Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ tư, ngày 05/08/2020

Gần 8 triệu hồ sơ hành chính được tiếp nhận và trả qua Bưu điện

04/06/2020 10:17 SA
20200604-Nam-2.jpg
Nhân viên Bưu điện thành phố Hưng Yên chuyển hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân tới Bảo hiểm xã hội tỉnh để giải quyết.
 
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết, trong thời gian xảy ra dịch bệnh vừa qua, để hạn chế người dân đến nơi đông người, đại đa số các địa phương đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại các trung tâm phục vụ hành chính công để chuyển sang thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 và tiếp nhận hồ sơ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của VietnamPost, do số lượng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 chưa nhiều. Vì thế, thời gian này các dịch vụ bưu chính công ích được xem như “cánh tay” nối dài giúp đưa các dịch vụ công trực tuyến gần hơn với người dân.
 
Số liệu thống kê của doanh nghiệp bưu chính này cho hay, chỉ tính riêng trong hai tháng 3, 4/2020, mặc dù trong thời gian cao điểm thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn có tới gần 3 triệu hồ sơ thủ tục hành chính được người dân lựa chọn thực hiện qua Bưu điện.
 
Trong đó, lĩnh vực hành chính phát sinh nhu cầu nộp hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua Bưu điện nhiều nhất là các thủ tục liên quan đến bảo hiểm xã hội, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp bản sao bằng tốt nghiệp, bản sao giấy khai sinh, chứng nhận về y dược, thuốc bảo vệ thực vật; đăng ký thành lập doanh nghiệp...
 
Điều đặc biệt là 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích đều được phát đến địa chỉ nhận an toàn và chính xác, mọi văn bản, giấy tờ hồ sơ đều được giữ nguyên, không xảy ra tình trạng hư hỏng; không xảy ra trường hợp nào bị mất, thất lạc hoặc phản ánh từ người dân, tổ chức và cơ quan nhà nước về thái độ, chất lượng phục vụ trong việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.
 
Đại diện VietnamPost chia sẻ, để triển khai thành công việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua mạng lưới bưu chính công ích, việc kết nối mạng thông tin giữa VietnamPost và các Bộ, ngành, địa phương là điều quan trọng bậc nhất.
 
Hiện nay, Vietnam Post đã thực hiện liên thông, kết nối dữ liệu thông tin hoàn toàn với 57 tỉnh và 7 Bộ (gồm các Bộ: Tư pháp, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Văn hóa, Thể Thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư). Các địa phương và Bộ, ngành còn lại hiện đang thực hiện kết nối để sớm thực hiện liên thông dữ liệu trong thời gian tới.
 
Việc kết nối mạng thông tin giữa VietnamPost và các Bộ, ngành, địa phương không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức trong việc nộp hồ sơ, nhận kết quả của người dân, doanh nghiệp mà còn giảm áp lực cho các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, giúp cho công chức, viên chức của cơ quan hành chính có thêm thời gian tập trung vào chuyên môn, nghiệp vụ.
 
Bên cạnh đó, cũng đã giúp hạn chế được việc tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ công chức tại bộ phận một cửa với người dân, doanh nghiệp nhằm tránh tình trạng sách nhiễu, gây bức xúc cho người thực hiện các thủ tục hành chính.