Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 29/03/2024

Nhà báo Trần Anh Tú - Trưởng ban Điện tử Báo Đại Đoàn Kết: Nhà báo cần được định danh khi sử dụng Mạng xã hội

20/09/2018 13:46 CH
20180920-Nam-16.jpg
Nhà báo Trần Anh Tú 
Theo tôi, không thể phủ nhận sự bùng nổ của mạng xã hội (MXH) đã thay đổi cách thức tiếp nhận thông tin của người dân. Báo chí hiện giờ muốn tiếp cận được công chúng của mình phải tương tác trên nhiều nền tảng. MXH đã trở thành nơi để nhà báo khai thác nguồn tin, kiểm chứng thông tin và quảng bá bài viết cũng như tương tác phản hồi với độc giả. Tuy nhiên các tờ báo trên thế giới có quy định rất chặt về việc định danh của nhà báo trên MXH. Vì điều này ảnh hưởng tới danh tiếng của tòa soạn. Nhà báo sẽ phân biệt rõ ranh giới giữa việc sử dụng tài khoản cá nhân định danh là nhà báo khác so với tài khoản cá nhân là người dùng cho mục đích cá nhân. Tôi nghĩ rằng điều đó cũng nên rõ ràng trong môi trường báo chí ở Việt Nam. Chính vì vậy hành vi ứng xử trên MXH của nhà báo đang là vấn đề đáng quan tâm hàng đầu. Rất nên có những quy tắc ứng xử chung cho nhà báo trên MXH, nó có thể nằm trong bộ quy tắc của Hội Nhà báo Việt Nam (HNBVN) nói chung hay mỗi cơ quan báo chí nói riêng.
 
Tôi cho rằng việc xây dựng, hoàn thiện và ban hành bản “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, hội viên HNBVN” trong thời gian sắp tới để nhằm cụ thể hóa Điều 5 trong 10 Điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam là vô cùng cấp thiết hiện nay. Theo tôi khi hướng dẫn cụ thể điều này hay xây dựng một Bộ quy tắc thì nên hướng tới những nội dung: Nhà báo nên hiểu rõ khi họ định danh mình là nhà báo của một cơ quan báo chí nào đó trên tài khoản MXH thì có nghĩa những gì họ phát ngôn, tương tác đều ảnh hưởng tới uy tín của tờ báo; Nhà báo nên công khai với cơ quan của mình về tài khoản định danh nhà báo của mình trên MXH; Phát ngôn của nhà báo trên MXH phải nhất quán với nội dung bài viết của mình cho tòa soạn; Họ không nên sử dụng MXH với danh nghĩa nhà báo nhằm phục vụ cho lợi ích cá nhân và có tác động xấu tới xã hội.
 
Tuy nhiên bộ quy tắc nào cũng chỉ là hướng dẫn, định hướng cho người làm nghề, điều quan trọng là các nhà báo phải tự xây dựng ý thức và đạo đức chuẩn mực khi tác nghiệp và khi phát ngôn trên mọi nền tảng.