Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 02/05/2024

Bưu điện Việt Nam hướng tới Thương mại điện tử Xanh, phát triển bền vững

08/08/2023 19:13 CH
20230808-A-3.jpg
Các đại biểu tham quan "Gian hàng Xanh" của Bưu điện Việt Nam
 
Diễn đàn hoàn tất đơn hàng 2023 là hoạt động được tổ chức nhằm phân tích, đánh giá những tác động tiêu cực hay sự ảnh hưởng từ sự phát triển nhanh chóng của TMĐT tới môi trường tại Việt Nam đồng thời đề xuất chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ hoàn tất đơn hàng thân thiện hơn với môi trường, hướng tới sự phát triển TMĐT bền vững giai đoạn 2026 – 2030. Diễn đàn thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu từ các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức trong nước và quốc tế, các cơ sở nghiên cứu và đào tạo và các doanh nghiệp thương mại điện tử, logistics.
 
Trong năm 2023, giới phân tích cho rằng để phát triển mạnh trong không gian thương mại điện tử hiện nay, các doanh nghiệp cần nỗ lực đi đầu và áp dụng các xu hướng mới nổi. Trong đó, xanh hóa thương mại điện tử sẽ trở thành xu thế nổi bật.
 
20230808-A-4.jpg
Ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển và Thương hiệu, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam trao đổi tại Diễn đàn
 
Tham gia thảo luận phiên 1, chuyên đề “Xanh hóa Logistics – Hướng đi quan trọng cho sự phát triển bền vững”, ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển và Thương hiệu, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhận định: Logistics là một ngành dịch vụ tiêu thụ năng lượng và phát sinh khí thải lớn. Việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics song song với tiết kiệm năng lượng và chuyển đổi sang sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường là một nhiệm vụ lớn.
Mục đích của Logistics xanh là tối ưu hóa mối liên hệ giữa việc vận hành kho, phân phối hàng hóa và môi trường tự nhiên, phát triển đáp ứng nhu cầu hiện tại mà không làm giảm tính sẵn có và chất lượng tài nguyên. Cốt lõi của xu hướng này là việc áp dụng các biện pháp quản lý và kỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị mà vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất và đời sống. Chính vì vậy, logistics xanh là mục tiêu đang được nhiều quốc gia trên thế giới theo đuổi.
 
Là một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực Logistics tại Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp Bưu chính quốc gia với sứ mệnh vì cộng đồng, Bưu điện Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng, tích hợp hệ thống công nghệ tiên tiến để dần chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hóa. “Thời gian qua, nhằm đáp ứng những yêu cầu về hiện đại hóa theo hướng giảm phát thải, sử dụng năng lượng sạch, Bưu điện Việt Nam đã và đang đẩy mạnh phát triển hệ thống chuỗi cung ứng theo mô hình hạ tầng xanh kết hợp với kỹ thuật số hóa, tích cực sử dụng các vật liệu có thể tái chế hay các vật liệu sử dụng năng lượng mặt trời vào các hoạt động của mình, đặc biệt là trong quy trình dán nhãn, đóng gói, góp phần phát triển ngành Logistics thân thiện với môi trường, tối ưu chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ” - ông Phan Trọng Lê chia sẻ thêm.
 
Bên cạnh việc đầu tư xây dựng các trung tâm phân phối tại các vùng kinh tế trọng điểm nhằm tăng tính kết nối và giảm thiểu các công đoạn vận chuyển, Bưu điện Việt Nam là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sử dụng xe máy điện như một “phương tiện xanh” trong hoạt động giao hàng, không chỉ góp phần giảm thiểu khí thải mà còn thể hiện sự quyết tâm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường sống, đảm bảo an ninh nhiên liệu, cải thiện chất lượng cuộc sống con người và sự phát triển bền vững của Việt Nam. Với việc sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường khi tham gia giao thông, mỗi nhân viên Bưu điện sẽ trở thành một tuyên truyền viên sáng tạo, tích cực nhằm góp phần thay đổi nhận thức, thói quen và nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng xã hội đối với môi trường.
 
20230808-A-5.jpg
Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông Lã Hoàng Trung cho rằng
các doanh nghiệp cần nâng cao nhận thức về vai trò phát triển logistics xanh trong tối ưu hóa hoạt động
 
Phát biểu tại diễn đàn, Ông Lã Hoàng Trung – Vụ trưởng Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng bản thân các doanh nghiệp cũng cần nâng cao nhận thức về vai trò phát triển logistics xanh trong tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình; xây dựng, điều chỉnh và hoàn thiện chiến lược logistics xanh; cải tiến chất lượng phương tiện vận tải, sử dụng phương tiện vận tải mới, thân thiện với môi trường…
 
“Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Bưu chính và Logistics cần phải đẩy mạnh các nhóm giải pháp bao gồm: giải pháp điểm bán hàng; giải pháp kho và đóng gói; giải pháp vận tải; giải pháp chuyển đổi số trong giao hàng… để từ đó tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh đồng thời nâng cao giải pháp xanh hóa trong các lĩnh vực liên quan. Việc thực hiện tốt hoạt động logistics xanh không chỉ là trách nhiệm mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo đảm sự phát triển bền vững.”
 
Theo Hội đồng tư vấn cấp cao về thương mại điện tử (Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam), hiện nay các chính sách về kinh tế số và thương mại điện tử hiện tại tập trung phần lớn vào các giải pháp phát triển nhanh. Trong bối cảnh đó, cần thiết phải có các chính sách thúc đẩy phát triển bền kinh tế số và thương mại điện tử một cách bền vững, thân thiện môi trường. Trong đó, người tiêu dùng trực tuyến và các doanh nghiệp thương mại điện tử và logistics là những đối tượng nòng cốt thực thi các giải pháp thúc đẩy sự bền vững.
 
Nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Company cũng chỉ ra, việc tối ưu hóa hoạt động vận chuyển trong thương mại điện tử như giảm quãng đường di chuyển của các phương tiện giao nhận, sử dụng các vật liệu tái chế, thân thiện để đóng gói hàng hóa… sẽ góp phần cắt giảm được 30-40% lượng khí phát thải trong lĩnh vực này.
 
Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp thương mại điện tử và bưu chính, chuyển phát đã triển khai nhiều giải pháp sáng tạo nhằm giảm tác động tiêu cực tới môi trường, điển hình như Bưu điện Việt Nam. Các biện pháp bao gồm: tiết giảm số lượng thùng carton và chuyển sang dùng 100% bao bì có thể tái chế được hay giảm thải rác thải nhựa; khuyến khích khách hàng chờ giao hàng chậm nhưng ít hại môi trường, thay vì đẩy mạnh quảng bá hình thức giao hàng ngay và luôn để cạnh tranh với nhau…