Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 29/03/2024

Đại lý thu Bưu điện: Góp phần lan tỏa “lưới an sinh”

07/03/2022 15:28 CH
20220307-A-6.jpg
Trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh, các Đại lý thu của bưu điện đã chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp vận động, thu hợp lý để gia tăng số người tham gia. Theo đó tính đến tháng 12/2021, toàn hệ thống đã vận động gần 6 triệu người tham gia BHYT hộ gia đình, trong đó có một số bưu điện tỉnh, thành phố vận động được trên 100.000 người tham gia như Đồng Tháp, Hà Nội, Thanh Hóa, TP.HCM, Bình Định, Yên Bái, Đắk Lắk,…
 
Đặc biệt, trong năm 2021, tại các địa bàn xã không còn thuộc diện được hỗ trợ BHYT khi Quyết định 861-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 có hiệu lực, các Đại lý thu bưu điện cũng rất chủ động triển khai linh hoạt các giải pháp để vận động người tham gia BHYT theo hộ gia đình. Cụ thể, Bưu điện Việt Nam đã xây dựng kịch bản tuyên truyền tại 3.434 xã thuộc 51 tỉnh, thành phố, qua đó nhanh chóng tiếp cận, vận động người dân tham gia BHYT; kết quả đã phát triển được 300.000 người tham gia.

Năm 2022, nhằm góp phần cùng ngành BHXH Việt Nam thực hiện thành công chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT được Quốc hội và Chính phủ giao, ngay từ sau kỳ nghỉ tết nguyên đán, Bưu điện Việt Nam đã đồng loạt tổ chức các đợt ra quân phát triển người tham gia mới BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên toàn mạng lưới. Song song với đó, với tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp tại một số địa phương, Bưu điện Việt Nam cũng tiếp tục đẩy mạnh các hình thức truyền thông số để tiếp cận người dân, NLĐ phù hợp với từng khu vực, địa bàn. 
 
20220307-A-7.jpg
Với tác động tiêu cực của dịch bệnh đến việc làm, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền tới nhóm NLĐ dừng đóng BHXH bắt buộc, NLĐ đang nộp hồ sơ đề nghị nhận BHXH một lần, người đang hưởng BH thất nghiệp. Bưu điện Việt Nam đánh giá đây là nhóm đối tượng đã tham gia BHXH và phần nào đã hiểu được những quyền lợi, lợi ích khi tham gia BHXH. Chính vì vậy, trong năm 2022, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp cận để tuyên truyền thêm về chính sách BHXH tự nguyện cho nhóm NLĐ này, để giúp họ hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện cũng như vận động để hạn chế nhận BHXH một lần bằng cách tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, để sau này được hưởng lương hưu khi hết tuổi lao động.
 
Bên cạnh đó, các đại lý thu Bưu điện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT đến nhóm nông dân, lao động tự do, lao động làm việc trong khu vực phi chính thức…Đồng thời, chủ động tiếp cận nhóm người dân chưa tham gia BHYT, nhóm người dân trước đây thuộc vùng được cấp phát thẻ BHYT nhưng nay không còn được nhà nước hỗ trợ để tư vấn, vận động họ tiếp tục tham gia BHYT theo hình thức hộ gia đình nhằm bảo đảm quyền lợi hưởng chi phí KCB BHYT khi tham gia BHYT 5 năm liên tục.