Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 29/03/2024

VNPT "thiết quân luật" đối với thuê bao trả trước

19/06/2012 11:19 SA

Hiện VNPT đang có 70 triệu thuê bao di động. Ảnh: HH

Theo Thông tư 04 từ ngày 1/6, sẽ nghiêm cấm hành vi sử dụng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người khác để đăng ký thông tin thuê bao. Thông tư yêu cầu các doanh nghiệp chấm dứt việc dùng sim đa năng để đăng ký thông tin; dừng kích hoạt, mua bán và lưu thông trên thị trường sim kích hoạt sẵn. Tại mỗi phường, xã và mỗi quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố, doanh nghiệp chiếm thị phần khống chế phải tự triển khai riêng ít nhất 1 điểm đăng ký thông tin thuê bao. Điểm đăng ký này phải cố định, có diện tích dành riêng tối thiểu là 20 m2 tại các phường thuộc quận, thị xã của thành phố trực thuộc tỉnh và tối thiểu 10 m2 tại các xã của vùng còn lại. Các điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước phải có biển hiệu và niêm yết quy trình, thủ tục đăng ký tại đây. Mỗi điểm được trang bị máy photocopy hoặc scan để phô tô, quét CMND, hộ chiếu, phục vụ lưu trữ tập trung trong 12 tháng.

Để việc triển khai thực hiện Thông tư 04 được thống nhất, VNPT đã chỉ đạo hai đơn vị chủ quản mạng VinaPhone và MobiFone phối hợp với các VNPT tỉnh, thành phố cùng rà soát danh sách các điểm đăng ký có thể dùng chung, phát triển điểm đăng ký thông tin thuê bao trả trước tại phường, xã cho khách hàng của cả 2 mạng. Từ đó, 2 mạng cùng xây dựng mẫu quy trình đăng ký thông tin và phiếu đăng ký theo chuẩn chung, biển hiệu điểm đăng ký… Hiện tại, cả VinaPhone và MobiFone cũng đang ráo riết thực hiện việc quản lý thuê bao trả trước theo Thông tư 04. Theo đó, VinaPhone hàng tháng đều đã gửi tin nhắn tới các thuê bao có khả năng thông tin không chính xác để đề nghị và hướng dẫn những thuê bao này đăng ký lại qua cổng tin nhắn 1414 hoặc qua website của VinaPhone.  

Mặt khác, VinaPhone cũng kiểm tra và kiểm soát đầu vào qua hệ thống cửa hàng với những khách hàng đăng ký mới, khuyến cáo khách hàng đăng ký lại thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. VinaPhone thực hiện kiểm tra định kỳ và đột xuất với các đại lý, điểm cửa hàng… Từ năm 2008 đến nay, VinaPhone đã ngừng hợp đồng với hơn 17.200 đại lý vi phạm. Đặc biệt, VinaPhone đang tiếp tục triển khai phần mềm Hệ thống Quản lý thuê bao trả trước sẵn sàng kết nối với hệ thống của Bộ Công an; tập huấn đến các viễn thông tỉnh, thành và đến từng đại lý trên phạm vi toàn quốc.  

Đối với mạng MobiFone, công tác triển khai việc thực hiện Thông tư 04 cũng được Tập đoàn đánh giá cao. Nhằm triển khai nội dung của Thông tư, từ ngày 20/4/2012, MobiFone đã ban hành Quy định về quy trình quản lý thuê bao di động trả trước hướng dẫn các đơn vị liên quan. Theo đó, các đơn vị rà soát và ký hợp đồng ủy quyền với các điểm đăng ký thông tin đạt tiêu chuẩn về diện tích giao dịch, trang thiết bị tối thiểu; phối hợp với Tổng công ty Bưu chính Việt Nam triển khai các điểm đăng ký thông tin công cộng; hoàn thiện hệ thống đăng ký thông tin theo quy định mới tại Thông tư 04 và truyền thông cho kênh phân phối về các quy định mới về quản lý thuê bao trả trước (niêm yết quy trình tại điểm đăng ký thông tin)…

Hiện tại VinaPhone có khoảng hơn 30 triệu thuê bao, MobiFone có gần 40 triệu thuê bao, trong đó, lượng thuê bao trả trước chiếm phần lớn. Để xác định thông tin thuê bao chính xác cần có Hệ thống cơ sở dữ liệu về CMND điện tử trên toàn quốc. Hiện tại Bộ Công an chưa có hệ thống CMND để kết nối với nhà mạng nên rất khó xác định được thông tin chuẩn từ các thuê bao. Tuy nhiên, cả hai mạng đang nỗ lực thực hiện quy định của Bộ về Quản lý thông tin thuê bao trả trước, trước mắt, thực hiện đối soát dữ liệu tại các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.