Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 29/03/2024

ONE Home: Nhà thông minh mang thương hiệu Việt Nam

16/03/2021 16:06 CH
20210316-Nam-1.png
Ứng dụng các công nghệ thông minh
 
ONE Home là giải pháp ngôi nhà thông minh được phát triển trên nền tảng ONE IoT của VNPT Technology, không chỉ kết nối các thiết bị mà còn dễ dàng giám sát, điều khiển từ xa, tăng cường an toàn, an ninh cho ngôi nhà.
 
Giải pháp ứng dụng các công nghệ xử lý thông minh hỗ trợ nâng cao hiệu suất các hệ thống, đảm bảo tính riêng tư, tiết kiệm điện năng, đem lại sự thoải mái, tiện nghi cho người sử dụng. Với thiết kế mở và khả năng cung cấp dịch vụ linh hoạt, giải pháp cho phép tích hợp thiết bị của nhiều nhà cung cấp khác nhau cũng như tùy biến để đáp ứng các yêu cầu đặc thù của khách hàng, đồng thời cho phép nhà cung cấp dịch vụ chủ động xây dựng các gói dịch vụ theo nhu cầu thị trường.
 
Toàn bộ các thiết bị của VNPT Technology đều được kết nối và quản lý trên nền tảng duy nhất ONE IoT Platform. Giải pháp có thể kết nối mọi thiết bị, từ các loại cảm biến (phát hiện khói, khí gas, chuyển động…), hệ thống chiếu sáng đến các thiết bị thông minh, trợ lý ảo cùng nhiều thiết bị khác; điều khiển thiết bị bằng điện thoại di động, ra lệnh bằng giọng nói… Nhờ đó ONE Home có khả năng triển khai linh hoạt, không phụ thuộc kết cấu ngôi nhà, dễ dàng triển khai ngay trên hạ tầng sẵn có, phù hợp với mọi không gian.
 
Nền tảng ONE IoT Platform là một trong hai nền tảng duy nhất của Việt Nam (bên cạnh nền tảng VNPT IoT Platform) đạt chứng nhận oneM2M của Hiệp hội công nghệ Viễn thông (Telecommunications Technology Association), có khả năng quản lý tới hàng chục triệu thiết bị.
 
Không chỉ vậy, việc hợp nhất hóa tất cả các chủng loại thiết bị trên cùng một nền tảng giúp tối ưu chi phí vận hành cho nhà cung cấp dịch vụ. Ngoài ra nền tảng ONE IoT cũng hướng tới mở rộng hệ sinh thái thiết bị trong các ngành và lĩnh vực khác như Nông nghiệp, Nhà máy, Y tế, Giáo dục. Sản phẩm được phát triển kế thừa từ nền tảng ONE Telco Platform, nền tảng hiện đang quản lý hơn 10 triệu thiết bị của tập đoàn VNPT.
 
Sản phẩm đã được triển khai thương mại hóa qui mô lớn trên toàn bộ 63 tỉnh, thành phố tại Việt Nam từ đầu tháng 11/2020, với tốc độ gia tăng bước đầu ghi nhận hàng ngàn thiết bị/tháng. Với lợi thế thân thiện, dễ dàng sử dụng, dễ dàng triển khai và lắp đặt chỉ trong vài phút, giải pháp đã được đón nhận nhanh chóng bởi các hộ gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống hơn.
 
Với xu hướng dịch chuyển từ những ngôi nhà truyền thống sang các căn hộ thông minh trong kỷ nguyên số, giải pháp đã góp phần đẩy mạnh chiến dịch Chuyển đổi số quốc gia không chỉ trong các khối doanh nghiệp mà còn lan tỏa tới từng hạt nhân gia đình của xã hội.
 
Khi triển khai thực tế, giải pháp đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng như dễ dàng lắp đặt, cài đặt và sử dụng; Giao diện thân thiện người dùng, mang lại trải nghiệm cao; Ủng hộ sản phẩm công nghệ Make in Việt Nam; Ứng dụng mượt mà, hoạt động ổn định; Mang lại cảm giác an toàn cho ngôi nhà hơn; Chất lượng cuộc sống được cải thiện hơn khi sử dụng sản phẩm…
 
Phát triển theo 3 mục tiêu
 
Trong thời gian tới, sản phẩm sẽ tiếp tục được VNPT Technology tập trung phát triển với 03 mục tiêu:
Thứ nhất, phát triển Smart Home Gateway tại hộ gia đình với các phiên bản khác nhau, có thể biến các thiết bị đầu cuối mạng đã có tại hộ gia đình như ONT, Settop-Box thành các bộ điều khiển tập trung thông minh. Hướng tới mỗi hộ gia đình chỉ cần 01 bộ Smart Home Gateway có thể sử dụng được đa dịch vụ, từ kết nối mạng Internet, các dịch vụ giải trí, các dịch vụ Smart Home;
 
Thứ hai, sản phẩm mở rộng tích hợp với các sản phẩm điện điện tử dân dụng, thiết bị Smart Home của các hãng khác phổ biến tại thị trường Việt Nam, giúp người dùng có thể linh hoạt sử dụng các thiết bị trong gia đình theo sở thích cá nhân nhưng vẫn có thể kết nối tạo nên một hệ thống nhà thông minh đồng nhất;
 
Thứ ba, sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), học thói quen của người dùng và xử lý các ngữ cảnh thông minh, giúp cá nhân hóa các trải nghiệm của người dùng.
 
Trong tương lai, sản phẩm sẽ tiếp tục phát triển và cung cấp ra thị trường nhiều gói sản phẩm tiện ích nhằm cung cấp sản phẩm dịch vụ số cá nhân và hộ gia đình. Ngoài ra, các nhà phát triển Smart Home khác có thể tích hợp với Smart Home Gateway xây dựng hệ sinh thái Ngôi nhà thông minh đa dạng.
 
Các nhà cung cấp dịch vụ giải trí, dịch vụ tiện ích như mua sắm online, y tế, giáo dục, hay dịch vụ công… có thể tích hợp nội dung trên nền tảng Smart Home, giúp người dùng có thể nghiệm đa dạng và phong phú.