Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ sáu, ngày 19/04/2024

Khó dùng điểm BĐVHX làm nơi đăng ký SIM

08/06/2012 17:00 CH
Các cơ quan chức năng sẽ xây dựng thoả thuận hợp tác dùng điểm BĐVHX làm nơi đăng ký thông tin thuê bao trả trước. Ảnh: NGỌC MINH

Theo quy định tại Thông tư 04 về quản lý thuê bao di động trả trước bắt buộc các mạng phải có điểm đăng ký thông tin thuê bao. Trong đó, việc đăng ký thông tin thuê bao được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng có người phục vụ của DN viễn thông hoặc điểm đăng ký thông tin thuê bao được DN cung cấp dịch vụ di động ký hợp đồng ủy quyền tiếp nhận đăng ký thông tin thuê bao. Các điểm phải có diện tích mặt bằng dành riêng tối thiểu là 20m2 đối với các điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các phường thuộc các quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và có diện tích mặt bằng dành riêng tối thiểu là 10m2 đối với các điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các xã thuộc những vùng còn lại.

Thông tư này còn quy định, tại mỗi phường, xã trên cả nước các DN cung cấp dịch vụ di động chiếm thị phần khống chế phải triển khai ít nhất một điểm đăng ký thông tin thuê bao. Các DN có thể tự triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao của DN hoặc hợp tác với DN cung cấp dịch vụ di động khác để cùng triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao. Ngoài ra, các DN có thể ký hợp đồng ủy quyền cho Tổng công ty Bưu chính Việt Nam, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel, Trung tâm Bưu chính Sài Gòn triển khai điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các Bưu cục, điểm BĐVHX.

Thế nhưng, tại buổi làm việc giữa Bộ TT&TT và các Sở TT&TT khu vực phía Bắc, đã có ý kiến cho rằng việc xây dựng điểm đăng ký thông tin thuê bao chung cho các mạng di động tại điểm BĐVHX là không khả thi. Đại diện Sở TT&TT Nam Định dẫn chứng, mới đây Sở đã nhận được đơn kiện của một điểm BĐVHX về việc bị giám đốc Bưu điện huyện thu SIM của Viettel do "phạm tội" bán SIM này tại điểm BĐVHX. "Hiện các điểm BĐVHX vẫn thuộc VNPT nên việc đăng ký SIM cho các đối thủ là không khả thi bởi việc này được ví như chuyện "ăn cây táo, rào cây sung"”, đại diện Sở TT&TT Nam Định nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cho rằng trong quy định về quản lý thuê bao di động trả trước thì quy định về việc triển khai các điểm đăng ký đến cấp xã kèm những điều kiện về diện tích và thiết bị là vấn đề khiến các mạng gặp khó khăn. "Viettel vẫn phải chấp hành các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước nhưng chúng tôi sẽ kiến nghị với Bộ TT&TT về lộ trình thực hiện vấn đề này”. Cũng như quan điểm của Viettel, một lãnh đạo MobiFone cho rằng đây là điểm khó khăn nhất cho MobiFone bởi nhà mạng này nằm trong diện khống chế thị trường nên phải triển khai các điểm đăng ký đến tận xã.    

Phát biểu tại buổi làm việc với các Sở TT&TT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng cho rằng, theo lộ trình thì từ ngày 1/1/2013, Tổng công ty Bưu chính Việt Nam sẽ tách ra khỏi VNPT. Vì vậy, không có lý gì mà Tổng công ty Bưu chính Việt Nam lại không hợp tác với các DN bởi đây cũng là nguồn doanh thu cho đơn vị này. Trong những năm qua, Nhà nước đã đầu tư hơn 10.000 điểm BĐVHX để phục vụ nhân dân. Đây cũng sẽ là những điểm phục vụ cho chính sách công ích của Nhà nước và thực hiện chương trình quốc gia về đưa thông tin về cơ sở.