Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 19/04/2024

Tịch thu 6.900 sim vi phạm

04/06/2020 13:54 CH
20200604-Nam-8.jpg
Lãnh đạo Thanh tra Bộ, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin chủ trì cuộc họp về tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao sáng 4-6.
 
Tại hội nghị, ông Đỗ Đình Rô, Trưởng phòng Thanh tra Viễn thông và Công nghệ thông tin (Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, đợt thanh tra diện rộng này được thực hiện từ ngày 1-10 đến 20-11-2019. Trong đó, các sở thông tin và truyền thông đã thanh tra tại 140 chi nhánh trực thuộc của 5 doanh nghiệp viễn thông và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.
 
Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ và Cục An ninh thông tin và truyền thông (Bộ Công an) tiến hành thanh tra tại Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng công ty Viễn thông MobiFone. Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội thanh tra tại Công ty cổ phần Viễn thông Vietnamobile và Công ty cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu (Gmobile).
 
Qua thanh tra, sở thông tin và truyền thông xử phạt 12 chi nhánh với tổng số tiền là 190 triệu đồng; xử phạt 21 điểm cung cấp dịch vụ viễn thông gần 227 triệu đồng. Cục Viễn thông xử phạt 4 doanh nghiệp (VNPT, Viettel, MobiFone, Vietnamobile), mỗi doanh nghiệp 90 triệu đồng. Tính chung tổng số tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng là 777 triệu đồng; tịch thu 6.900 sim đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ.
 
Đợt thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh các vi phạm trong hoạt động cung cấp dịch vụ thuê bao di động trả trước, qua đó, các doanh nghiệp đã ý thức được trách nhiệm của mình đối với người dân, xã hội trong quá trình hoạt động, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các sở thông tin và truyền thông.
 
Việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước đã được áp dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) tại Tập đoàn VNPT, Tổng công ty MobiFone, Tập đoàn Viettel từ tháng 8-2019 để nhận diện, bóc tách thông tin trên giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân và so sánh hình ảnh chụp trực tiếp người thực hiện giao kết hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung với ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân để tăng tính chính xác của thông tin thuê bao. Tuy nhiên, đợt thanh tra diện rộng vẫn phát hiện tình trạng bán sim rác của các mạng trên thị trường.