Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 28/03/2024

Vẫn chưa xác định được nguyên nhân của sự cố cáp quang biển AAG

09/01/2017 08:09 SA
20170109-Nam-4.jpg
Chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, tuyến cáp AAG đã có tổng cộng 10 lần gặp sự cố hoặc được bảo trì gây ảnh hưởng đến kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Thông tin với ICTnews vào 22h ngày 8/1/2017, đại diện CMC Telecom cho biết, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa rõ nguyên nhân của sự cố xảy ra với tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (AAG) vào sáng cùng ngày 8/1 là do cáp bị đứt hay do lỗi nguồn điện.
 
Trước đó, thông tin từ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet cũng đã cho biết, từ khoảng 9h30 sáng ngày 8/1/2017, tuyến cáp AAG đã gặp sự cố, toàn bộ kênh truyền quốc tế trên tuyến cáp này đều bị “down”, mất liên lạc trên cả 3 hướng kết nối đi Hong Kong, Singapore và Mỹ.
 
Đại diện NetNam và CMC Telecom đều khẳng định, sự cố vừa xảy ra với tuyến cáp quang biển AAG hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến hoạt động cung cấp dịch vụ cũng như khách hàng của các ISP này do cả hai đơn vị đều đã chuyển dung lượng sang các tuyến cáp khác. Cụ thể như, NetNam chỉ sử dụng tuyến cáp AAG là tuyến dự phòng số 2, trong trường hợp các tuyến cáp biển và đất liền khác gặp sự cố.
 
Đối với các ISP hiện vẫn sử dụng dung lượng trên tuyến cáp quang biển AAG, ngay sau khi tuyến cáp bị mất liên lạc, các nhà mạng cũng triển khai phương án dự phòng, chuyển dung lượng sang các tuyến cáp đất liền, cáp Liên Á và APG để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng.
 
Dự án cáp quang biển AAG được khởi công tháng 4/2007, với tổng vốn đầu tư khoảng 560 triệu USD. Có chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, tuyến cáp AAG kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, tuyến cáp này bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)... Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.
 
Từ khi được khai trương và đưa vào hoạt động tháng 11/2009, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó tiến hành giao dịch. Thống kê sơ bộ từ năm 2014 đến nay, cáp quang biển AAG đã có tới 10 lần gặp sự cố hoặc được bảo trì. Qua các năm, số lần tuyến cáp này bị gián đoạn, mất liên lạc tăng dần, cụ thể: năm 2014 là 2 lần; năm 2015 là 3 lần; và 4 lần vào năm 2016.
 
Trong đó, với 2 lần vào đầu tháng 3 và cuối tháng 6/2016, tổng số thời gian AAG bị đứt, được bảo trì khiến cho việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn lên tới gần 10 ngày. Đối với lần AAG gặp sự cố “kép”, đứt liên tiếp 2 vị trí trên các cáp nahnh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore lần lượt vào các ngày 2/8 và 3/8/2016, tổng thời gian Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng do cáp AAG xảy ra sự cố lên tới 23 ngày. Còn với lần cuối cùng của năm 2016 cáp AAG gặp sự cố (1/9), tổng số  thời gian lưu lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế trên tuyến cáp bị ảnh hưởng cũng gần 20 ngày.
 
Theo kinh nghiệm của các nhà mạng, thời gian để đơn vị điều hành khắc phục sự cố xảy ra với tuyến cáp AAG thông thường sẽ mất trung bình khoảng từ 1 - 2 tuần. Hiện tại, các ISP đều đang chờ thông tin cập nhật từ đơn vị điều hành tuyến cáp AAG.