Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 29/03/2024

Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc kiến nghị bỏ các loại phí đối với dịch vụ Internet

16/08/2017 13:25 CH
20170816-Nam-8.jpg
Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT
Tại buổi tọa đàm "Luật CNTT và định hướng phát triển trong thời gian tới" do Bộ TT&TT tổ chức ngày 15/8/2017, ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT đã nêu ra một khó khăn đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đó là tình trạng phí chồng phí. Cụ thể, ông Ngọc cho hay, hiện nay doanh nghiệp viễn thông đang bị áp một số phí, truyền hình có phí dịch vụ truyền hình trả tiền. Khi doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ IPTV sẽ phải cõng 3 loại phí, đó là: Phí thương quyền cung cấp dịch vụ viễn thông 0,5% doanh thu, đóng Quỹ dịch vụ viễn thông công ích 1,5% doanh thu, phí thương quyền cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền 0,3% doanh thu. Dịch vụ truyền hình IPTV bản chất là dịch vụ nội dung trên Internet, khối lượng người dùng IPTV đã gần ngang ngửa với truyền hình cáp. Chỉ riêng dịch vụ Internet phải cõng 3 loại phí, Internet là hạ tầng để triển khai rất nhiều các dịch vụ khác, cách mạng 4.0, IoT không có Internet sẽ không hoạt động được, lẽ ra Internet phải được nhà nước ủng hộ, khuyến khích doanh nghiệp phát triển thì phải cõng 3 loại phí.
 
Theo ông Bùi Quang Ngọc, trước năm 2016 hoạt động cung cấp trên nền Internet không bị thuế dịch vụ viễn thông, không hiểu sao từ năm 2016 nhà nước lại bắt Internet đóng Quỹ dịch vụ viễn thông công ích. Ông Ngọc đưa ra kiến nghị: Nhà nước bỏ Internet ra khỏi các loại phí, vì đây là dịch vụ cần được khuyến khích, tài trợ phát triển.
 
Trước ý kiến này của ông Bùi Quang Ngọc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho biết, đối với mức phí mà các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông phải đóng vào Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích theo quy định hiện nay là 1,5% doanh thu, Bộ TT&TT đang dự thảo trình Chính phủ sửa đổi mức đóng góp này giảm xuống còn 0,7% doanh thu. Sau khi được Thủ tướng thông qua sẽ giảm mức đóng góp cho doanh nghiệp. “Dự thảo này hiện đã được nằm trên bàn của Bộ Tài chính”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết.
 
Tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 24/7/2015 phê duyệt chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ quy định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính vào Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích, mức đóng góp là 1,5% tổng doanh thu các dịch vụ viễn thông.
 
Như ICTnews đã có bài phản ánh, từ năm 2015 tới nay các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đều thực hiện chế độ báo cáo doanh thu và kê khai thực hiện nghĩa vụ tài chính vào Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích theo đúng quy định của Chính phủ. Chỉ duy nhất có Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) là không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ này.
 
Cụ thể, theo quy định thì các doanh nghiệp hàng quý phải đăng ký và nộp nghĩa vụ tài chính viễn thông công ích, tuy nhiên công ty FPT Telecom từ năm 2015 và 2016 tới nay chỉ duy nhất 1 lần đóng số tiền là 200 triệu đồng, sau đó không đóng nữa và thực tế xác định theo mức 1,5% tổng doanh thu của hai năm thì mức đóng góp của FPT Telecom có thể gấp hàng trăm lần con số 200 triệu.
 
Trước đây, trả lời ICTnews về quan điểm của FPT Telecom khi từ chối thực hiện nghĩa vụ tài chính vào Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích theo quy định của Chính phủ, ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT cho biết, về quy định các doanh nghiệp viễn thông phải nộp 1,5% doanh thu cho Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích, FPT Telecom đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị lên các cơ quan chức năng giải trình và đề xuất bỏ quy định này, hoặc nếu duy trì thì nên áp dụng trên tinh thần tự nguyện đóng góp của doanh nghiệp. Bởi các lý do sau: các doanh nghiệp viễn thông đang phải đóng phí thương quyền (0,5% doanh thu) nộp vào ngân sách nhà nước. Việc phải nộp thêm phí viễn thông công ích với tỷ lệ 1,5% doanh thu sẽ đẩy doanh nghiệp viễn thông như FPT vào tình trạng "1 cổ 2 tròng".
 
Tổng giám đốc FPT cũng chia sẻ rằng, việc yêu cầu đóng góp dựa theo phần trăm doanh thu là không hợp lý. Việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp hạ tầng đang rất khó khăn. Nhiều doanh nghiệp không có lãi, hoặc lãi thấp. Mảng kinh doanh hạ tầng Internet của FPT Telecom trong 2 năm gần đây không còn tăng trưởng do phải đầu tư mạnh vào hạ tầng cáp quang. Con số 1,5% doanh thu mà doanh nghiệp viễn thông phải nộp cho Quỹ có thể tương đương 1/3, một nửa hoặc thậm chí là tất cả lợi nhuận làm ra của doanh nghiệp.
 
Trong khi đó, ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích cho rằng, việc các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghĩa vụ tài chính vào Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích là quy định của Chính phủ, dù FPT Telecom có đưa ra kiến nghị, đề xuất nhưng Chính phủ chưa ban hành quy định nào khác thay thế quyết định 1168 thì FPT Telecom vẫn phải thực hiện. Hiện các doanh nghiệp có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông đều kê khai và nộp Quỹ đầy đủ, chỉ có duy nhất FPT Telecom là đang cố tình chây ì không thực hiện, gây khó khăn cho Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích và tạo ra sự bất bình đẳng với các doanh nghiệp khác.