Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 29/03/2024

Doanh nghiệp bưu chính duy trì luồng vận chuyển hàng cho siêu thị, cửa hàng tại vùng dịch

02/08/2021 12:25 CH
20210802-Nam-2.jpg
Hai doanh nghiệp bưu chính đã lập gần 400 điểm bán hàng thiết yếu để phục vụ người dân Hà Nội trong thời gian giãn cách.
 
Bưu chính giữ vai trò quan trọng đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu 
 
Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Vietnam Post) đã là những doanh nghiệp bưu chính đầu tiên tham gia đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu cho các tỉnh, thành đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh.
 
Từ giữa tháng 7 đến nay, mỗi khi có thêm địa phương thực hiện giãn cách xã hội, 2 doanh nghiệp lập tức bố trí địa điểm và nhân sự tại các khâu quan trọng của quá trình vận chuyển và cung cấp nhu yếu phẩm. Qua đó, phần nào giúp “hạ nhiệt” tình trạng khan hiếm, tăng giá thực phẩm tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam, đồng thời không để cán cân thị trường tại Hà Nội mất cân đối.
 
Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ TT&TT với 19 Sở TT&TT các tỉnh, thành phía Nam đang giãn cách để bàn giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản cho các địa phương này, bà Lê Việt Nga, Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, 2 doanh nghiệp bưu chính lớn Vietnam Post, Viettel Post đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
 
“Với hệ thống bưu cục cùng việc sở hữu các sàn Vỏ Sò và Postmart, 2 doanh nghiệp đã tích cực tham gia một số chương trình, qua việc tổ chức những điểm bán hàng lưu động và qua các sàn thương mại điện tử tại các địa phương đang giãn cách. Mô hình này rất hiệu quả tại TP.HCM và một số tỉnh thành phía Nam”, bà Nga thông tin.
 
Dưới sự điều phối của Bộ TT&TT, tính đến ngày 31/7, ngoài 2 doanh nghiệp nói trên, đã có thêm nhiều doanh nghiệp bưu chính tham gia vận chuyển, cung ứng hàng thiết yếu cho các địa phương đang giãn cách như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, Thuận Phong, Lalamove, Supership, Proship...
 
Thống kê từ các doanh nghiệp cho thấy, đến hết tháng 7, tổng số điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu tại 24 địa phương đã là 3.688 điểm. Tổng khối lượng hàng hóa thiết yếu đã được các doanh nghiệp cung ứng cho người dân tại 24 địa phương đã đạt 6.150 tấn.
 
Cung cấp 6.150 tấn hàng thiết yếu tại 24 địa phương
 
Trong 6.150 tấn hàng hóa thiết yếu đã được các doanh nghiệp bưu chính cung cấp tại 24 địa phương đang giãn cách, khối lượng hàng được 2 doanh nghiệp lớn Vietnam Post và Viettel Post cung ứng chiếm hơn 94%, với gần 5.800 tấn.
 
Riêng tại TP.HCM, 2 doanh nghiệp đã tiêu thụ hơn 1.900 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm sau 3 tuần giãn cách xã hội, góp phần giúp cho hàng trăm ngàn hộ gia đình có thể yên tâm chống dịch tại nhà. Đặc biệt, lượng đơn hàng qua các sàn Postmart, Vỏ Sò đã tăng khoảng 2 lần so với trước khi TP.HCM giãn cách xã hội.
 
Còn tại Hà Nội, 2 doanh nghiệp báo sản lượng tiêu thụ được sau tuần đầu tiên giãn cách là hơn 650 tấn, thấp hơn so với nhu cầu tại TP.HCM. Sở dĩ như vậy là do các chợ dân sinh tại Hà Nội vẫn được phép mở.
 
Vietnam Post và Viettel Post cho biết, cả 2 doanh nghiệp đang kết nối và phối hợp chặt chẽ với các siêu thị và cửa hàng thực phẩm theo danh sách của Bộ Công Thương để hỗ trợ duy trì luồng vận chuyển hàng hóa của các đơn vị này.
 
Đại diện Viettel Post chia sẻ, doanh nghiệp đã tiếp xúc với 25 siêu thị ở Hà Nội. Với siêu thị đã có kênh bán online, Viettel Post hỗ trợ vận chuyển và phát hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Còn với siêu thị chưa có kênh bán hàng online, doanh nghiệp tiến hành đưa các sản phẩm của siêu thị, cửa hàng lên sàn Vỏ Sò, đồng thời phối hợp thiết kế nhiều combo sản phẩm giúp người dân chọn mua hàng dễ dàng hơn.
 
Chia sẻ về việc thay đổi luồng vận hành khi hợp tác với các siêu thị, cửa hàng thực phẩm, đại diện Vietnam Post cho hay: “Khi có thông tin đơn hàng của khách, hệ thống sẽ điều đơn hàng tới kho gần nhất để giao cho đầu nhận. Việc phân phối đơn như vậy sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng, giữ độ tươi ngon của các sản phẩm”.
 
Đặc điểm các đơn hàng từ siêu thị, cửa hàng thực phẩm thường tập trung tại 1 địa bàn nhất định quanh địa điểm của siêu thị, cửa hàng đó. Vì thế, dù số lượng đơn hàng tăng nhưng tuyến đường phát hàng không đổi, Vietnam Post và Viettel Post vẫn đảm bảo được nhu cầu hàng hóa của người dân trong những ngày Hà Nội giãn cách.
 
Thời gian tới, cả 2 doanh nghiệp đều cam kết tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành trên cả nước để kịp thời kích hoạt các phương án triển khai, đảm bảo chuỗi cung ứng mặt hàng thiết yếu tại vùng dịch.
 
Cụ thể, Vietnam Post dự kiến sẽ ký hợp đồng với các nhà cung cấp để dự trữ nguồn hàng lương thực, thực phẩm khô, hàng hóa nhu yếu phẩm. Viettel Post sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án logistics để dự trù cho những tình huống siết chặt hơn hoạt động vận tải nội tỉnh và liên tỉnh.