Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 29/03/2024

Mấu chốt nhất trong xây dựng đô thị thông minh là quy hoạch hợp lý

16/12/2016 09:05 SA
20161216-Nam-3.jpg
Lãnh đạo Viện Công nghiệp Phần mềm và Dịch vụ nội dung số Việt Nam cũng cho rằng, đối với việc xây dựng đô thị thông minh, một việc quan trọng nữa cần quan tâm là cần xây dựng và triển khai một số dự án thí điểm (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
 
Sự kiện Ngày CNTT - IT Day 2016 với chủ đề “Hạ tầng thông tin quốc gia và Thành phố thông minh” đã chính thức diễn ra hôm nay, ngày 15/10 tại Hà Nội.
 
Là lần thứ ba được tổ chức, IT Day 2016 - diễn đàn khoa học công nghệ thường niên của giới nghiên cứu, lãnh đạo, quản lý và chuyên gia công nghệ được đồng tổ chức bởi 5 viện gồm: Viện Khoa học và Công nghệ VINASA (VSTI); Viện Công nghiệp Phần mềm và Nội dung số Việt Nam (NISCI) thuộc Bộ TT&TT; Viện CNTT (ITI) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội; Viện CNTT&TT (SoICT) thuộc ĐH Bách khoa Hà Nội; và Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ KH&CN.
 
Đánh giá cao sáng kiến cũng như nỗ lực của VINASA trong việc hợp tác với đối tác để tổ chức sự kiện, trong phát biểu tại sự kiện IT Day 2016, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương cũng khẳng định: “Bộ KH&CN sẽ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ những sáng kiến của VINASA trong những hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành CNTT nói riêng và KH&CN nói chung”.
 
Tham luận tại hội nghị về chủ đề hạ tầng thông tin quốc gia, TS.Nguyễn Việt Hải, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ VINASA cho rằng: “Chính phủ phải đóng vai trò tạo điều kiện trong thúc đẩy thị trường cho CNTT&TT, cũng như đáp ứng các vấn đề xã hội và hình thành điều kiện văn hóa để ảnh hưởng đến luồng kiến thức cả CNTT&TT và có liên quan.  Chính phủ phải tham gia nhiều hơn vào mức quản lý vi mô của việc hình thành văn hóa xã hội cho xã hội thông tin. Cần xây dựng hệ sinh thái thông tin với văn hóa thông tin và ý thức hệ CNTT trong mọi hoạt động của cuộc sống hàng ngày”.
 
Liên hệ chặt chẽ giữa Hạ tầng thông tin trong việc phát triển các thành phố, đô thị thông minh, trong tham luận chủ đề “Nền tảng kết nối thành phố thông minh bằng phần mềm”, TS. Hoàng Lê Minh, Viện trưởng NISCI cho biết: “Tại Việt Nam, do chưa cơ quan nào xác định rõ yêu cầu hạ tầng và nền tảng kết nối cần có cho Smart City (hay quy mô quốc gia) nên việc chia sẻ thông tin nói chung vẫn đang có nhiều khó khăn, bất cập. Cùng với sự bùng nổ của thông tin và dữ liệu trong thời đại IoT, BigData, Smart City như hiện nay, vấn đề kết nối và chia sẻ thông tin ngày càng trở nên bức thiết, không thể chỉ giải quyết bằng hoạt động ban hành các quy định (có tính hành chính hay thiên về quản lý), hoặc các quy định chỉ liên quan tới các tiêu chuẩn, đinh dạng, kỹ thuật”.
 
Chia sẻ với báo chí bên lề sự kiện, ông Hoàng Lê Minh nhấn mạnh, để xây dựng đô thị thông minh, vấn đề đầu tiên, quan trọng nhất là cần phải xây dựng, có được một quy hoạch hợp lý. “Quy hoạch không phải là những chương trình, kế hoạch cụ thể mà có ý nghĩa tổng thể, làm cái gì trước, cái gì sau và sau này các hệ thống kết nối với nhau như thế nào. Tôi cho rằng xây dựng thành phố thì việc đầu tiên cần quan tâm là quy hoạch để tất cả các dự án, chương trình "bám" vào. Tuy nhiên với đô thị thông minh, hiện nay vẫn chưa có quy hoạch rõ ràng”, ông Minh chia sẻ.
 
Đại diện lãnh đạo NISCI cho biết thêm, việc làm quy hoạch không tốn kém nhiều nhưng đòi hỏi phải có tầm nhìn, cần có chuyên gia và cần có sự kết nối của các lĩnh vực, các ngành.
 
Cũng theo ông Minh, đối với việc xây dựng đô thị thông minh, một việc quan trọng nữa cần quan tâm là cần xây dựng và triển khai một số dự án thí điểm: “Tôi cho rằng, quan trọng là trong từng lĩnh vực, phải tìm ra được hướng giải quyết cụ thể ra sao. Nếu chúng ta có quy hoạch tốt thì việc làm các dự án thí điểm sẽ không ảnh hưởng đến hạ tầng chung, mục tiêu chung. Làm tốt việc này chúng ta sẽ đạt được kết quả trong vòng 1 - 2 năm. Khi có kết quả từ các dự án thí điểm việc thuyết phục các cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân ủng hộ và tán thành việc xây dựng, triển khai mô hình thành phố thông minh sẽ dễn dàng hơn”.
Ông Nguyễn Nam Hải, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường Chất lượng cho rằng, để xây dựng được các đô thị, thành phố thông minh thì rất cần đến những tiêu chuẩn chất lượng cụ thể về công nghệ, hạ tầng…
 
Trong bài tham luận với tựa đề “Chuẩn trong xây dựng đô thị thông minh”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đo lường Chất lượng Nguyễn Nam Hải khẳng định: “Tiêu chuẩn về cơ sở hạ tầng và dịch vụ số là nền tảng công nghệ để xây dựng đô thị thông minh. Áp dụng tổng thể các tiêu chuẩn trong nhiều lĩnh vực, đối tượng có liên quan là điều kiện bắt buộc trong đó cần tiếp cận theo các cấp độ kỹ thuật, quá trình, chiến lược. Đặc biệt, việc tiếp cận tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn của các tổ chức tiên tiến hàng đầu là xu thế tất yếu và Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ KH&CN với vai trò là cơ quan tiêu chuẩn hoá quốc gia sẽ đóng vai trò đầu tầu trong phát triển các tiêu chuẩn phục vụ đô thị thông minh, trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, hiệp hội và chính quyền địa phương”.
 
Đặc biệt, nguyên Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lê Thái Hỷ đã trình bày mục tiêu xây dựng TP. HCM trở thành đô thị thông minh. Theo chia sẻ của ông Hỷ, TP. HCM cùng lúc phải giải quyết bài toán tăng trưởng kinh tế, kết cấu hạ tầng, đảm bảo an sinh, ổn định xã hội và biến đổi khí hậu. Giải pháp tối ưu là dùng ICT để kết nối các hệ thống thông tin khi giải quyết những vấn đề đặt ra nêu trên, vượt qua thách thức để hướng tới quản trị đô thị thông minh hơn.
 
"Đô thị thông minh là giải pháp thích hợp và là xu thế của các đô thị trên thế giới, TP.HCM sẽ học tập, tiếp thu những kinh nghiệm quý báu để mục tiêu đến 2025, sẽ trở thành đô thị đáng sống, việc làm và phát triển bền vững hướng đến phục vụ người dân có cuộc sống tốt”, ông Hỷ nhấn mạnh.
 
Ngày Công nghệ thông tin (IT Day) là diễn đàn công nghệ thường niên do VINASA sáng kiến tổ chức lần đầu tiên năm 2014 dành cho giới nghiên cứu, lãnh đạo, quản lý và chuyên gia công nghệ nhằm cập nhật thông tin và định hướng phát triển, ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; đồng thời tạo cầu nối thúc đẩy hợp tác nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ và cơ hội xúc tiến thương mại giữa các tổ chức, doanh nghiệp CNTT và các doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng.
 
IT Day 2016 đã thu hút gần 200 đại biểu tham dự, trong đó phần lớn là các lãnh đạo cao cấp, quản lý CNTT các Bộ, ban, ngành và các doanh nghiệp. Dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT và Bộ KH&CN, sự kiện IT Day được tổ chức thường niên từ năm 2014, tạo một diễn đàn khoa học công nghệ có chất lượng và uy tín cao, đóng góp thiết thực, hiệu quả vào việc nâng cao nhận thức, khả năng tiếp thu, làm chủ, sáng tạo công nghệ trong phát triển và ứng dụng CNTT của tất cả các ngành, các địa phương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân Việt Nam.