Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 23/04/2024

Năm 2017: Đài VTC lên kế hoạch phủ sóng số DVB-T2 tại 25 tỉnh

23/02/2017 09:37 SA
20170223-Nam-5.jpg
Cột phát sóng truyền hình của Đài VTC mới khánh thành ở Sơn La.
 
Theo ông Nguyễn Kim Trung, Giám đốc Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, trong năm 2016, Đài VTC đã coi số hóa truyền hình là một nhiệm vụ quan trọng và đã cố gắng thực hiện triển khai hạ tầng truyền dẫn truyền hình số DVB-T2 trong khả năng có thể. Đài VTC đã chuyển đổi và phát sóng DVB-T2 tại 8 tỉnh thành, trong đó có 5 thành phố lớn và Sơn La, Bà Rịa – Vũng Tàu, Kiên Giang theo mạng đa tần. Trong đó, chất lượng phủ sóng DVB-T2 tại nội thành của 5 thành phố tương đối tốt.
 
Ông Trung cho hay, trong năm 2017, Đài VTC lên kế hoạch thực hiện chuyển hoàn toàn sang mạng đơn tần. Theo đó cuối 2017 sẽ phủ sóng DVB-T2 mạng đơn tần ở 5 thành phố, đồng thời bổ sung thêm trạm phát sóng DVB-T2 tại 25 tỉnh và điểm dân cư quan trọng sẽ số hóa truyền hình theo nhóm 2 và nhóm 3.
 
Ông Kim Trung cũng nêu ra những khó khăn mà Đài VTC gặp phải khi triển khai hạ tầng DVB-T2, bên cạnh những khó khăn về tài chính khi đầu tư hạ tầng đòi hỏi phải có nguồn kinh phí lớn. Thì việc xây dựng các trạm phát, các cột phát sóng tại các tỉnh thành cũng là một khối lượng công việc rất lớn, thủ tục xin giấy phép đòi hỏi phải mất nhiều thời gian. Nhiều khu vực hạ tầng DVB-T của VTC chưa hoàn thiện nên không thể chuyển đổi và nâng cấp lên DVB-T2 được. Tại khu vực miền Trung việc triển khai phủ sóng khá khó khăn.
 
Bên cạnh đó, vướng mắc về tần số cũng là một khó khăn, Đài VTC được quy hoạch 3 kênh tần số từ 29-31, nhưng không phải tỉnh nào cũng đã sẵn sàng bàn giao lại băng tần này cho Đài VTC nên nhiều khu vực bị can nhiễu, ảnh hưởng đến chất lượng phát và thu sóng.
 
Tuy nhiên, ông Trung khẳng định, Đài VTC sẽ bám sát mục tiêu của Ban chỉ đạo Số hóa truyền hình để thực hiện triển khai mạng đơn tần tại 5 thành phố và thêm 25 tỉnh nữa trong năm 2017. Đồng thời Đài VTC cũng đặt kế hoạch sẽ thiết lập thêm các trạm lặp để đảm bảo thu sóng tốt nhất tại các tỉnh, thành phố.
 
Đài VTC hiện chủ yếu vẫn phủ sóng truyền hình số mặt đất bằng công nghệ DVB-T tại nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, truyền tải không khóa mã 24 kênh chương trình trong đó có một số kênh truyền hình chính trị thiết yếu quốc gia và địa phương.
 
Năm 2016, Đài VTC đã phát sóng truyền hình số mặt đất (công nghệ DVB-T2) tại Hà Nội, Hải Phòng, Sơn La, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, truyền tải 4 kênh truyền hình độ nét cao HDTV, 3 kênh truyền hình có độ nét tiêu chuẩn SDTV.