Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 16/05/2024

Triển lãm những tư liệu quý về Hoàng Sa- Trường Sa bên bờ biển Nha Trang

13/07/2015 14:26 CH

Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn giới thiệu về triển lãm
 

Gần 100 bản đồ cổ và hàng trăm tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm quý đã công bố từ trước đến nay được các nhà nghiên cứu, học giả trong nước, quốc tế tập hợp trưng bày tại triển lãm.
 
Bản đồ, tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử thể hiện chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đào Hoàng Sa- Trường Sa từ thời kỳ phong kiến đến xã hội chủ nghĩa ngày nay. Các nhà nước Việt Nam nối tiếp đã khai phá, xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền quốc gia đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như nhiều vùng biển đảo khác thuộc lãnh thổ của đất nước.
 
Triển lãm trưng bày theo 13 nhóm tư liệu, hiện vật gồm: phiên bản các văn bản Hán Nôm từ thế kỷ 19, châu bản triều Nguyễn (1802-1945) xác lập thực thi trên quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa; văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam thời kỳ 1954-1975 trên 2 quần đảo; văn bản hành chính trên 2 quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa của nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam từ 1975 đến nay; 65 bản đồ có quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa được Việt Nam và phương tây công bố từ thế kỷ XVII….
 
Trong đó, nổi bật là 4 tập bản đồ do nhà Thanh và Chính phủ Trung Hoa Dân quốc xuất bản từ năm 1908 đến năm 1933 chủ quyền của Trung Quốc chỉ giới hạn đến đảo Hải Nam, không hề có các địa chính liên quan đến Hoàng Sa- Trường Sa của Việt Nam hiện nay.

Bộ Atlas Universel 6 tập của nhà địa lý học người Bỉ Philippe Vandermaelen (1795 - 1869) biên soạn, xuất bản vào năm 1827 cũng thể hiện rõ quyền chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
 
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu về hai quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa tại Nha Trang là triển lãm lần thứ 25 được tổ chức trên cả nước. Để có được những tài liệu tương đối đầy đủ trưng bày ở đây là cả một quá trình tìm kiếm công phu của nhân dân, kiều bào, các nhà sưu tầm trong và ngoài nước.
 
Thông qua những phiên bản lịch sử trưng bày, tính pháp lý và tính lịch sử chủ quyền của Việt Nam trên 2 quần đảo Hoàng Sa- Trường Sa được khẳng định liên tục. Chúng ta hoàn toàn có căn cứ để hiểu và khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc, hiểu được sự thật lịch sử, hiểu được mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.
 
Mở cửa 11.7 đến hết ngày 14.7, sau đó toàn bộ phiên bản các bản đồ tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sẽ được Bộ Thông tin truyền thông trao tặng lại cho UBND tỉnh Khánh Hòa.