Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 28/03/2024

Viettel hợp tác với Qualcomm sản xuất thành công hệ thống thu phát 5G thế hệ mới

13/03/2023 10:15 SA
20230313-A-3.jpg
Sự kiện được Viettel và Qualcomm công bố tại Hội nghị di động thế giới (MWC) 2023 đang diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha)
 
Tin từ Tập đoàn Viettel cho biết, ngày 28-2 tại hội nghị di động thế giới (MWC) 2023 ở Barcelona (Tây Ban Nha), Viettel High Tech (VHT, thành viên của Tập đoàn Viettel) cùng Qualcomm (Mỹ) công bố nghiên cứu, sản xuất thành công khối vô tuyến trạm thu phát sóng 5G (32 phát, 32 thu) đầu tiên trên thế giới sử dụng chipset ASIC theo tiêu chuẩn Open RAN của Qualcomm.
 
Theo đó, Viettel High Tech cùng Qualcomm đã hoàn thành giai đoạn nghiên cứu, tối ưu chip ASIC hỗ trợ chuẩn mở Open RAN cho thiết bị vô tuyến 5G đầu tiên trên thế giới. Khối vô tuyến trạm thu phát sóng 5G của Viettel cũng là sản phẩm đầu tiên trên thế giới sử dụng dòng chip này. Đây là bước đột phá, mở ra cơ hội thay đổi ngành công nghiệp sản xuất thiết bị hạ tầng mạng viễn thông do có khả năng giảm giá thành, xóa bỏ sự lệ thuộc vào chipset độc quyền của các nhà sản xuất thiết bị khác trên thế giới.
 
Viettel High Tech là đối tác đầu tiên của Qualcomm trên thế giới hoàn thành chế tạo khối thu phát vô tuyến trạm 5G sử dụng chipset QRU100 5G RAN của Qualcomm chỉ sau 7 tháng hợp tác. Hai bên cũng đang phối hợp tích hợp khối thu phát vô tuyến với khối xử lý băng gốc sử dụng chipset X100 5G RAN Qualcomm.
 
Đội ngũ kỹ sư của Viettel High Tech đã cùng tham gia vào quá trình nghiên cứu, đưa ra những phương án tối ưu và hoàn thành sản xuất bo mạch hoàn chỉnh cho trạm thu phát 5G trong thời gian chỉ bằng 1/3 so với quy trình phát triển thông thường. Đây là kết quả vượt xa kỳ vọng của Qualcomm, tập đoàn sản xuất chip viễn thông hàng đầu thế giới. Trong khi các nhà cung cấp lớn trên thế giới đang sử dụng chip công nghệ 7nm thì Qualcomm sử dụng công nghệ 4nm tiên tiến nhất trên thế giới giúp tiết kiệm tới 20% năng lượng tiêu thụ trên mỗi cell.
 
20230313-A-4.jpg
Lãnh đạo Viettel và Qualcomm tại sự kiện
 
Tuân theo tiêu chuẩn mở Open RAN, thiết bị 5G của Viettel có khả năng tích hợp chéo với các phần tử mạng của các nhà cung cấp khác nhau. Giải pháp này sẽ giúp các nhà mạng triển khai mạng 5G với tốc độ cao, vùng phủ rộng, độ trễ thấp trong khi đó vẫn duy trì được chi phí đầu tư (CAPEX) và vận hành (OPEX) ở mức hợp lý. Hai bên sẽ tiếp tục hoàn thiện sản phẩm và đưa vào thử nghiệm trên mạng lưới Viettel vào quý 4. Viettel sẽ đưa thiết bị vào mạng lưới của mình tại 11 thị trường đầu tư và sẵn sàng cung cấp cho các nhà khai thác khác trên toàn cầu.
 
Tiếp theo thành công này, Viettel sẽ hoàn thiện thiết bị 5G (64 phát, 64 thu) để phục vụ các nhà mạng phát sóng vào những khu vực có nhiều nhà cao tầng cần phủ cao và sâu.
 
Ông Nguyễn Vũ Hà, Tổng Giám đốc Viettel High Tech cho biết: “Với lợi thế khác biệt của Viettel vừa là nhà mạng vừa là đơn vị phát triển sản phẩm 5G, chúng tôi có điều kiện về hạ tầng mạng lưới và trải nghiệm thực tế để đẩy mạnh quá trình phát triển và triển khai các thành phần khác nhau của một mạng 5G theo chuẩn Open RAN. Kết quả hợp tác với Qualcomm sẽ thúc đẩy tiến trình thương mại hóa sản phẩm 5G của Viettel trên diện rộng”.
 
Ông Durga Malladi, Phó Chủ tịch cấp cao, Tổng Giám đốc 5G của Qualcomm nhận định: “Chúng tôi luôn luôn hướng tới việc phá vỡ các giới hạn về mặt công nghệ để cung cấp cho đối tác các giải pháp tiên tiến nhất. Từ đó họ có thể đem đến trải nghiệm 5G đỉnh cao cho khách hàng. Mối hợp tác với một công ty hàng đầu như Viettel là minh chứng cho tính ưu việt trong các giải pháp của chúng tôi trong quá trình triển khai những mạng 5G thế hệ mới”.