Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 29/03/2024

VNPT sẽ xây dựng đô thị thông minh tại Hà Giang

12/01/2018 12:21 CH
20180112-Nam-11.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn (bên trái) và Tổng Giám đốc Tập đoàn BCVT Việt Nam Phạm Đức Long ký biên bản ghi nhớ về hợp tác triển khai Đô thị thông minh.
Ngày 08/01/2018 tại Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai “Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông - CNTT giai đoạn 2014 – 2020” giữa hai bên. Trên cơ sở những kết quả tích cực đạt được sau 3 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác, trong khuôn khổ hội nghị, hai bên đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ “Xây dựng đô thị thông minh cho tỉnh Hà Giang”.
 
Sau 3 năm triển khai thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực VT-CNTT với VNPT, tỉnh Hà Giang đã có những chuyển biến mạnh mẽ trong việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước. 100% các sở ban ngành, HĐND, UBND các cấp và khối cơ quan Đảng, đoàn trên toàn tỉnh (trên 2.000 đơn vị) đã đưa phần mềm quản lý văn bản vào sử dụng, liên thông 4 cấp từ Trung ương tới cấp xã. Hà Giang cũng là tỉnh đi đầu trong triển khai Hội nghị trực tuyến liên thông 4 cấp từ Trung ương tới xã, kết nối hơn 180 điểm cầu, giúp đẩy nhanh công tác chỉ đạo điều hành, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
 
Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết sau 3 năm triển khai hợp tác về lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin giữa UBND tỉnh Hà Giang và Tập đoàn VNPT, cơ sở viễn thông và công nghệ thông tin của Hà Giang đã phát triển rộng khắp, ổn định. Hệ thống giao ban trực tuyến triển khai đến 100% các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn. Hệ thống các điểm phát sóng Wifi công cộng được triển khai phục vụ quảng bá và phát triển du lịch. Hạ tầng đường truyền cáp quang hóa tới hầu hết các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh, đảm bảo kết nối băng rộng tốc độ cao đến trung tâm các huyện, thành phố và các xã trong toàn tỉnh.
 
Hà Giang cũng là một trong số ít những tỉnh trên cả nước triển khai tin nhắn thương hiệu đến các hộ gia đình trong tỉnh, giúp UBND các xã, phường, thị trấn thông báo tới người dân các thông tin cần thiết như: các thông tin tuyên truyền, thông báo lịch cắt điện, kế hoạch hoạt động của nhà trường cho các hộ gia đình đang có con em đang đi học … VNPT đã hỗ trợ cho 195 UBND xã, phường, thị trấn tên tin nhắn thương hiệu SMS Brandname và thiết bị máy tính bảng phục vụ công tác này (01 tin nhắn thương hiệu + 01 máy tính bảng/đơn vị).
Ngoài các cơ quan nhà nước, nhiều lĩnh vực khác tại Hà Giang cũng đưa các giải pháp CNTT của VNPT vào ứng dụng rộng rãi. Ví dụ như phần mềm VNPT-HIS trong lĩnh vực Y tế, VnEdu trong lĩnh vực Giáo dục, VNPT-QLLT (Phần mềm quản lý lưu trú) trong lĩnh vực quản lý lưu trú phục vụ Công an tỉnh…
 
Nhờ đó, dù là một trong những tỉnh vùng cao, kinh tế còn nhiều khó khăn song Hà Giang lại là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về việc ứng dụng CNTT. Năm 2016, Hà Giang đứng thứ 8/63 trong bảng xếp hạng các tỉnh, thành phố ứng dụng CNTT và đứng thứ 7/63 trong bảng xếp hạng dịch vụ công trực tuyến theo công bố xếp hạng của Bộ TT&TT và Hội Tin học Việt Nam.
 
Với những kết quả tích cực đạt được trong hơn 3 năm hợp tác và mục tiêu đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng CNTT để phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, trong khuôn khổ Hội nghị sơ kết, VNPT và UBND tỉnh Hà Giang đã cùng ký kết Biên bản ghi nhớ “Xây dựng đô thị thông minh cho tỉnh Hà Giang”.
 
Theo đó, VNPT sẽ thực hiện khảo sát, xây dựng Đề án; Xây dựng đô thị thông minh cho tỉnh Hà Giang, đảm bảo tuân thủ kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh; Triển khai tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh; Đề xuất những nội dung, giải pháp trong Đề án theo thế mạnh của VNPT và các đối tác của VNPT. Trên cơ sở đề án, VNPT sẽ xem xét xây dựng đề án tổng thể và triển khai đô thị điện tử cho tỉnh Hà Giang.
VNPT hiện là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực tư vấn và triển khai đô thị thông minh tại Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT đã tư vấn và triển khai các giải pháp thông minh cho 17 tỉnh thành phố trên phạm vi cả nước. Vào tháng 10/2017, VNPT đã triển khai thành công giai đoạn 1 của đề án đô thị thông minh cho huyện đảo Phú Quốc. Tháng 11/2017, VNPT đã cùng với UBND thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành và chính thức công bố bản đề án xây dựng đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025. VNPT cũng đã hoàn thành Đề án Du lịch thông minh cho thành phố Hà Nội.