Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 28/03/2024

Bưu điện xây dựng luồng ưu tiên để vận chuyển nông sản

26/10/2021 15:03 CH
20211026-A-1.jpg
Dịch COVID-19 hiện vẫn còn ảnh hưởng ở nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố phía Nam: TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh... Hoạt động sản xuất, kinh doanh của hộ sản xuất nông nghiệp, các hợp tác xã (HTX) bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn 90% hợp tác xã giảm doanh thu và lợi nhuận.
 
Những ngày qua, BĐVN (Vietnam Post) tiếp tục là một trong những đơn vị "chủ lực" hỗ trợ người dân trên cả nước đang vào vụ thu hoạch các loại nông sản để tiêu thụ nông sản, đặc biệt là qua sàn TMĐT Postmart.vn. Qua đó, giúp người nông dân từng bước phục hồi kinh tế, góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản trên cả nước.
 
Chỉ trong làn sóng COVID -19 lần thứ tư, đã có khoảng 254.000 nhà cung cấp là các hộ sản xuất nông nghiệp được BĐVN hỗ trợ mở gian hàng số trên sàn TMĐT Postmart.vn. Qua đó hỗ trợ tiêu thụ gần 1.000 tấn nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi. Điển hình như na Lạng Sơn tiêu thụ gần 100 tấn, nhãn Đồng Tháp, Hưng Yên tiêu thụ được gần 300 tấn, bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đạt 163 tấn…
 
Theo các chuyên gia kinh tế, phương thức tiêu thụ nông sản hoàn toàn mới này không chỉ giúp người nông dân giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm trong dịch mà sẽ mở ra một hướng tiêu thụ nông sản mới, hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới.
 
Ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu, BĐVN cho biết, trung bình mỗi ngày lượng truy cập vào sàn Postmart.vn đạt gần 10.000 lượt, tăng mạnh so với trước. Đa số người tiêu dùng truy cập và lựa chọn mua các sản phẩm nông sản trái cây, đặc sản chính vụ của các địa phương.
 
Nhiều khách hàng đã dần chuyển đổi kênh mua sắm nông sản qua sàn TMĐT, mà không cần phải mua trực tiếp như trước kia. Bởi các sản phẩm nông sản được lựa chọn đưa lên sàn đều là những sản phẩm tốt nhất của các hộ gia đình, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng hàng hóa cao và đồng đều.
 
"Dù mới tiếp cận với phương thức bán hàng trên sàn TMĐT, song nhiều hộ gia đình đã biết tận dụng các thế mạnh của nền tảng số để giới thiệu sản phẩm, từng bước tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình. Có những hộ gia đình chỉ sau một tuần lên sàn đã tiêu thụ được 1/3 sản lượng hàng hóa của gia đình. Khách hàng của các hộ sản xuất nông nghiệp giờ đây được mở rộng hơn, thành phần đa dạng hơn. Nhiều nông dân đã không còn lo ngại về sự lệ thuộc vào thương lái mỗi khi nông sản của gia đình vào chính vụ thu hoạch", ông Lê cho biết thêm.
 
20211026-A-2.jpg
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc BĐVN nhận định, từ nay đến cuối năm là thời điểm vàng tiêu thụ hàng hóa, nông sản cho người dân, trong khi đó nhu cầu mua nông sản của người tiêu dùng cũng tăng cao, đặc biệt vào các dịp lễ Tết khi khối lượng giao dịch có thể tăng 200% so với nhưng ngày thường. Ngoài các chương trình hỗ trợ nông dân mở gian hàng trên sàn TMĐT Postmart.vn, BĐVN đang tăc tốc đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ trực tiếp việc tiêu thụ nông sản thông qua các thế mạnh của đơn vị chuyển phát, hậu cần TMĐT.
 
Điển hình như ban hành các chính sách giá vận chuyển hợp lý, bố trí kho lạnh tại các tỉnh, thành phố để đảm bảo chất lượng hàng tươi ngon như vừa thu hoạch, phối hợp với các nhà cung cấp giảm giá các sản phẩm vào những đợt lễ, tết, xây dựng các suất kết hợp (combo) hàng hóa linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng…
Đặc biệt, BĐVN đã xây dựng luồng ưu tiên dành cho việc vận chuyển các sản phẩm nông sản để đảm bảo thời gian vận chuyển và chất lượng trái cây vẫn tươi ngon, tránh dập nát, đồng thời bố trí khu vực bảo quản đảm bảo tiêu chuẩn để lưu trữ các sản phẩm nông sản trong quá trình chờ vận chuyển.
 
"Nhằm góp phần phục hồi kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi đã xây dựng và phân chia các sản phẩm nông sản theo 2 dòng: tiêu thụ thường xuyên và tiêu thụ theo mùa/vụ. Với mỗi dòng sản phẩm, BĐVN đều có phương án tiêu thụ hợp lý, nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất cho các hộ sản xuất nông nghiệp, ông Chu Quang Hào khẳng định.
 
Bên cạnh đó, BĐVN cũng đã xây dựng phương án tiêu thụ nông sản tại nội vùng, cận vùng và liên vùng với từng loại sản phẩm để điều chỉnh lại khu vực phục vụ của sản phẩm trên sàn Postmart.vn, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.
 
20211026-A-3.jpg
Ứng dụng công nghệ số để tăng giá trị nông sản
 
Ngày 21/10 vừa qua, Tổng công ty BĐVN đã có buổi làm việc với Trung ương hội nông dân Việt Nam nhằm đẩy mạnh việc hỗ trợ người nông dân lên sàn TMĐT qua đó giúp người nông dân có thêm hướng đi mới trong việc tiêu thụ nông sản.
 
Theo Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương hội nông dân Nguyễn Xuân Định, người nông dân khi được hỗ trợ công nghệ số, tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT sẽ giảm bớt được rất nhiều khâu trung gian, tăng giá trị nông sản Việt. BĐVN có hệ thống cơ sở dữ liệu tốt là điều kiện hết sức thuận lợi để hai bên kết nối hợp tác phương thức tiêu thụ đa dạng, linh hoạt; giám sát được chất lượng nông sản vùng miền thông qua các chi, tổ hội nghề nghiệp; đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực ứng dụng kinh tế số cho cán bộ, hội viên nông dân…".
 
Phó Tổng giám đốc Tổng công ty BĐVN Nguyễn Kiên Cường cho biết: Thực hiện chủ trương của Bộ TT&TT về việc hỗ trợ người dân chuyển đổi số nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, BĐVN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo môi trường số cho nông dân.Với thế mạnh của mình BĐVN đã hỗ trợ nông dân tiếp cận phương thức kinh doanh mới qua sàn TMĐT Postmart.vn và tính đến nay đã mở tài khoản cho hơn 700.000 hộ nông dân trên khắp cả nước./.