Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 29/03/2024

VNPT đã sẵn sàng đón “thời gian vàng” Mobile money

27/05/2020 09:25 SA
20200527-Nam-1.png
VNPT sẵn sàng từ hạ tầng đến tài chính
 
Đó là khẳng định của Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long cho dịch vụ Mobile money khi được cấp phép triển khai trong tháng 6. Theo ông Long, Mobile money là xu hướng chung của thế giới, là giải pháp mới để hỗ trợ chuyển đổi số và cũng là một trong những thành phần quan trọng của cách mạng công nghiệp 4.0. Với lợi thế về tập khách hàng lớn, hạ tầng công nghệ hiện đại, giải pháp bảo mật cao, cùng nền tảng tài chính vững chắc, VNPT đã sẵn sàng cho việc triển khai dịch vụ Mobile money.
Với những ưu điểm như tiết kiệm thời gian giao dịch, đơn giản, tiện lợi, an toàn và độ chính xác cao…, thanh toán di động đang trở thành phương thức phổ biến trên thế giới. Riêng tại Việt Nam, trong vài năm gần đây, cùng với thương mại điện tử, thanh toán điện tử cũng trở thành xu hướng và là nhu cầu tất yếu tại các thành phố lớn. Trong khi đó, đặc thù của các khoản thanh toán Mobile money thường có giá trị nhỏ và vừa khá phù hợp với 60% dân số Việt Nam sống ở vùng nông thôn, nơi mà người tỉ lệ dùng thẻ tín dụng thấp và cũng không nhiều đơn vị chấp nhận thanh toán không tiền mặt. Đặc biệt, điều kiện sử dụng Mobile money càng thuận lợi hơn bao giờ hết khi mà mật độ thuê bao di động Việt Nam đã đạt trên ngưỡng 100%. Tất cả dường như đã sẵn sàng để đón đợi Mobile money được cấp phép là có thể triển khai nhanh và thành công ngay từ những giao dịch đầu tiên.
Người dùng được lợi gì từ Mobile money của VNPT
 
Như đã đề cập ở trên, với hạ tầng công nghệ hiện đại và nền tảng tài chính vững chắc … VNPT chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile money. Có thể khẳng định, lợi thế lớn của VNPT trong “cuộc đua” cung cấp dịch vụ Mobile money đó là đã xây dựng và mở rộng được hệ sinh thái tài chính số. Cụ thể, dịch vụ ví điện tử của VNPT (VNPT Pay) đã có gần 50.000 điểm chấp nhận thanh toán. VNPT cũng đã hoàn thiện toàn bộ giải pháp công nghệ và kỹ thuật với hệ sinh thái dịch vụ, gồm mạng giáo dục Việt Nam (VnEdu), dịch vụ phần mềm quản lý bệnh viện (VNPT-HIS), dịch vụ phần mềm một cửa điện tử VNPT-iGate…
 
Cùng với đó, VNPT đang triển khai giải pháp định danh vạn năng Mobile Connect - một trong những giải pháp cho thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt. Đây là giải pháp đăng nhập an toàn, đơn giản bằng cách kết hợp người dùng với điện thoại di động của họ. Song song đó, VNPT đang hướng tới triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công (Payment Connect) nhằm cung cấp nền tảng thanh toán trung gian, kết nối giữa Cổng dịch vụ công quốc gia với các kênh thanh toán (ngân hàng, cổng trung gian thanh toán…). Đây là nền tảng để VNPT tự tin tham gia “cuộc chơi” mới với Mobile money.
 
Như vậy, chỉ cần là thuê bao của VNPT, khách hàng có thể thực hiện mọi giao dịch thanh toán ngay trên di động một cách đơn giản, tiện lợi và hiệu quả nhất cho các dịch vụ thường xuyên giá trị thấp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng sẽ tiết kiệm được thời gian, mang lại các giá trị thiết thực cho cả doanh nghiệp và người dân. Lẽ tất nhiên, người dùng sẽ tận hưởng được nhiều ưu đãi hấp dẫn khác trong hệ sinh thái tài chính số mà VNPT xây dựng và cung cấp. Trên nền tảng đó, ông Nguyễn Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty VNPT - Media chia sẻ: Một tháng sau khi được cấp phép, VNPT có thể cung cấp dịch vụ ra thị trường. Đáng chú ý, VNPT sẽ phủ dịch vụ Mobile money tới 100.000 điểm bán của mình, tiến tới thương mại điện tử cũng như tổ chức sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến để bán hàng hóa và dịch vụ.
 
Kế hoạch triển khai Mobile money đã được đề cập tại cuộc họp giao ban của Bộ TT&TT mới đây. Theo đó, trong tháng 6/2020, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông. Bộ TT&TT đề nghị các đơn vị chuẩn bị kỹ đề án, cơ sở vật chất để triển khai nhanh khi có giấy phép. Báo cáo của Bộ cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép triển khai Mobile noney trên toàn quốc.
 
Dịch vụ Mobile noney cho phép chủ thuê bao di động thanh toán trực tiếp các giao dịch giá trị nhỏ bằng tài khoản viễn thông. Nếu triển khai thành công, mỗi số điện thoại sẽ có khả năng thanh toán tương tự tài khoản ngân hàng và Việt Nam sẽ có thêm 130 triệu tài khoản thanh toán.