Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 19/04/2024

VNPT nằm top đầu doanh nghiệp xếp hạng an toàn thông tin mạng

16/09/2019 10:35 SA
20190916-Nam-2.jpg
Báo cáo đánh giá, xếp hạng an toàn thông tin cho Cổng/Trang thông tin điện tử (TTĐT) cơ quan nhà nước năm 2019 được thực hiện nhằm cung cấp một bức tranh tổng thể về thực trạng đảm bảo an toàn thông tin cho các Cổng/Trang TTĐT cơ quan nhà nước, qua đó giúp cho cơ quan chủ quản và đơn vị vận hành các Cổng/Trang nắm được thực trạng chung, đánh giá được mức độ an toàn an ninh mạng đối với Cổng/Trang TTĐT của đơn vị mình, tham chiếu mức độ an toàn thông tin của mình với các cơ quan, tổ chức khác
 
Trên cơ sở các dữ liệu thu thập được, trong quý II/2019, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), đơn vị trực tiếp thực hiện báo cáo PSI 2019 đã phối hợp với Hội Tin học Việt Nam xử lý, tính toán xếp hạng an toàn thông tin cho 148 Cổng/Trang TTĐT thuộc 5 nhóm gồm: 37 bộ, ngành, cơ quan Trung ương; 15 tổ chức chính trị, chính trị - xã hội ở cấp Trung ương; 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 24 cục, tổng cục tiêu biểu trực thuộc các bộ; và 9 tập đoàn kinh tế lớn nhà nước.
 
Bảng xếp hạng chung mức độ an toàn thông tin cho Cổng/Trang thông tin điện tử của 9 tập đoàn kinh tế lớn của nhà nước cho thấy, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT là một trong 3 đơn vị đứng đầu danh sách xếp hạng mức độ đảm bảo an toàn thông tin cho Trang/Cổng TTĐT. Trong khi ba doanh nghiệp đứng cuối trong bảng xếp hạng là Tập đoàn Dệt May Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Các tập đoàn này bị đánh giá là còn chưa có sự đầu tư về chính sách, nguồn nhân lực đảm bảo an toàn thông tin.
 
Hệ thống chỉ tiêu xếp hạng mức độ an toàn thông tin của các Cổng/Trang TTĐT năm 2019 dựa trên 2 nguồn thông tin dữ liệu chính, gồm: Tổng hợp từ phiếu khảo sát do đơn vị cung cấp (chiếm trọng số 50%) với 3 chỉ số chính là chính sách và nhân lực an toàn thông tin cho cổng, biện pháp an toàn môi trường vật lý cho cổng, biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cho cổng; Kết quả kiểm tra đánh giá kỹ thuật do VNCERT thực hiện (chiếm trọng số 50%) với 2 chỉ số chính là kiểm tra an toàn thông tin cho phần mềm và ứng dụng web, kiểm tra an toàn thông tin cho máy chủ web.
 
Được biết, VNPT đặt mục tiêu trở thành một nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu trong khu vực. Vì vậy, cần phải đầu tư đảm bảo an toàn thông tin cho mình, cho khách hàng cũng như góp phần đảm bảo an toàn thông tin cho quốc gia. Mục tiêu này được VNPT triển khai và hiện thực hóa ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có việc đảm bảo 3 chỉ số chính là chính sách và nhân lực an toàn thông tin cho cổng, biện pháp an toàn môi trường vật lý cho cổng, biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cho cổng thông tin của VNPT.
 
Hiện giờ, từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống, VNPT đang nỗ lực tích cực thực hiện chiến lược chuyển đổi số với tầm nhìn trở thành một nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu trong khu vực. Trong đó, VNPT xác định an toàn thông tin là lĩnh vực cần tập trung đầu tư nhằm phát triển năng lực để đảm bảo an ninh cho các hệ thống thông tin nội bộ, các hệ thống cung cấp cho khách hàng cũng như góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trong đó đầu tư phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin, nhân lực trong lĩnh vực an toàn thông tin là một nhiệm vụ trọng tâm.