Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 28/03/2024

VNPT hoàn thành các đợt diễn tập chuyển mã mạng với kết quả tốt

06/09/2018 09:44 SA
20180906-Nam-7.jpg
Mạng VinaPhone của VNPT có khoảng 17 triệu thuê bao 11 số sẽ được chuyển đổi lần này. Được biết, VinaPhone sẽ chuyển đổi toàn bộ các thuê bao 11 số trong 10 ngày, từ 15/9 – 25/9/2018, đảm bảo tiến độ theo quy định của Bộ TT & TT. Theo kế hoạch của VinaPhone, nhà mạng này sẽ thực hiện chuyển đổi toàn bộ số thuê bao có đầu 0124 về đầu 084 từ đêm 15/9 đến rạng sáng ngày 16/9/2018. Đêm 18/9 đến rạng sáng 19/9/2018, đầu số 0127 chuyển sang 081. Đêm 21/9 đến rạng sáng 22/9/2018 thực hiện chuyển đổi đầu số 0129 sang đầu số 082. Đêm 23/9 tới rạng sáng 24/9/2018 đầu số 083 sẽ chính thức thay thế đầu số cũ là 0123. Đợt chuyển đổi cuối cùng là đầu số 0125 thực hiện từ đêm 25/9 tới rạng sáng 26/9/2018 để chuyển thành đầu số 085.
Để tránh những sai sót có thể xảy ra trong quá trình chuyển đổi số, 03 nhà mạng lớn của Việt Nam là VinaPhone, MobiFone và Viettel cho biết đều đã tiến hành thử nghiệm chuyển đổi về mặt kỹ thuật thành công ở những nhóm nhỏ và tiếp tục hoàn thiện các phương án kỹ thuật, đảm bảo tối ưu khi chính thức bắt đầu. Các nhà mạng cũng cho rằng việc chuyển đổi số điện thoại di động là công việc rất phức tạp, phải thực hiện trên hàng trăm hệ thống kỹ thuật và phần mềm CNTT, đối với mỗi hệ thống phải có phương pháp thực hiện riêng. Tuy nhiên, các nhà mạng đã hoàn thành công tác chuẩn bị cả về yếu tố hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân lực cho việc chính thức chuyển đổi mã mạng. Các nhà mạng cam kết, sẽ phải khắc phục mọi khó khăn để đảm bảo tiến độ chuyển đổi số theo quy định của Bộ TT&TT đặt ra.
Ngày 28/8/2018, Ban chỉ đạo chuyển đổi mã mạng của Tập đoàn VNPT do Phó Tổng Giám đốc Lương Mạnh Hoàng đứng đầu đã tổ chức họp và nhằm đánh giá lại kết quả sau đợt diễn tập chuyển đổi vừa qua.
 
Theo báo cáo của đội ngũ kỹ sư CNTT của VNPT, đợt diễn tập chuyển đổi mã mạng vừa qua trên các thuê bao di động 11 số của VinaPhone là tương đối tốt với các bước đều được hoàn thành ở mức cao. Quy trình xuất/nhập cơ sở dữ liệub(CSDL), dự liệu toàn bộ các dải số thuê bao trên hệ thống được thực hiện thành công, trong đó, quá trình xuất CSDL không làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, quá trình nhập CSDL cũng không gây ảnh hưởng lên các dải số chuyển đổi.
 
Cùng với đó, định tuyến quay số và nhắn tin song song trên các hệ thống được thực hiện tốt. Khi mở lại dự liệu và kiểm tra thử các dịch vụ toàn trình cho thấy: các hệ thống công cụ cơ bản đạt yêu cầu; thao tác thử nghiệm các ứng dụng đầu cuối, các dịch vụ giá trị gia tăng, các dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp cơ bản đạt yêu cầu. Về thao tác tính cước, hoàn toàn chính xác và kiểm tra thông tin trên CSDL đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm chuyển đổi cũng phát sinh một số lỗi nhỏ về hiệu suất trên hệ thống kỹ thuật, nhưng đã được khắc phục kịp thời và không lặp lại ở những lần sau.

Theo đánh giá của Lãnh đạo Tập đoàn VNPT, đợt diễn tập chuyển đổi cho thấy phương án kỹ thuật mà VNPT đặt ra đã đáp ứng được yêu cầu cuộc gọi/SMS song song đến đồng thời số mới và số cũ của chủ thuê bao di động, trong đó liên lạc nội mạng và ngoại mạng đạt kết quả tốt. Qua diễn tập, đội ngũ kỹ sư CNTT đã xác định được phương án kỹ thuật, trình tự các bước thực hiện để đảm bảo chuyển đổi tối đa 5 triệu thuê bao/đợt. Đồng thời các đơn vị trong VNPT cũng rút được nhiều kinh nghiệm trong công tác phối hợp với nhau và tổ chức nhân lực triển khai.
 
Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Lương Mạnh Hoàng yêu cầu các đơn vị cần sát sao việc khắc phục, xử lý các vấn đề còn tồn tại, đồng thời yêu cầu khi các dải số được xác thực chuyển đổi thành công. Trong thời gian này, nhà mạng VinaPhone cũng phát hành các dải số ra để kinh doanh để việc chuyển đổi diễn ra tuần tự, không bị phức tạp và gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ khách hàng.
 
Như vậy, đợt chuyển đổi số lần này được cho là khá lớn với khoảng 60 triệu thuê bao 11 số chuyển về 10 số, kéo theo đó là tâm lý lo ngại vì phiền hà của rất nhiều người cũng như khó khăn trong vấn đề lưu trữ thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp.
 
Theo Bộ TT&TT, đợt chuyển đổi số này nếu diễn ra thành công, thị trường di động sẽ có thêm 1 tỷ thuê bao mới, kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển đến năm 2050. Việc chuyển đổi số là tất yếu nhằm đáp ứng xu thế phát triển lâu dài của thị trường viễn thông và cũng là yêu cầu phát triển của nền kinh tế số cũng như chính quyền số ở một số lĩnh vực như Y tế, Giáo dục, Giao thông, Nông nghiệp, Môi trường…phục vụ cuộc cách mạng 4.0, tránh tình trạng thừa kho số cố định nhưng lại thiếu kho số cho di động.
 
Để hỗ trợ khách hàng trong thời gian chuyển đổi mã mạng, VinaPhone sẽ cung cấp các công cụ như tự đồng bộ danh bạ, tặng SMS miễn phí để chủ thuê bao thông báo tới bạn bè về số mới. Bên cạnh đó, tất cả thuê bao 11 số của khách hàng lưu trong danh bạ của cả 05 nhà mạng là VinaPhone, MobiFone, Viettel, Gmobile và Vietnammobile đều tự động chuyển về 10 số. Các nhà mạng cũng chủ động liên hệ với các ứng dụng như Zalo, Viber, Facebook, Google … để thông báo về kế hoạch chuyển đổi.
 
Mặc dù vậy, khách hàng cũng sẽ không thể tránh khỏi những phiền toái như việc phải chủ động thu xếp thời gian để thay đổi các cơ sở dữ liệu (số điện thoại mới) của mình tại một số dịch vụ đặc thù như ngân hàng, bệnh viện, trường học… để việc liên hệ được thông suốt, đặc biệt là đảm bảo quyền lợi và tài sản của mình.
 
Các thuê bao di động 11 số khi chuyển sang 10 số sẽ vẫn giữ nguyên 07 số cuối và tất cả những thuê bao di động 10 số (với mã đầu 09) đều được giữ nguyên không bị ảnh hưởng khi quá trình chuyển đổi diễn ra.
Theo kế hoạch đã được Bộ TT&TT phê duyệt, việc chuyển đổi mã mạng sẽ được triển khai ở 03 giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ 0 giờ ngày 15/9/2018 đến hết ngày 14/11/2018) thực hiện quay số song song (áp dụng cả cách quay số cũ và mới). Giai đoạn 2 (từ 0 giờ ngày 15/11/2018 đến hết ngày 30/6/2019) cuộc gọi theo mã mạng mới được tiến hành bình thường, các cuộc gọi theo mã mạng cũ sẽ nhận được thông báo bằng tiếng Anh và tiếng Việt cho biết mã mạng đã thay đổi và hướng dẫn quay số theo mã mạng mới. Giai đoạn 3 (sau ngày 30/6/2019) thông báo này sẽ kết thúc, cuộc gọi sẽ chỉ thực hiện thành công khi người sử dụng quay số theo mã mạng mới..