Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 25/04/2024

Hội nghị triển khai hỗ trợ đưa Hộ SXNN tham gia sàn TMĐT tỉnh Thái Nguyên

18/03/2022 16:10 CH
20220318-A-10.jpg
Ông Dương Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chủ trì hội nghị
 
Tham dự hội nghị có đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông; các sở ban ngành; Hợp tác xã, hiệp hội các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Lượng cho biết, qua gần 6 tháng triển khai Quyết định của UBND về việc Hỗ trợ đưa Hộ SXNN lên sàn TMĐT; với sự phối hợp của các ban ngành liên quan cùng sự chủ động, tích cực của Bưu điện tỉnh; Thái Nguyên đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả ban đầu cũng cần nhìn nhận lại các hoạt động trong thời gian qua để xác định tồn tại, vướng mắc phải quyết nhằm đạt được những mục tiêu cao hơn. Trên tinh thần đó, tỉnh Thái Nguyên mong muốn được lắng nghe những chia sẻ từ đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về kinh nghiệm triển khai qua đó tạo bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
 
Cũng theo ông Lượng, với 2/3 diện tích tự nhiên là đồi, núi, sông suối tạo nên hệ sinh thái động, thực vật phong phú, thuận lợi cho phát triển nông, lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao, đối với tỉnh Thái Nguyên. Vì vậy, thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết xây dựng giá trị sản phẩm nông sản, hỗ trợ hộ SXNN tham gia sàn TMĐT góp phần lại lợi ích kinh tế cho các nhân, tập thể là một trong những ưu tiên hàng đầu được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm.
 
20220318-A-11.jpg
Hội nghị có sự tham gia của đại diện Vụ Bưu chính (Bộ Thông tin và Truyền thông), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
cùng các sở, ngành liên quan của tỉnh Thái Nguyên
 
Trong phiên tham luận chính diễn ra vào buổi sáng, các sở ban ngành đã có những đánh giá về tổng quan xu hướng TMĐT trong lĩnh vực nông nghiệp và hành vi người tiêu dùng trong bối cảnh trạng thái bình thường mới thông qua thống kê số liệu và tình hình kinh doanh của các sàn TMĐT; Cơ hội và thách thức cho các đơn vị Logistíc để bắt kịp xu hướng TMĐT trong lĩnh vực nông nghiệp.
 
Mở đầu phiên tham luận, đại diện sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao vai trò của các sàn TMĐT, đặc biệt là sàn TMĐT Postmart.vn khi quảng bá, truyền thông rộng rãi việc tiêu thụ hàng hóa trên sàn TMĐT mà doanh thu của một số Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh như miến Việt Cường, chè Hảo Đạt đã có mức tăng trưởng rõ rệt; thậm chí doanh nghiệp miến Việt Cường doanh thu đạt 20 tỉ, tăng gấp đôi so với năm trước.
 
“Với sự vào cuộc khẩn trương, nghiêm túc của của các cơ quan chuyên môn, của sàn TMĐT trong đó điển hình là sàn Postmart.vn đã tích cực tổ chức đào tạo cho người dân tiếp cận gần và hiểu rõ lợi ích khi tham gia giao thương môi trường số. Kết quả chính là doanh số bán hàng của các đơn vị đã tăng từ 20% - 50%, trong đó doanh thu bán hàng qua mạng và sàn giao dịch điện tử chiếm 30%. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng mong muốn các sàn TMĐT tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các hộ SXNN có nhu cầu đăng ký đưa sản phẩm nông sản lên sàn cũng như xây dựng điển hình nhằm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua, bán và tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn TMĐT” - Đại diện của sở Nông nghiệp và Phát triến Nông thôn cho biết thêm.
 
Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, tính riêng trong năm 2021, đã có hơn 55.000 hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn mở gian hàng, khoảng 1.500 sản phẩm được bán trên sàn. Để tiếp tục hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ hợp tác đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh, thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở ngành, địa phương và các doanh nghiệp sở hữu sàn TMĐT hình thành các “Hộ SXNN số” có gian hàng số, địa chỉ số, tài khoản thanh toán số, truy xuất nguồn gốc số, nhãn hàng số trên các sàn TMĐT. Ngoài ra, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, cách thức xây dựng quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận và tác nghiệp trên sàn TMĐT cho các hộ SXNN và người dân; thúc đẩy đổi mới phương thức mua bán trên sàn TMĐT, nền tảng số..
 
20220318-A-12.jpg
Ông Nghiêm Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo - Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát biểu tại hội nghị
 
Trong phần trình bày về cơ hội và thách thức cho các đơn vị Logistics để bắt kịp xu hướng TMĐT trong lĩnh vực nông nghiệp, đại diện của Bưu điện Việt Nam cho rằng thời điểm này chính là thời điểm thuận lợi cho các hoạt động logistics phục vụ TMĐT phát triển mạnh mẽ khi chưa có doanh nghiệp logistics nào ở Việt Nam triển khai bài bản và riêng biệt cho TMĐT trong lĩnh vực nông nghiệp.
 
Là doanh nghiệp Bưu chính quốc gia duy nhất tại Việt Nam, Bưu điện Việt Nam với thế mạnh diện tích 63.000m2 kho ngoại quan, hơn 20.000m2 kho đông lạnh và kho mát cùng hệ thống kho vận phân loại hàng hóa tự động đã được triển khai hơn 3 năm nay tại một số thành phố lớn. Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam cũng hình thành hạ tầng Logistics cũng như xây dựng hệ sinh thái số dành riêng cho nông sản với các phương thức bảo quản, lưu trữ riêng đảm bảo liên kết tối đa lợi ích phục vụ nhu cầu sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của người dân.
 
“Đứng trước cơ hội, và thách thức trong lĩnh vực logistics chuyên biệt dành cho nông sản, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện sàn Postmart.vn, tối ưu chu trình chuỗi cung ứng lạnh dành riêng cho logistics nông sản cũng như xây dựng website bán hàng, ứng dụng bán hàng trên smartphone, cổng truy xuất nguồn gốc bảo hộ thương hiệu, cung cấp thông tin đầy đủ về nhà cung cấp, giấy chứng nhận kinh doanh, chất lượng sản phẩm, minh bạch. Từ đó, hình thành hệ sinh thái số trong hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, không chỉ giúp đẩy mạnh đầu ra cho nông sản mà còn tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng, nâng tầm uy tín, vị thế của nông sản Việt, tiếp cận đông đảo người dùng trong nước và quốc tế, góp phần chuyển đổi số nông nghiệp.” Đại diện của Bưu điện Việt Nam chia sẻ.
 
Chiều hôm nay (18/3) Hội nghị triển khai hỗ trợ đưa Hộ SXNN nông nghiệp tham gia sàn TMĐT tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục diễn ra phiên thứ 2 với chủ đề: Tọa đàm và tập huấn đồng hành cùng các hộ SXNN tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT.