Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 29/03/2024

Thủ tướng chỉ đạo cấp phép thí điểm Mobile Money cho dịch vụ có giá trị nhỏ

01/06/2020 11:05 SA
20200601-Nam-3.jpg
Mobile Money được xem là dịch vụ sẽ cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử đến 100% thuê bao di động của Việt Nam.
 
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84 về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Một trong những giải pháp mà Thủ tướng yêu cầu là cấp phép thí điểm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).
 
Trước đó, ngày 7/1/2020, Chính phủ đã thúc giục việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ và thí điểm các mô hình dịch vụ thanh toán mới trong khi chưa có quy định của pháp luật để kịp thời bảo đảm công tác quản lý.
 
Trong kịch bản thúc đẩy kinh tế Việt Nam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã đưa ra một số kiện nghị trong đó có việc cho thí điểm Mobile Money trong quí 1/2020.
 
“Nếu cấp phép dịch vụ Mobile Money cho các nhà mạng viễn thông thì vùng phủ dịch vụ thanh toán điện tử sẽ mau chóng đến 100% người dân. Điều này sẽ thúc đẩy thương mại điện tử, các sàn giao dịch hàng hoá nông nghiệp, nhất là vùng xa, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến, thúc đẩy các công ty Fintech, các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, giúp tăng trưởng kinh tế. Tất cả các quốc gia cho phép Mobile Money đều tạo ra tăng trưởng kinh tế tới 0,5%”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
 
Theo thống kê hiện nay hơn 50% dân số Việt Nam chưa có tài khoản thanh toán tại ngân hàng. Vì vậy Mobile Money góp phần cung ứng cho nhóm khách hàng không có tài khoản ngân hàng một kênh giao dịch, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt nhanh chóng và thuận tiện thay vì phải trực tiếp đến các cơ sở của ngân hàng thực hiện giao dịch. Từ đó góp phần làm tăng tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ. Khách hàng chỉ cần thao tác trên điện thoại di động hoặc đến các đại lý, điểm giao dịch gần nhất và không bị giới hạn về thời gian, địa điểm giao dịch. Dịch vụ Mobile Money khi được cung cấp sẽ góp phần thay đổi dần thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân vẫn còn khá phổ biến hiện nay. Ngay sau khi các doanh nghiệp viễn thông được Ngân hàng nhà nước cấp phép cung cấp dịch vụ Mobile Money, chỉ sau một đêm, 100% các thuê bao di động của Việt Nam có thể tham gia thanh toán điện tử một cách thuận lợi theo phương thức mới.
 
Chia sẻ với ICTnews về việc Bộ TT&TT đề nghị nhà mạng chuẩn bị đề án và cơ sở vật chất để triển khai nhanh khi Chính phủ cho phép cung cấp dịch vụ Mobile Money, ông Phạm Trung Kiên, CEO Viettel Digital cho biết, Viettel đã sẵn sàng cho những nội dung này. Ông Phạm Trung Kiên cho biết, sau khi Chính phủ ra quyết định cấp phép thử nghiệm Viettel sẽ trình để án ngay.
 
CEO Viettel Digital nhấn mạnh, việc Chính phủ đã có chủ trương cho phép thí điểm Mobile Money là đúng xu hướng. Khi triển khai những dịch vụ thanh toán điện tử, người dân cần phải thấy được giá trị thiết thực tạo ra cho mình và tiết kiệm thời gian, công sức đi lại.  Từ đó, người dân sẽ thấy được giá trị thực và sự dễ dàng trong thanh toán điện tử. Để rồi sẽ tạo thành những làn sóng cho xã hội. Ví dụ đơn giản, nếu như trước đây, tiền điện, tiền nước ở Hà Nội phải có người đến tận nhà thu. Nhưng hiện nay đã sử dụng phương tiện thanh toán điện tử. Như vậy, thanh toán điện tử vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp vừa tiện lợi với người dân.
 
Ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho biết, sau khi Chính phủ đồng ý cho các nhà mạng thí điểm dịch vụ dịch vụ Mobile Money, MobiFone sẽ trình đề án triển khai dịch vụ này lên cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt. MobiFone cũng đã chuẩn bị hạ tầng và giải pháp để cung cấp dịch vụ này. Ông Nam cho biết, để chuẩn bị cho việc cung cấp dịch vụ Mobile Money, MobiFone sẽ phải rà soát lại thông tin thuê bao của các khách hàng đăng ký dịch vụ đảm bảo thông tin chuẩn xác. Khách hàng có thể dùng nhiều SIM, nhưng sẽ chỉ được dùng 1 tài khoản Mobile Money để đảm bảo chặt chẽ và an toàn khi cung cấp dịch vụ này.
 
Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc VNPT Media cho biết, hiện VNPT đã chuẩn bị để sẵn sàng đề án để trình cơ quan quản lý khi Thủ tướng cho phép thí điểm dịch vụ Mobile Money. Bên cạnh đó, VNPT cũng đã chuẩn bị các phương án kỹ thuật để có thể cung cấp dịch vụ này đến khách hàng sớm nhất.
 
Ông Trần Duy Hải, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Bộ TT&TT cho biết, những thuê bao muốn được cung cấp dịch vụ này sẽ phải có thông tin thuê bao chính xác để định danh được. Bộ TT&TT cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nếu không có thông tin thuê bao chính xác sẽ không được cung cấp dịch vụ này. Vì vậy, các nhà mạng phải nhanh chóng hoàn thiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao của khách hàng.