Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 29/03/2024

Viettel, MobiFone, VNPT nhất loạt kiến nghị Thủ tướng cho mở lại thẻ cào nạp tiền cho dịch vụ nội dung số

18/09/2018 08:37 SA
20180918-Nam-2.jpg
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Bộ TT&TT sáng ngày 8/9/2018. Ảnh Xuân Phú
 
Tại buổi làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng với Bộ TT&TT vào sáng ngày 8/9/2018, liên quan đến lĩnh vực viễn thông, Quyền Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho sử dụng hạ tầng viễn thông, tài khoản viễn thông, thẻ cào viễn thông của các nhà mạng để triển khai thanh toán điện tử.
 
Cụ thể, Bộ TT&TT đề nghị Thủ tướng chính phủ xem xét cho phép sử dụng thẻ cào viễn thông để nạp tiền cho các dịch vụ nội dung số, nhằm phát triển các dịch vụ nội dung số theo quy định của pháp luật. Thẻ cào viễn thông không phải là phương tiện thanh toán, càng không phải là trung gian thanh toán.
Đồng thời Bộ TT&TT cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ có giá trị nhỏ.
 
Theo đó, tài khoản viễn thông hiện đang dùng để thanh toán các dịch vụ viễn thông và các dịch vụ giá trị gia tăng trên nền mạng viễn thông. Tài khoản viễn thông có vùng phủ xấp xỉ 100% dân số trong khi tài khoản ngân hàng chỉ có độ phủ 30-40%. Do đó, bằng cách này chúng ta có thể triển khai ngay thanh toán điện tử trên phạm vi cả nước, tránh được nguy cơ các đối tác nước ngoài vào Việt Nam  chiếm lĩnh thanh toán điện tử. Chỉ cần Chính phủ cho phép thì chỉ ngay ngày hôm sau ngân hàng điện tử có thể phủ tới 100% dân.
 
Về hạ tầng thanh toán điện tử, Bộ TT&TT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo ngân hàng nhà nước cấp phép cho doanh nghiệp Viettel, VNPT làm dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, làm trung gian kết nối các ngân hàng và các doanh nghiệp, các doanh nghiệp và cá nhân.
 
Hiện nay, các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam hầu hết đều là các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh về khoa học, cộng nghệ, tài chính, có hạ tầng và các kênh bán hàng rộng khắp trên cả nước. Do đó, việc cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông sẽ tận dụng hiệu quả các thế mạnh sẵn có góp phần thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
 
Ba nhà mạng xin sớm mở lại kênh thanh toán thẻ cào
 
Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel đề nghị Chính phủ và Bộ TT&TT sớm có chính sách cho phép các doanh nghiệp viễn thông tham gia vào các khâu trong thanh toán điện tử.
 
Theo ông Tào Đức Thắng, trong quá trình triển khai dịch vụ viễn thông và CNTT có những dịch vụ diễn ra rất nhanh, đi trước luật và thông tư, nghị định ban hành. Khi doanh nghiệp làm các dịch vụ mới hay bị sai vì chính sách chưa có, doanh nghiệp gửi văn bản xin ý kiến cơ quan nhà nước  thì được trả lời chưa có trong quy định. Do đó, Viettel đề nghị trong lĩnh vực viễn thông và CNTT cần có quy định đặc thù khi đưa ra các dịch vụ mới. Khi có dịch vụ mà chưa có trong quy định, doanh nghiệp báo cáo lên thì Bộ xem xét những dịch vụ hợp pháp, không vi phạm pháp luật và cho phép làm trước. Sau khi doanh nghiệp triển khai 6 tháng hay 1 năm, Bộ triển khai xây dựng chính sách cho phù hợp thực tiễn doanh nghiêp.
 
“Trước đây chúng ta hay nói “đưa chính sách vào cuộc sống”, nhưng với lĩnh vực phát triển rất nhanh như viễn thông và CNTT thì cần đổi thành “cuộc sống đi vào chính sách” sẽ phù hợp hơn”, ông Tào Đức Thắng phát biểu.
 
Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT đề nghị Chính phủ cần sớm có chính sách cho doanh nghiệp viễn thông tham gia vào lĩnh vực thanh toán điện tử. Trên thế giới đã thúc đẩy thanh toán không tiền mặt từ rất lâu, ở Việt Nam triển khai khá chậm, bởi vì để thanh toán không dùng tiền mặt thì người dân cần có tài khoản ngân hàng, việc phổ cập dịch vụ ngân hàng tới 100% dân số là khá khó khăn. Trong khi các nhà mạng có kênh thẻ cào phủ rất rộng, nếu sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán một số dịch vụ sẽ tiện lợi.
 
Cũng liên quan đến phát triển Cách mạng 4.0, các doanh nghiệp số tham gia cung cấp rất nhiều dịch vụ số, trong đó có khá nhiều các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp. Để các doanh nghiệp nhỏ như game online chẳng hạn tự xây dựng các kênh phân phối để đưa dịch vụ ra thị trường là rất khó. Trong điều kiện như vậy, VNPT đề nghị Chính phủ cho tiếp tục dùng thẻ cào để thanh toán dịch vụ nội dung số, đây là cơ hội cho phát triển các dịch vụ số, các doanh nghiệp số.
 
Có cùng ý kiến với Viettel và VNPT, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch MobiFone, đề nghị cần có hành lang chính thức để cho các doanh nghiệp khác sử dụng thẻ cào viễn thông trong thanh toán. Các dịch vụ cốt lõi viễn thông đang chững lại và giảm xuống trong mấy năm gần đây, các nhà mạng đang trông chờ vào phát triển sang nội dung số và CNTT.
 
Các nhà mạng có tài khoản thuê bao lớn lên tới 120 triệu thuê bao, có hệ thống quản lý thẻ thông minh, có thể theo dõi được thẻ đó nạp vào đâu, chi tiêu thế nào. Chính vì vậy chi phí sử dụng chung hạ tầng thanh toán qua kênh thẻ cào rất hiệu quả khi các doanh nghiệp khác sử dụng thẻ cào của nhà mạng để thanh toán dịch vụ.