Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ ba, ngày 16/04/2024

Cùng lúc cáp AAG và IA gặp sự cố, khách hàng Viettel không bị ảnh hưởng

11/01/2017 09:02 SA
20170111-Nam-2.jpg
 
Dự kiến khoảng ngày 18 - 23/1/2017, sự cố xảy ra với tuyến cáp quang biển quốc tế AAG mới được khắc phục hoàn toàn. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

 

Chiều ngày 10/1/2017, Viettel vừa phát đi thông tin chính thức về ảnh hưởng của các sự cố mới xảy ra với các tuyến cáp quang biển quốc tế Asia - America Gateway (AAG) và tuyến cáp quang biển Liên Á (Intra - Asia, IA).
 
Viettel cho biết, theo thông tin Viettel nhận được, sáng nay, ngày 10/1/2017, tuyến cáp quang biển Liên Á - IA gặp sự cố đứt cáp theo hướng kết nối đi Hồng Kông. Tuy nhiên, ngay trong buổi sáng cùng ngày, Viettel đã nhanh chóng hoàn thành bổ sung dung lượng kết nối quốc tế sang tuyến cáp APG để đảm bảo dịch vụ cho khách hàng của Viettel. APG (Asia Pacific Gateway) là tuyến cáp kết nối các quốc gia trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tới Mỹ, có chiều dài 11.000km và băng thông khoảng 4Tbps mới được Viettel đưa vào khai thác từ đầu tháng 11/2016.
 
Trước đó, sáng ngày 8/1/2017, tuyến cáp quang biển AAG cũng gặp sự cố gây gián đoạn liên lạc trên 3 hướng kết nối đi Hong Kong, Singapore và Mỹ. Tuy nhiên, sự cố này không ảnh hưởng gì đến hoạt động cung cấp dịch vụ cũng như khách hàng của Viettel này nhà mạng này đã chủ động trong việc chuẩn bị dự phòng dung lượng cho đường truyền quốc tế nên sự cố cũng như quá trình khắc phục này không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của Viettel, kể cả trong các khung giờ cao điểm.
 
Viettel nhận định, đây là sự cố bất khả kháng. Thông báo Viettel vừa nhận được cho hay, Ban quản trị hệ thống tuyến cáp sẽ cử tàu sửa chữa, khắc phục sự cố vào ngày 27/1/2017. Tuy nhiên, do đặc thù công việc diễn ra trên biển phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên chưa thể xác định chính xác thời gian hoàn thành.
 
“Với sự bổ sung dung lượng nhanh chóng, kịp thời từ tuyến cáp quang biển mới APG vừa chính thức đưa vào khai thác nên về cơ bản khách hàng sử dụng dịch vụ của Viettel đều không bị ảnh hưởng bởi sự cố đứt cáp AAG và IA”, Viettel khẳng định.
 
Trả lời ICTnews về tình trạng người dùng Internet Việt Nam khó truy cập vào các dịch vụ của Google, Facebook trong thời gian từ tối qua (9/1) đến sáng nay, đại diện Viettel cho biết, việc kết nối vào các ứng dụng của Google chập chờn không liên quan gì tới việc đứt cáp AAG. "Lý do của việc chập chờn là do Viettel phối hợp với Google định tuyến lại hướng kết nối các trang thông qua Google, và tới giờ việc định tuyến lại đã hoàn thành nên khách hàng Viettel có thể truy cập bình thường", đại diện Viettel chia sẻ.
 
Viettel cũng cho biết thêm, bên cạnh các tuyến cáp quang biển và đất liền hiện có, vừa qua, Viettel đã lắp đặt thành công trạm cập bờ tuyến cáp AAE-1 tại Vũng Tàu vào tháng 5/2016 và dự kiến tuyến cáp này sẽ đi vào hoạt động trong quý 1/2017. Với tổng chiều dài 23.000km, có trạm cập bờ trên khắp thế giới như Hồng Kông, Singapore, Pháp,... tuyến cáp AAE-1 được đầu tư tới 820 triệu USD bởi 20 đối tác tại 18 quốc gia. Tại Việt Nam, với việc đầu tư 50 triệu USD, Viettel là doanh nghiệp duy nhất chủ trì triển khai trạm cập bờ tuyến cáp AAE-1 tại Vũng Tàu.
 
Với APG và AAE-1, Viettel sẽ có tất cả 6 hướng kết nối quốc tế, trong đó có 4 tuyến cáp quang biển và 2 tuyến đất liền, đảm bảo chất lượng dịch vụ và hệ thống dự phòng cho tất cả sự cố ở bất kỳ hướng nào.