Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 25/04/2024

Dịch vụ bưu chính "lai": Mục tiêu mới của Bưu chính Thụy Sĩ

16/04/2012 13:46 CH

Năm 2010, Bưu chính Thụy Sĩ đạt doanh thu 8,7 tỷ CHF (1 CHF tương đương 1,23 Euro). Công ty này đã xử lý 2,4 tỷ thư vào năm 2010 (giảm so với 2,8 tỷ của năm 2006) và 108 triệu bưu kiện (năm 2006 là 104 triệu). Jurg Bucher gia nhập Bưu chính Thụy Sĩ từ năm 1985, làm việc ở bộ phận tài chính; năm 1994, ông chuyển sang quản lý cả trong kinh doanh bưu chính và tài chính bưu chính. Jurg Bucher trở thành thành viên của Ban điều hành năm 2003 và được chỉ định làm CEO vào tháng 12/2009, ông sẽ rời vị trí này vào tháng 9 tới.

Theo Bucher, 5 xu hướng đang tác động đến ngành bưu chính đó là: nhu cầu của khách hàng thay đổi, số hóa, tính bền vững, toàn cầu hóa và phi điều tiết. Vì vậy, muốn tiếp tục phát triển, đòi hỏi phải có những giải pháp đơn giản phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng nhưng vẫn tăng cường được giá trị truyền thống như chất lượng, độ tin cậy và bảo mật.

Kinh doanh thư từ vẫn là cốt lõi

Các dịch vụ giao dịch thanh toán và bưu chính vật lý truyền thống đang phải chịu áp lực lớn từ những dịch vụ thay thế như thư điện tử, tin nhắn di động, ngân hàng điện tử và truyền thông xã hội. Toàn cầu hoá đang “ép” ngành bưu chính phát triển theo hướng rộng mở hơn và bù đắp được những bất lợi về quy mô hay khoảng cách địa lý thông qua việc liên doanh hợp tác.

Bưu chính Thụy Sĩ đang theo đuổi một số mục tiêu chiến lược. Tiếp tục cung cấp cho khách hàng các dịch vụ hạng nhất hay dịch vụ được cải tiến; đồng thời các dịch vụ này phải được cung cấp với mức giá phù hợp. Tóm lại, phải tìm ra cách cân bằng giữa hiệu quả chi phí với phát triển bền vững và có lợi nhuận, chất lượng dịch vụ cao, giá cả theo hướng thị trường.

Bucher tin tưởng rằng kinh doanh thư từ tiếp tục giữ vị trí cốt lõi. Thư sẽ có một vai trò lớn và rõ ràng trong thị trường thông tin liên lạc, đồng thời vẫn là phương tiện giao tiếp hấp dẫn với nhiều khách hàng. Vì vậy, Bưu chính Thụy Sĩ sẽ tiếp tục đầu tư nhiều vào kinh doanh thư từ bằng cách tối ưu hóa hơn nữa các dịch vụ, khiến các quy trình hoạt động hiệu quả nhất có thể, đồng thời khai thác thêm những cơ hội phát triển mới như phát triển các giải pháp cải tiến và cung cấp dịch vụ lai, dịch vụ ở giữa thế giới bưu chính vật lý và điện tử.

Tương lai sẽ là bưu chính “lai”

Trong tương lai, bưu chính sẽ là ngành "lai ghép". Vì các khách hàng đang sống trong hai thế giới song song nên ngành bưu chính cũng phải có dịch vụ bao gồm cả yếu tố vật lý và điện tử trong tương lai.

Cũng theo Bucher, đơn vị Giải Pháp Bưu chính Thụy sĩ (Swiss Post Solutions) đang chuyển đổi thư vật lý thành dữ liệu điện tử hay in thư từ các thông tin số, bổ sung thêm nhiều giải pháp đối thoại khách hàng cho các dịch vụ này.

Những giải pháp này bao gồm các dịch vụ quản lý tài liệu cho các công ty lớn. Theo đó, thư có thể được giao, lưu trữ điện tử và được chuyển theo một trong hai hình thức e-mail hoặc dưới dạng thư thông thường tùy theo nhu cầu của khách hàng. Hộp thư số “Swiss Post Box” giúp những người đang đi trên đường có thể nhận thư vật lý trên điện thoại di động hay laptop. Nhân viên quét thư và gửi bằng đường điện tử đến những khách hàng chọn hình thức nhận thư bằng phương tiện điện tử.

Bucher cho biết, để đảm bảo vẫn đi đầu trong phát triển công nghệ, Bưu chính Thụy Sĩ đã tạo ra trung tâm ePost Product House trong Swiss Post Solution. Trung tâm này đang khai thác tiềm năng của giải pháp điện tử cho các lĩnh vực khác như gửi bảo đảm e-mail mật, chính phủ điện tử, y tế điện tử và thương mại điện tử.