Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 27/07/2021

Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí

22/07/2020 15:41 CH
20200722-Nam-7.jpg
Ông Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: QUANG KHÁNH.
 
Cùng dự diễn đàn có lãnh đạo Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử, Cục Tin học hóa, Vụ Công nghệ thông tin thuộc Bộ TT&TT và 200 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, báo chí, truyền thông, quảng cáo; các chuyên gia trên cả nước...
 
Tại diễn đàn, các đại biểu đã có nhiều đề tài, tham luận chuyên sâu bàn về những thách thức, cơ hội, xu hướng và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực báo chí, truyền thông cũng như các giải pháp, mô hình mới góp phần tăng nguồn thu cho các cơ quan báo chí, như: Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho các cơ quan báo chí; tìm nguồn thu mới cho báo chí; khi nào công chúng sẵn sàng trả phí đọc báo điện tử tiếng Việt; mô hình kinh tế báo chí nào cho các cơ quan báo chí địa phương; giải pháp thu tiền đọc báo điện tử thông qua tin nhắn của các nhà mạng; ứng dụng công nghệ trong phát triển mô hình kinh doanh quảng cáo...
 
Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh: Thời gian qua, giãn cách xã hội trở thành giải pháp tình thế trên quy mô toàn thế giới, tuy nhiên đây thực sự là cơ hội để con người nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách phải thực hiện quá trình chuyển đổi số.
 
Theo đánh giá của chuyên gia, trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch Covid-19, chuyển đổi số sẽ giúp các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm một mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, vừa tiết giảm chi phí, vừa tối ưu nguồn lực để vượt qua khó khăn. Đối với các cơ quan báo chí, chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ làm nền tảng để tạo ra mô hình kinh doanh mới, và từ mô hình kinh doanh mới sẽ tạo ra cơ hội kinh doanh, tạo ra doanh thu và tạo ra những giá trị mới cho cơ quan báo chí của mình.
 
Bên cạnh đó, hiện nay các cơ quan báo chí đang đối mặt với rất nhiều khó khăn như: Sự sụt giảm nguồn thu quảng cáo, bán báo; thói quen đọc, xem, nghe của bạn đọc thay đổi, phương thức làm báo truyền thống không còn thu hút độc giả như trước đây; sự phát triển của truyền thông xã hội làm cho các cơ quan báo chí mất dần độc giả; các giải pháp, hạ tầng phân phối nội dung và quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới đang ngày càng ưu việt và lấn át báo chí truyền thống...
Vấn đề đặt ra là, đứng trước những khó khăn này, các cơ quan báo chí phải làm gì để vừa làm tốt nhiệm vụ chính trị, tồn tại và phát triển vừa bắt kịp xu thế vận động, phát triển của thời đại công nghệ?
 
Ông Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định: "Để làm được việc này, chúng ta phải có công nghệ, có giải pháp, có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, các nhà mạng viễn thông và quan trọng nhất là sự đồng thuận, liên kết của các cơ quan báo chí nhằm tạo ra sức mạnh, một mặt giúp cho các cơ quan báo chí tồn và phát triển phù hợp với xu thế phát triển chung của báo chí khu vực và thế giới, mặt khác quan trọng hơn đó là tạo thành một sức mạnh chung chống lại sự lấn át của các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, Google...".
 
Diễn đàn "Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí" đã góp phần tìm ra những mô hình mới, giải pháp, cách làm hay để các cơ quan báo chí tham khảo, áp dụng...