Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 25/04/2024

Hành trình 500 ngày thần tốc, VNPT xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

24/06/2021 09:36 SA
20210624-Nam-1.jpg
Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Phạm Đức Long đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong xây dựng, phát triển thành công Hệ thống CSDLQG về dân cư.
 
500 ngày thần tốc để hoàn thành cơ sở dữ liệu quốc gia chưa từng có tiền lệ
 
Là 1 trong 6 hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng của quốc gia, việc triển khai xây dựng hệ thống CSDLQG về dân cư là bài toán khó với nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng, công nghệ kỹ thuật, an toàn bảo mật thông tin, nhất là phải đảm bảo tiến độ  khi phải triển khai trên quy mô rộng, khối lượng công việc khổng lồ cần xử lý nhanh, chính xác. Vượt qua nhiều phương án của các doanh nghiệp CNTT khác, với bề dày kinh nghiệm đã triển khai thành công hàng loạt các dự án CNTT trọng yếu cho Chính phủ và chính quyền các tỉnh/thành trong nhiều năm qua, đầu năm 2020, Tập đoàn VNPT đã được Bộ Công an tin tưởng, lựa chọn là đơn vị chủ trì thiết kế và xây dựng hệ thống CSDLQG về dân cư. Ngay khi nhận được nhiệm vụ, VNPT đã huy động tổng lực, quyết liệt cùng liên danh nhà thầu triển khai ngay các hạng mục công việc với tốc độ “thần tốc”.
 
Với những dấu mốc như 40 ngày, 131 ngày, rồi 209 ngày, VNPT đã huy động một lực lượng cán bộ, kỹ sư CNTT tinh nhuệ của mình tại 63 tỉnh/thành để triển khai một khối lượng công việc “khổng lồ” từ khảo sát, mua sắm thiết bị, triển khai lắp đặt, chạy thử, đạo tạo vận hành…mà theo các chuyên gia, như bình thường phải mất cả năm trời mới có thể hoàn thành. Khối lượng công việc lớn, thời gian thực hiện ngắn, môi trường làm việc nghiêm ngặt (do tính chất bảo mật của dự án) với quyết tâm “bám sát trận địa” và được sự khích lệ của lãnh đạo Tập đoàn, các thành viên tham gia dự án đã làm việc xuyên ngày đêm để hoàn thành công việc đúng tiến độ, chất lượng và phạm vi dự án.
 
Xác định đây là cơ sở quan trọng cho nền kinh tế số, trong suốt thời gian này, VNPT cũng đồng thời huy động 780 giảng viên nội bộ tiến hành đào tạo cho cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội từ Trung ương đến địa phương để nắm vững nghiệp vụ quản trị, sử dụng và vận hành hiệu quả hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Kết quả, trong 8 tuần (từ ngày 07/12/2020 đến ngày 30/01/2021), VNPT đã hoàn thành đào tạo 550 lớp tại 63 tỉnh, thành phố; đào tạo cho 23.652 học viên chiến sỹ Công an.
 
Vượt lên tất cả, VNPT làm chủ các công nghệ nền tảng mới nhất, tiên tiến nhất từ các hãng công nghệ lớn, áp dụng vào việc phát triển hệ thống phần mềm ứng dụng nội bộ đảm bảo hệ thống được xây dựng tuân thủ và đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất của ngành công nghiệp phần mềm quốc gia và quốc tế. Không phụ lòng tin của Bộ Công An, sau 5 tháng không ngừng nỗ lực, tháng 3/2021, hệ thống CSDLQG về dân cư, 1 trong 6 hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng, quan trọng nhất để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam đã chính thức được khai trương. Khẳng định sự thành công của hệ thống CSDLQG về dân cư khi đi vào vận hành sẽ giúp gì cho quản lý nhà nước và việc phát triển xã hội số tại Việt Nam, quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liên nhấn mạnh: Đây là một nền tảng, một cơ sở quan trọng giúp chúng ta triển khai được những định hướng về một Chính phủ số, xã hội số với một cơ sở dữ liệu sạch, sống và chính xác, tạo cho các bộ ngành khác có một dữ liệu gốc để trên cơ sở đó, các bộ ngành có được những ứng dụng rất thiết thực từ đó chia sẻ và sử dụng chung nền tảng CSDLQG về dân cư. Một trong những điều rất quan trọng để chúng ta kích thích, đưa nhiều ứng dụng trên xã hội số và nền kinh tế số.
 
Việc hoàn tất CSDLQG về dân cư đóng một vai trò cực kỳ quan trọng cho quốc gia, khi chúng ta đã có một CSDLQG về dân cư hoàn chỉnh sẽ phát huy được nhiều ứng dụng trong xã hội số, trong nền kinh tế số và trong một quốc gia số. Nói một cách dễ hiểu, khi chúng ta có một nền tảng cơ sở về dữ liệu gốc về dân cư trên cơ sở ứng dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo thì những yếu tố xác thực về sinh trắc học sẽ được đưa vào và qua đó viêc định danh một dân cư trên môi trường số là hoàn toàn chính xác. Trên nền tảng này, người dân có thể giao dịch với chính quyền, các dịch vụ công, giao dịch kinh tế qua các ngân hàng, trường học, y tế… sẽ trở nên minh bạch, chính xác và an toàn. Đây là bức tranh cực kỳ quan trọng của một quốc gia khi chúng ta có được định danh số. Và đây cũng là thành tựu của những quốc gia đã xây dựng CSDLQG về dân cư, một điều kiện tiên quyết để  thúc đẩy xã hội số phát triển.
 
CSDLQG về dân cư chính là thể hiện một tinh thần, trí tuệ VNPT
 
Xây dựng hệ thống CSDLQG về dân cư là bài toán vô cùng phức tạp không chỉ bởi quy mô, thời gian gấp rút mà còn bởi những yêu cầu khắt khe của Bộ Công an đặt ra về các hạng mục công việc, đặc biệt là bảo đảm an toàn, an ninh bảo mật cấp độ 4 và làm chủ công nghệ. Để triển khai thành công dự án, Tập đoàn VNPT đã rất quyết liệt trong chỉ đạo và quyết tâm trong hành động. Tái khẳng định về hành trình lịch sử này, quyền Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm xúc động chia sẻ: Chỉ trong một thời gian ngắn, cả hệ thống VNPT đã thể hiện được năng lực của mình đối với một dự án quan trọng bậc nhất quốc gia. Đến giờ phút này, chúng ta có thể đánh giá đây là một trong những dự án chuyển đổi số thành công nhất của quốc gia. VNPT đã huy động những nguồn lực trí tuệ tốt nhất để tạo ra được những giải pháp tốt nhất với bài toán quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Từ các giải pháp về phần mềm, từ các giải pháp về nghiệp vụ, từ những giải pháp mang tính chất hạ tầng thì toàn bộ đội ngũ trí tuệ và tâm huyết nhất đã vào cuộc.
 
20210624-Nam-2.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các quan khách
thăm gian trưng bày về quá trình triển khai xây dựng CSDLQG về dân cư của Tập đoàn VNPT
 
Thành quả này chứng minh cho những nỗ lực không mệt mỏi của toàn bộ hệ thống VNPT khi cung cấp một giải pháp trọn gói mang hình hài của một dự án chuyển đổi số tổng thể từ hạ tầng, từ nền tảng cho đến ứng dụng. Lãnh đạo VNPT đánh giá rất cao và trân trọng mọi cố gắng của CBCNV từ khi tiếp cận một dự án rất quan trọng của quốc gia, một dự án rất lớn về công nghệ, đặc biệt là áp lực về tiến độ triển khai, toàn bộ hệ thống chính trị phải vào cuộc, cùng nỗ lực để dự án trong thời gian ngắn được hoàn tất. Toàn bộ các chuyên gia, các kỹ sư CNTT đã làm việc ngày đêm, đã phối hợp rất hiệu quả với Bộ Công An để hoàn thành từ bài toán nghiệp vụ, bài toán công nghệ, đến bài toán giải pháp phần mềm. Toàn bộ hệ thống chính trị ở 63 tỉnh thành phố, từng anh em công nhân đã hàng ngày cùng cố gắng để hoàn thành những kết nối tới tận vùng sâu vùng xa với 11.000 xã, 700 huyện. Qua đây phần nào đã thể hiện năng lực, thể hiện vị thế và khẳng định khả năng của VNPT trong việc tạo hạ tầng số.
 
Có thể khẳng định mạnh mẽ, ngay thời điểm này, VNPT tự hào với những thành tựu công nghệ được phát triển bởi trí tuệ Việt Nam. VNPT hoàn toàn làm chủ công nghệ, làm chủ được an toàn thông tin. VNPT tự tin phát triển lên ứng dụng mới cao hơn, phục vụ hiệu quả, phát huy hiệu quả CSDLQG về dân cư cho người dân và doanh nghiệp, tiếp tục mở ra những ứng dụng lan tỏa trong xã hội. Với những nền tảng này, VNPT đã tạo nên những cơ hội mới, những vị thế mới để nhanh chóng bắt nhịp vào chuyển đổi số quốc gia và nhanh chóng là một trong những đơn vị đóng góp hình thành lên một nền tảng của xã hội số.
 
Là đơn vị chủ trì thiết kế và xây dựng Hệ thống, nhiệm vụ của VNPT là triển khai toàn bộ phần mềm liên quan đến dự án, một phần trung tâm dữ liệu chính, toàn bộ đường truyền và các thiết bị ở địa phương.VNPT đã phát triển 11/13 phần mềm cho hệ thống CSDLQG về dân cư, gồm: Phần mềm quản trị ứng dụng; Cấp số định danh cá nhân; Quản lý cư trú; Quản lý Tàng thư Hồ sơ cư trú; Quản lý Biến động về dân cư; Báo cáo thống kê tổng hợp dữ liệu dân cư;  Tổng hợp và khai thác dữ liệu, tra cứu và chia sẻ thông tin dân cư; Cung cấp dịch vụ dân cư; Cổng thông tin dân cư; Thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư và xử lý vi phạm; Giám sát và chỉ đạo điều hành tập trung trên nền tảng dữ liệu dân cư.