tạo đột phá về quy mô doanh nghiệp.

Đối với nhóm dịch vụ nội dung số thế mạnh, bên cạnh việc tập trung phát triển các dịch vụ hiện có, VTC sẽ mở rộng thêm một số hướng đi mới như thanh toán đa năng, từng bước hình thành các studio sản xuất nội dung hướng tới thị trường quốc tế...

Trong khi đó, với lĩnh vực truyền hình truyền thống, Trọng tâm sẽ là dịch vụ truyền hình trả tiền HD, đồng thời đẩy mạnh dịch vụ truyền hình trên di động, truyền hình theo yêu cầu....

Riêng nhóm ngành dịch vụ viễn thông, doanh nghiệp sẽ tập trung kết hợp dịch vụ truyền dẫn trong nước & quốc tế; chủ động phát triển các thị trường ngách như các dịch vụ liên quan đến nội dung số, lưu trữ, an toàn thông tin...

Tiếp tục tái cơ cấu quyết liệt

Trước những thách thức và thay đổi thực tế, năm 2012, Đảng uỷ VTC đã khẳng định "Tái cơ cấu tổng thể là yêu cầu cấp thiết, vì sự sống còn của Tổng công ty".

Trong giai đoạn 1 của tái cơ cấu vừa qua, TCty đã hoàn thành sáp nhập 4 công ty TNHH MTV, thoái 100% vốn đầu tư tại 2/6 công ty cổ phần, chuyển đổi tên và tổ chức lại 3 đơn vị trực thuộc công ty mẹ; 8 công ty trực thuộc được làm thủ tục giải thể...

Theo mô hình hoạt động mới, các đơn vị thành viên có chức năng nhiệm vụ hoặc ngành nghề kinh doanh chính rõ ràng để giảm thiểu sự chồng chéo, hạn chế cạnh tranh nội bộ thiếu lành mạnh. Nguồn nhân lực được sắp xếp lại theo nguyên tắc công khai, minh bạch, "đúng người, đúng việc"; việc phân cấp cho các công ty con cũng được tiến hành quyết liệt để tạo điều kiện thúc đẩy SXKD, ông Lưu Vũ Hải nhấn mạnh.

Tính đến thời điểm này, TCty chỉ còn lại 8 công ty, đơn vị với 3 ngành nghề chính như đã phân tích ở trên. Tốc độ tăng trưởng doanh thu hàng năm đạt từ 10-20%, trong khi tăng trưởng lợi nhuận đạt từ 30 - 50%.

"TCty đã chặn đứng được lỗ tích luỹ, từng bước phát triển bền vững trở lại".  Điều này cho thấy tái cơ cấu đã được tiến hành hiệu quả, song song với duy trì hoạt động SXKD, sắp xếp lao động hợp lý, ổn định thu nhập cho người lao động, vị lãnh đạo cấp cao nhất của VTC kết luận.