Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 28/03/2024

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần khẩn trương hoàn thiện Nghị định thay thế Nghị định 102

27/12/2016 10:25 SA
20161227-Nam-11.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam. Ảnh: Việt Hải.
 
Tháng 11/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 102/2009/NĐ-CP về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (gọi tắt Nghị định 102), có hiệu lực thi hành từ 1/1/2010.
 
Tuy nhiên trong thực tiễn triển khai, Nghị định 102 đã bộc lộ nhiều bất cập, gây chậm trễ trong việc thực hiện các dự án CNTT của các cơ quan Nhà nước.
 
Trao đổi tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Bộ TT&TT diễn ra ngày 23/12/2016, sự bất cập của Nghị định 102 đã được một số Sở TT&TT tiếp tục phản ánh.
 
Bà Phan Lan Tú, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội đã đề nghị Bộ TT&TT sớm có văn bản thay thế Nghị định 102 do Nghị định đã quá lạc hậu. Hà Nội rất vướng mắc trong quá trình triển khai, từ việc mua sắm thông thường cũng phải lập dự án, có rất nhiều bước gây mất thời gian.
 
Tương tự, ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT Cần Thơ cũng đề nghị Bộ TT&TT cần có hướng dẫn, kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định 102 cho phù hợp do hiện nay còn một số quy định về thẩm quyền, phê duyệt thiết kế, dự toán chưa thống  nhất…, gây ra chậm trễ cho các dự án CNTT trên địa bàn tỉnh.
 
Liên quan đến vấn đề nêu trên, trao đổi tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho hay: Sau 7 năm ban hành, Nghị định 102 đã bộc lộ nhiều vướng mắc trong thực tế. Bộ TT&TT đã sớm nhận thức được vấn đề này và năm 2013 đã đề xuất Chính phủ xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 102.
 
Tiếp đó, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến của Thủ tướng giao cho Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ TT&TT, các cơ quan liên quan rà soát dự thảo Nghị định, tháo gỡ tối đa các vướng mắc trong quy trình đầu tư, mua sắm, thuê dịch vụ sản phẩm CNTT.
 
“Nghị định 102 cũ chỉ có quy định về quy trình đầu tư, tuy nhiên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ bổ sung quy định về mua sắm dịch vụ và sản phẩm CNTT, đặc biệt là có thêm phần thuê dịch vụ CNTT”, ông Nguyễn Thành Phúc nói, đồng thời cho hay căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đã xin ý kiến Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, các Hiệp hội CNTT.
 
Ngày 6/12/2016 Bộ Tài chính đã có văn bản chính thức kiến nghị với Bộ TT&TT một số điểm cần sửa đổi bổ sung về Nghị định 102 và tới ngày 22/12/2016, Bộ TT&TT đã hoàn chỉnh dự thảo lần cuối và gửi Văn phòng Chính phủ trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là tháo gỡ tối đa vướng mắc không chỉ trong quy trình đầu tư, mà còn trong quy trình mua sắm, thuê dịch vụ CNTT để giải quyết vướng mắc các địa phương đang gặp phải.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam lưu ý công tác xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 102 cần phải được thực hiện khẩn trương.
Phó Thủ tướng chỉ đạo đối với bản dự thảo cuối cùng, bên cạnh ý kiến của các cơ quan thẩm định cần phải có ý kiến của các Hiệp hội mà trực tiếp là các doanh nghiệp lớn để làm rõ sau khi sửa có thực hiện được hay không. Trong trường hợp chưa ổn có thể chậm lại một vài tháng để hoàn thiện, khi ban hành không gặp bất cập.