Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ bảy, ngày 20/04/2024

Phổ biến nội dung Nghị định 06 về dịch vụ phát thanh, truyền hình

16/12/2016 13:42 CH
20161216-Nam-8.jpg
Hội thảo thu hút sự tham gia của đại diện các Đài phát thanh – truyền hình thuộc 31 tỉnh, thành phố phía Bắc, các đài truyền hình Trung ương, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền...
 
Tham dự Hội thảo có đại diện các Đài phát thanh – truyền hình của 31 tỉnh, thành phố phía Bắc, các đài truyền hình Trung ương, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền...
 
Đáp ứng yêu cầu quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình
 
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: Ngày 19/8/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1448 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình đến năm 2020. 
 
Trong đó, Thủ tướng giao Bộ TT&TT xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình. 
 
Đứng trước thực tiễn phát triển nhanh chóng về công nghệ và dịch vụ phát thanh, truyền hình thời gian qua, trong bối cảnh nhà nước đang khẩn trương triển khai Đề án số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình tương tự mặt đất đến năm 2020, nhu cầu cấp bách đặt ra là phải có văn bản quản lý cấp Nghị định của Chính phủ để điều chỉnh các hoạt động dịch vụ phát thanh, truyền hình.
 
Triển khai nhiệm vụ được giao, Bộ TT&TT đã triển khai quy trình xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình. Ngày 18/1/2016, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 06/2016/NĐ-CP điều chỉnh toàn diện hoạt động dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá và trả tiền.
 
“Lần đầu tiên, dịch vụ phát thanh, truyền hình quảng bá được định hình và quản lý trong văn bản quy phạm pháp luật cấp Nghị định, các quy định về dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền được kế thừa quy định đã có và bổ sung các quy định phù hợp thực tiễn, đáp ứng yêu cầu quản lý về cả nội dung và chất lượng dịch vụ”, Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh.
 
Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, Hội thảo lần này được tổ chức để quán triệt, phổ biến những quy định mới của Nghị định số 06, làm rõ những quan điểm và nội hàm của các quy định quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình. Hội thảo sẽ giúp những tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan tới hoạt động phát thanh, truyền hình nâng cao hiểu biết pháp luật để thực hiện tốt các quy định của pháp luật hiện hành trong hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình.
 
Nhiều quy định mới về dịch vụ phát thanh – truyền hình
 
Theo báo cáo của Cục Phát thanh – Truyền hình & Thông tin điện tử, Bộ TT&TT, Nghị định 06 gồm 6 Chương, 32 Điều. Trong đó có một số quy định mới về dịch vụ phát thanh, truyền hình.
 
Chẳng hạn, Điều 4 bổ sung phân loại dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet. Như vậy, Nghị định quy định 5 loại hình công nghệ dịch vụ phát thanh, truyền hình gồm: Dịch vụ truyền hình mặt đất; dịch vụ truyền hình cáp (tương tự, số, IPTV); dịch vụ truyền hình qua vệ tinh; dịch vụ truyền hình di động; dịch vụ phát thanh, truyền hình qua mạng Internet.
 
Hoặc Điều 5  quy định một số chính sách của Nhà nước nhằm thực hiện chủ trương khuyến khích sử dụng nguồn lực từ xã hội tham gia sản xuất nội dung chương trình trong nước nhằm tạo nguồn nội dung trong nước phong phú, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân.
 
Điều 12 bổ sung quy định về các điều kiện, quy trình, thủ tục cấp phép cho doanh nghiệp được cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trên mạng Internet theo phương thức trả tiền. Đây là quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp mới tham gia thị trường dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền, cũng như cơ hội để những đơn vị cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền có thể tận dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật sẵn có dể mở rộng phạm vi, đối tượng cung cấp dịch vụ.
 
Điều 29 bổ sung quy định về đối tượng được thu xem kênh truyền hình nước ngoài trực tiếp từ vệ tinh (khách sạn đã được đăng ký hoạt động hợp pháp có người nước ngoài lưu trú)...
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên đề gồm: Phổ biến những thông tin quan trọng, những nội dung cơ bản của Luật Báo chí năm 2016; Phổ biến thông tin về số hóa truyền hình, kinh nghiệm và những kết quả đạt được giai đoạn 1, một số nội dung chuẩn bị cho giai đoạn 2; Những quy định mới tại Nghị định 06 và các Thông tư hướng dẫn Nghị định 06 do Bộ TT&TT xây dựng (Thông tư số 19/2016 quy định các biểu mẫu, tờ khai đăng ký, đơn đề nghị cấp giấy phép, giấy chứng nhận, giấy phép và báo cáo nghiệp vụ theo quy định tại Nghị định số 06; Thông tư số 24/2016 quy định về quản lý chất lượng dịch vụ phát thanh, truyền hình).