Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 28/03/2024

Cơ quan chủ quản phải “vào cuộc” với PV phát ngôn thiếu chuẩn mực trên mạng XH

08/12/2017 13:50 CH
20171208-Nam-10.jpg
Toàn cảnh Hội nghị dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn
 
Đó là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn tại Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 11/2017 của Bộ TT&TT vừa diễn ra sáng 4/12.
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng đánh giá cao, biểu dương các đơn vị và các cá nhân trong Bộ đã tham gia và hoàn thành tốt một số nhiệm vụ thời gian qua như: phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC, chuẩn bị nội dung Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội…
 
Bộ trưởng đề nghị Vụ Thi đua khen thưởng có hình thức khen thưởng đột xuất cho các đơn vị, cá nhân này.
 
Chỉ rõ những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 12/2017, Bộ trưởng yêu cầu các Cục: Báo chí, Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Thông tin đối ngoại, Thông tin cơ sở phải thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền theo chỉ đạo của Chính phủ tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ và các nội dung đã chỉ đạo trước đây, nhất là công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, đấu tranh chống các thông tin xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch, đặc biệt lưu ý trong dịp Tết Dương lịch đến Tết Nguyên đán.
 
Tiếp tục chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật, đẩy mạnh các hoạt động quản lý nhà nước trong lĩnh vực báo chí, phát thanh - truyền hình, thông tin điện tử, mạng xã hội.
 
Cục Báo chí phải phối hợp với Thanh tra Bộ tiếp tục triển khai kiểm tra, thanh tra hoạt động của các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí; Rà soát lại tôn chỉ, mục đích các cơ quan báo chí; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về báo chí, và chấn chỉnh hoạt động tác nghiệp của phóng viên, đặc biệt là tác nghiệp để nhũng nhiễu, gây sức ép với các doanh nghiệp, địa phương.
 
Theo Báo cáo đánh giá tình hình công tác quản lý nhà nước tháng 11 và nhiệm vụ công tác trọng tâm tháng 12/2017 của Bộ TT&TT: Từ đầu năm đến nay, Bộ TT&TT đã xử phạt 69 trường hợp, thu hồi thẻ của 10 nhà báo; xử lý quyết liệt các trường hợp cơ quan báo chí hoạt động không đúng tôn chỉ mục đích, đưa tin sai phạm, không đúng sự thật. Một trong những khó khăn, tồn tại hiện nay là có tình trạng một số trang thông tin điện tử tổng hợp liên kết giả tạo với các báo điện tử, tham gia vào việc tập trung đưa tin gây bất lợi cho các nhãn hàng, doanh nghiệp nhằm tạo cạnh tranh bất bình đẳng trên thị trường, sách nhiễu doanh nghiệp để xin quảng cáo.
 
“Cần xử lý quyết liệt các trường hợp cơ quan báo chí thực hiện không đúng tôn chỉ mục đích, đưa tin sai phạm, không đúng sự thật hoặc phiến diện, nửa sự thật. Ví dụ vừa rồi báo chí đưa tin chung chung rằng Bộ Tài chính có 181 Cục trưởng, 423 Cục phó. Nếu nêu chung chung thì người ta không hiểu, mà phải nói rõ là bộ máy của Bộ TC có những đặc thù, gồm câc ngành như Hải Quan, Thuế, Kho bạc có các cục nằm ở địa phương. Ví dụ Cục Thuế, Cục Hải quan, Kho bạc… ở các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, cấp trưởng thì 63 tỉnh thành nhân ba, mỗi đơn vị lại phải có ít nhất 2 - 3 phó. Các cơ quan báo chí không đưa chung chung như vậy khiến dư luận hiểu nhầm, "ném đá" Bộ Tài chính.
 
Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng, chống thông tin xấu độc, nhất là thông tin kích động bạo lực, gây hận thù, chia rẽ dân tộc, thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xúc phạm đời tư, thông tin không lành mạnh liên quan đến trẻ em. Tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp lớn cung cấp dịch vụ xuyên biên giới để đề ra giải pháp xử lý tình trạng thông tin sai sự thật gây phương hại đến an ninh quốc gia và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
Đặc biệt, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp với Cục Báo chí có báo cáo về việc phóng viên cơ quan báo chí có bài viết, phát ngôn có tính chất kích động, thiếu chuẩn mực, trái quan điểm của tòa soạn trên mạng xã hội.
 
“Cục Báo chí phải phối hợp với các cơ quan của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam làm việc với lãnh đạo cơ quan chủ quản, lãnh đạo cơ quan báo chí để xử lý những trường hợp này. Các cơ quan chủ quản cũng phải vào cuộc”. Bộ trưởng lưu ý.