Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ bảy, ngày 20/04/2024

VNPT-Kyso: Giải pháp tiện ích không thể thiếu của giao dịch điện tử

12/11/2019 11:17 SA
20191112-Nam-3.jpg
Giải pháp triển khai chữ ký số ngày càng trở nên phổ biến
 
Với mục tiêu hoàn thành chuyển đổi nền kinh tế số, xã hội số vào năm 2030 của Chính phủ nên hiện nay nhu cầu áp dụng chữ ký số cho các hệ thống CNTT trong tổ chức, doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn và tính pháp lý cho các giao dịch điện tử là rất lớn.
 
Hiện trạng của các giải pháp chữ ký số ngày nay
 
Với các giải pháp triển khai chữ ký số hiện tại, mỗi cá nhân trong tổ chức doanh nghiệp sẽ được cấp một chữ ký số và thiết bị lưu trữ (USB Token). Tuy nhiên, mô hình này vẫn tồn tại một số bất cập.
 
Cụ thể, các cá nhân phải luôn mang theo USB Token của mình, cùng với việc phải cài đặt phần mềm hỗ trợ ký số cùng rất nhiều chủng loại USB Token khác nhau làm nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số phải tốn nhiều thêm chi phí hỗ trợ, người dùng phải tốn chi phí mua USB Token và nhất là khá bất tiện khiến cho người dùng ngại sử dụng ký số. Người dùng muốn dùng trên nhiều thiết bị khác nhau thì phải mua thêm số lượng chứng thư số, cặp khóa tương ứng khiến chi phí đội lên rất cao.
 
Bên cạnh đó, từ trước tới nay đa số các tổ chức doanh nghiệp phải đầu tư cả tỉ đồng để mua sắm, vận hành trang thiết bị máy chủ, HSM, giải pháp phần mềm ký số và tích hợp nó với các hệ thống phần mềm nghiệp vụ có sẵn như Quản lý văn bản, Quản lý nhân sự, Kế toán, Bán hàng…Do vậy chỉ những đơn vị có tiềm lực tài chính mạnh mới có thể triển khai. Với nguồn kinh phí như vây, 98% tổ chức, doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ không thể với tới.
 
Để điện tử hóa được đại trà các giao dịch thương mại, giấy tờ tại Việt Nam đòi hỏi sự ra đời của một loại hình dịch vụ, giải pháp mới có tính đột phá vừa dễ triển khai, chi phí đầu tư thấp, dùng tới đâu trả tiền tới đó.
 
VNPT - Kyso: những tính năng khác biệt
 
VNPT sau thời gian nghiên cứu, phát triển đã cho ra mắt sản phẩm Dịch vụ cho thuê giải pháp chứng thực tập trung VNPT Ký số (VNPT-Kyso).
VNPT-Kyso cung cấp dịch vụ cho thuê giải pháp lưu trữ và ký số tập trung. Với dịch vụ này, cặp khóa của người dùng được lưu trữ, bảo vệ trong thiết bị HSM chuyên dụng đặt tại VNPT. Mỗi giao dịch khi cần ký số bởi chữ ký của người dùng sẽ được thực hiện trên hệ thống dịch vụ VNPT-Kyso với sự tham gia của 3 bên: người dùng, đối tác cung cấp dịch vụ và VNPT đóng vai trò ở giữa chứng thực giao dịch ký số giúp đảm báo tính khách quan và an toàn của giao dịch.
 
20191112-Nam-4.jpg
Dịch vụ chứng thực chữ ký số của VNPT
 
Với dịch vụ này, kỳ vọng sẽ giải quyết được các bất tiện của các mô hình triển khai chữ ký số đang có, đem lại những lợi ích thiết thực cho các bên tham gia.
 
Với khách hàng sử dụng chữ ký số
 
Người dùng không cần phải cầm cặp khóa (USB Token, Smart card, sim điện thoại) không phải cài đặt thêm các phần mềm hỗ trợ ký số mà có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi miễn là có kết nối Internet. Xác thực định danh trực tiếp với VNPT-Kyso, tránh được các rủi ro có thể khi giao dịch.
Với đối tác cung cấp dịch vụ có nhu cầu chứng thực điện tử
 
Quá trình tích hợp giải pháp ký số cho các giao dịch điện tử một cách dễ dàng, nhanh chóng. Đồng thời tiết kiệm chi phí triển khai như nhu cầu sử dụng tới đâu trả tiền tới đó mà không phải tự đầu tư toàn bộ như mô hình truyền thống, thời gian tích hợp nhanh chóng (trung bình không quá 2 ngày làm việc)
 
Doanh nghiệp tổ chức tích hợp dịch vụ này có thể cắt giảm tới 90% chi phí quản lý, lưu trữ hồ sơ cho các tổ chức, doanh nghiệp đặc biệt rõ ràng ở các bệnh viện, ngân hàng, tài chính, các doanh nghiệp có sử dụng nhiều lao động tại các khu công nghiệp.
 
Với những tính năng ưu việt như vây, người dùng còn được hỗ trợ tra cứu hồ sơ qua tiện ích của VNPT-Kyso được triển khai trên các nền tảng blockchain và  sử dụng trên nhiều thiết bị di động miễn là đăng ký định danh với VNPT-Kyso. Đặc biệt, các giao dịch điện tử trở nên an toàn hơn và được pháp luật bảo vệ.
 
Các hoạt động của Giải thưởng từ nay đến 15/11/2019:
 
- Ban Giám khảo khảo sát thực tế sản phẩm vào vòng Chung khảo và chấm thi chung khảo.
- Hội thảo “Hợp tác để thành công” - VNPT gặp mặt các nhóm thí sinh vào vòng chung khảo và Gala chúc mừng các thí sinh vào vòng chung khảo tại Tòa nhà VNPT.
- Lễ trao giải và tổng kết 15 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được tổ chức tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 15/11/2019 và được truyền hình trực tuyến trên báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn), truyền hình trực tiếp trên MyTV kênh  801 và trên MyTV Net.
Thông tin chi tiết về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được đăng tải đầy đủ trên Website chính thức của Giải thưởng.